BuzzCity เผยยอดโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือในไทยเพิ่มขึ้นถึง 42% ในไตรมาสแรก

พฤหัส ๒๔ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๗:๑๕
BuzzCity เผยยอดโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือในไทยเพิ่มขึ้นถึง 42% ในไตรมาสแรกแม้ว่าการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือจะเพิ่มขึ้นแต่ก็ยังไม่เป็นที่ยอมรับนัก

จากผลรายงานในไตรมาสแรกของ BuzzCity พบว่ายอดโฆษณาบนโทรศัพท์มือถือในประเทศไทยเพิ่มขึ้นถึง 42% เนื่องจากโทรศัพท์มือถือแต่ละเครือข่ายมีการมอบบริการเสริมพิเศษมากมายให้กับผู้ใช้

“จากยอดโฆษณาบนมือถือในประเทศไทยในไตรมาสแรก สะท้อนให้เห็นว่าการโฆษณาบนมือถือนั้นได้รับความนิยมมากกว่าการโฆษณาทางโทรทัศน์ โดยเปรียบเทียบในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว” คุณวราริน ภูนุชอภัย ผู้จัดการประจำประเทศไทยกล่าว

นอกจากนี้คุณวรารินยังกล่าวเสริมอีกว่า “คนไทยใช้โทรศัพท์มือถือมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเพื่อติดต่อสื่อสาร เพื่อความบันเทิง หรือเพื่อใช้เป็นช่องทางในการจับจ่าย ดังนั้นหลายองค์กรไม่ว่าจะเป็นร้านค้าปลีก ธนาคาร หรือแม้แต่โรงแรมต่างก็หันมาเพิ่มงบประมาณด้านการโฆษณาบนมือถือ เพื่อเป็นการขยายโอกาสให้กับธุรกิจตัวเอง”

รายงานของ BuzzCity ยังได้เน้นไปที่การทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือ ตลอดจนทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อการทำธุรกรรมบนมือถืออีกด้วย

การทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือในประเทศไทย

จากรายงานเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินบนโทรศัพท์มือถือ ชี้ให้เห็นว่าเหตุผลหลักที่คนไม่กล้าทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือ เนื่องจากกลัวว่าจะไม่ปลอดภัย อย่างไรก็ตาม พบว่าในปี 2556 มีถึง 41% ของกลุ่มตัวอย่างที่รู้สึกว่าการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือนั้นไม่ปลอดภัย ในขณะที่ปี 2557 ลดลงเหลือ 36%

ในทำนองเดียวกัน พบว่าอัตราการยอมรับเรื่องการทำธุรกรรมบนโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้นจาก 20% ในปีที่แล้ว เป็น 26% ในปีนี้ อีกทั้งผู้ที่ทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือต่างรู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ที่ง่ายและเป็นประโยชน์ อย่างไรก็ตามกว่า 51% ของกลุ่มตัวอย่าง ยังคงไม่ยอมรับการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือนัก และมองว่าไม่ได้เป็นสิ่งจำเป็นในชีวิต

KF Lai ซีอีโอแห่ง BuzzCity กล่าวว่า “ความกังวลด้านความปลอดภัยถือเป็นอุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่ง แต่อุปสรรคที่สำคัญที่สุดที่เราต้องก้าวผ่านไปให้ได้นั้นคือความเพิกเฉยของผู้บริโภค ซึ่งสิ่งนี้เองเป็นสิ่งที่นักโฆษณาจะต้องใช้แคมเปญต่างๆเข้ามาช่วย”

ทางธนาคารเองก็จำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงปัจจัยต่างๆที่มีผลต่อการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือ ซึ่ง 9%ของผลสำรวจชี้ว่าคนจะใช้บริการทางการเงินบนมือถือก็ต่อเมื่อได้รับการเสนอจากทางธนาคาร เช่นเดียวกับอีก 9% ที่ชี้ว่าการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือนั้นเป็นเรื่องยุ่งยากและไม่ปลอดภัย ในขณะที่อีก 19% ไม่รู้ว่าโทรศัพท์มือถือของตนสามารถใช้บริการดังกล่าวได้

ธนาคารกสิกรไทยได้รับความนิยมสูงสุด

จากรายงานพบว่าธนาคารกสิกรไทยเป็นธนาคารที่ได้รับความนิยมจากผู้ใช้บริการทางอินเทอร์เน็ตสูงสุด ตามมาด้วยธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกรุงเทพ และธนาคารกรุงศรีอยุธยา ตามลำดับ

สิ่งที่น่าสนใจในรายงานคือการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของธนาคารบนมือถือหรือบริการที่สามารถเชื่อมต่อบัญชีเข้ากับซิมการ์ดได้เลย ในประเทศที่กำลังพัฒนา โดยจะเห็นได้ว่ากลุ่มผู้ใช้จะยอมรับอย่างกว้างขวางในเวลาอันรวดเร็ว

ผลการวิจัยเกี่ยวกับการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือนี้ถูกจัดทำขึ้นในเดือนมีนาคม 2557 จากกลุ่มตัวอย่างกว่า 6,000 คน ใน 20 ประเทศ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4