EGA จับมือ สถิติ เร่งเครื่องยกระดับคุณภาพบริการสารสนเทศภาครัฐ ดันสถิติจังหวัดหนุนงาน เชื่อมการดูแลเครือข่าย GIN ทั่วประเทศ

ศุกร์ ๒๕ เมษายน ๒๐๑๔ ๐๘:๔๘
ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อํานวยการสํานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เปิดเผยว่า การบูรณาการและยกระดับรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ EGA ในส่วนของระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (GIN) ซึ่งเป็นการบูรณาการโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่ายรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในภาพรวมของประเทศ เพื่อเชื่อมโยงเครือข่ายของหน่วยงานภาครัฐที่มีอยู่ และ ขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมทุกส่วนราชการอย่างมั่นคงปลอดภัย รวมถึงมีการบูรณาการระบบบริการภาครัฐที่ส่วนราชการสามารถใช้งานร่วมกันได้ และปัจจุบันมีหน่วยงานใช้งานแล้วประมาณ 2,300 หน่วยงาน ความสำเร็จหลังสิ้นปีงบประมาณ 2556 ที่ผ่านมาคิดเป็นร้อยละ 111.1 จากเป้าหมาย 2,000 หน่วยงานของแผนงานในปี 2556 เนื่องจากหน่วยงานภาครัฐมีความเข้าใจแนวทางการบูรณาการด้าน ICT มากขึ้น

จากผลตอบรับอันดี EGA จึงเร่งพัฒนาการบริหารจัดการโครงการเพื่อให้สามารถดูแลหน่วยงานที่ใช้งานเครือข่ายได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง ล่าสุด EGA ยกระดับคุณภาพการบริการเครือข่าย GIN โดยขอความร่วมมือจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ ในฐานะหน่วยงานภายใต้กระทรวงเดียวกัน คือกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เพื่อร่วมเป็นหน่วยสื่อสารและประชาสัมพันธ์โครงการในพื้นที่ระดับจังหวัด รวมถึงเป็นหน่วยรับติดต่อเบื้องต้นและสามารถแจ้งผู้ใช้บริการให้ติดต่อมายัง EGA ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง โดยได้จัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการหลักสูตรการใช้งานโครงการระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (GIN) ให้แก่บุคลากรตัวแทนของสำนักงานสถิติทั่วประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจและองค์ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับเครือข่าย GIN แนวทางการพัฒนาเครือข่าย GIN, รวมถึงแนวทางการแจ้งปัญหามายัง EGA ทั้งนี้ เพื่อให้การปฎิบัติงานด้านความร่วมมือในการดูแลเครือข่าย GIN เป็นไปอย่างเรียบร้อยและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยงานภาครัฐซึ่งเป็นผู้ใช้งานเครือข่าย

“สำนักงานสถิติเป็นหน่วยงานใหญ่ มีบุคลากรที่มีความพร้อม มีเครือข่ายสถิติทุกจังหวัดทั่วประเทศ และที่สำคัญยังเป็นหน่วยงานในกระทรวงไอซีทีเหมือนกัน ความร่วมมือครั้งนี้นอกจากเป็นการยกระดับงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ในภาพรวมของประเทศ จะยิ่งตอกย้ำความร่วมมือของหน่วยงานในกระทรวงไอซีที โดยสำหรับเครือข่าย GIN ซึ่งทาง EGA เป็นผู้ให้บริการเครือข่ายนั้น สำนักงานสถิติจังหวัดจะเข้ามาช่วยในด้านการประชาสัมพันธ์เพิ่มเติมและการประสานงานส่งเรื่องต่อให้ EGA นอกจากนี้ การประชาสัมพันธ์บริการ GIN จากสถิติจังหวัดซึ่งเป็นหน่วยงานของจังหวัดเองโดยตรง น่าจะยิ่งเพิ่มความมั่นใจในการใช้บริการของหน่วยงานต่างๆ ได้มากยิ่งขึ้น” ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด กล่าว

นายวิบูลย์ทัต สุทันธนกิตติ์ ผู้อำนวยการสำนักงานสถิติแห่งชาติ เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ทางสำนักงานสถิติแห่งชาติเองก็ได้มีการใช้บริการของ EGA ในหลายส่วน ทั้งเครือข่าย GIN ระบบสื่อสารประชุมทางไกลหรือ GIN Conference และบริการคลาวด์ภาครัฐ หรือ Government Cloud Service เพื่อใช้ประโยชน์ในหลายๆโครงการของทางสำนักงานสถิติ อาทิ การประมวลผลข้อมูลโครงการสำมะโน/สำรวจ และระบบการให้บริการต่าง ๆ เช่น โครงการสำมะโนการเกษตร พ.ศ. 2556 โครงการสำรวจภาวะการทำงานของประชากร โครงการพัฒนาเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์พกพาขนาดกลาง (Tablet) เป็นต้น ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวทำให้งบประมาณในการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายภาครัฐลดลงได้มาก

สำนักงานสถิติเล็งเห็นประโยชน์ของบริการต่างๆ จาก EGA จึงมีความยินดีให้ความร่วมมือกับทาง EGA เพื่อตอบรับตามการดำเนินนโยบายของกระทรวงฯ และหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างความแข็งแกร่งและร่วมผลักดันงานบริการด้านรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ของภาคราชการไทยต่อไป

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อํานวยการสํานักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) หรือ EGA เสริมว่า ภายในงานยังจัดการเสวนาในหัวข้อ “การพัฒนาเครือข่าย GIN” จากผู้เชี่ยวชาญจาก EGA ร่วมด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก บมจ. ทีโอที และ บมจ. กสท โทรคมนาคม เพื่อให้ทราบถึงบทบาทภารกิจในภาคของฝ่ายดูแลที่ทำหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการประสานงานส่วนต่างๆ ให้สามารถปฎิบัติงานได้อย่างสะดวกขึ้น โดยจะมีการจัดสัมมนาเชิงปฎิบัติการหลักสูตรการใช้งานโครงการระบบเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยงหน่วยงานภาครัฐ (GIN) ให้กับทางสำนักงานสถิติทั่วประเทศอย่างต่อเนื่องปีละ 1 ครั้ง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4