ศธ. ดึงครอบครัวร่วมสร้างภูมิคุ้มกันให้บุตรหลานในยุคสังคมไอที กับงาน “ครอบครัวสุขสันต์ สร้างสรรค์สังคมไทย” ปี 57 รับสงกรานต์ กับแนวคิด “สนุกสุขสันต์ มหาสงกรานต์วันครอบครัว”

ศุกร์ ๒๕ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๓:๑๓
กระทรวงศึกษาธิการ ปลื้มพ่อแม่ผู้ปกครองกว่าพันครอบครัวจูงบุตรหลานร่วมกระชับความสัมพันธ์ และสร้างภูมิคุ้มกันในสังคมยุคดิจิทัล ในงาน “ครอบครัวสุขสันต์ สร้างสรรค์สังคมไทย”ประจำปี 2557 เต็มพื้นที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมากชูแนวคิด “สนุกสุขสันต์ มหาสงกรานต์วันครอบครัว” กับกิจกรรมสนุกสนานแฝงสาระแบบครบรสตลอดวัน สร้างความประทับใจในวันครอบครัวอย่างสมบูรณ์แบบ

นายศุภกร วงศ์ปราชญ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ให้เกียรติเป็นพิธีเปิดงาน “ครอบครัวสุขสันต์ สร้างสรรค์สังคมไทย” ประจำปี 2557ในแนวคิด “สนุกสุขสันต์ มหาสงกรานต์วันครอบครัว” ณ การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก โดยจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมส่งเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัว สร้างภูมิคุ้มกันในการใช้ชีวิตให้กับบุตรหลาน สู่การสร้างสังคมที่มีความแข็งแรงในอนาคต โดยในพิธีเปิด มีกิจกรรมไฮไลท์ ได้แก่ การแสดงชุด “ชื่นฉ่ำชุ่มใจ ครอบครัวไทยกลมเกลียว”ร่วมด้วยครอบครัว น้องแม็ค ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์ เจ้าของบท “วันเฉลิม” พร้อมกับ พิธีรดน้ำดำหัวประธานในพิธี และคณะผู้บริหาร พร้อมด้วยพ่อแม่ของศิลปิน ดารา ได้แก่ กัน เดอะสตาร์ พร้อมคุณแม่ ซึ่งสร้างความประทับใจให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองที่จูงบุตรหลานเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

นางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการกล่าวว่าในสังคมยุคใหม่ ที่เรียกกันติดปากว่ายุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีรุดหน้าแต่ในขณะเดียวกันก็ส่งผลให้สังคมเปลี่ยนไป หนึ่งในนั้นคือวิถีชีวิตของครอบครัวที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องทำงานนอกบ้านเพื่อเลี้ยงครอบครัวมีเวลาอยู่กับบุตรหลานน้อยลง จนบางครั้งทำให้มีผลกระทบต่อเด็ก ให้หันเหไปหาวัตถุสิ่งเร้าเชิงลบในรูปแบบต่างๆ โดยเฉพาะผ่านสื่อออนไลน์ที่เข้าถึงได้ง่ายในยุคปัจจุบัน จนทำให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมกระทรวงศึกษาธิการ ตระหนักในปัญหาดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการจัดงาน“ครอบครัวสุขสันต์ สร้างสรรค์สังคมไทย” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างครอบครัวที่มีคุณภาพ มีภูมิคุ้มกัน โดยเฉพาะกับบุตรหลานในครอบครัว เพื่อเป็นอนาคตที่ดีของสังคมต่อไป

งาน “ครอบครัวสุขสันต์ สร้างสรรค์สังคมไทย” ประจำปีนี้ จัดขึ้นในแนวคิด “สนุกสุขสันต์ มหาสงกรานต์วันครอบครัว” ซึ่งสอดคล้องกับ 2 วันสำคัญ นั่นคือ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ และ “วันครอบครัว” 14 เมษายน ดังนั้น สิ่งสำคัญของการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อมุ่งหวังให้คนไทยที่ส่วนใหญ่ได้อยู่ด้วยกันพร้อมหน้าในช่วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ มีกิจกรรมพิเศษทำร่วมกัน เกิดความอบอุ่น เป็นการกระชับความสัมพันธ์ ระหว่างสมาชิกในครอบครัวและสร้างความรักความอบอุ่นในครอบครัวจะส่งผลให้สังคมไทยเป็นสังคม ที่มีครอบครัวแข็งแรง ลดปัญหาสังคมไทยในด้านต่างๆ โดยคาดว่า จะมีผู้เข้าร่วมงานในครั้งนี้ มากกว่า 5,000 คน” นายศุภกร กล่าว

งาน “ครอบครัวสุขสันต์ สร้างสรรค์สังคมไทย”ประจำปี 2557 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สนุกสุขสันต์ มหาสงกรานต์วันครอบครัว”ทั้งการตกแต่งงานในบรรยากาศงานวัดย้อนยุคต้อนรับปีใหม่ไทยประดับด้วยธงราวหลากสีสัน พร้อมสร้างความชุ่มฉ่ำรับสงกรานต์ด้วยซุ้มทางเข้าที่เป็นละอองนํ้าพร้อมร่วมกิจกรรมสุดสนุกและสร้างสรรค์สำหรับทุกคนในครอบครัวให้ได้เรียนรู้และลงมือทำด้วยตนเองในฐานกิจกรรมย่อยทั้ง4 กลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น

“ฐานทักษะชีวิตและการสร้างภูมิคุ้มกัน”สร้างการเรียนรู้และเตรียมพร้อมเยาวชนสำหรับการปรับตัวในอนาคต และรู้จักช่วยเหลือผู้อื่นกับฐานย่อยต่างๆ เช่น ฐาน “เบาหวาน”โดยเครือข่ายเด็กไทยไม่กินหวาน, ฐาน “เกลือ...เป็นหนอน”โดยเครือข่ายลดเค็ม

“ฐานการคิดวิเคราะห์ ”ฝึกการคิดวิเคราะห์ และแยกแยะให้กับเยาวชนกับฐานย่อยที่น่าสนใจในด้านต่างๆ เช่น ฐาน “คิดทันสื่อ ICT”โดย มูลนิธิอินเตอร์เน็ตร่วมพัฒนาไทย,ฐาน “คิดในธรรม”โดย เสถียรธรรมสถานเป็นต้น

“ฐานเศรษฐกิจพอเพียง”ร่วมเรียนรู้ความพอเพียงในการดำรงชีวิตตามรอยองค์พ่อหลวง กับฐานย่อยต่างๆ เช่นฐาน “จากใจไหลสู่...ดิน” บ้านสวยด้วยดินโดยบ้านดินสิกขาไท, ฐาน “ต้นแบบที่พอเพียง” โดย โรงเรียนกสิกรรมธรรมชาติ ราชบุรี

“ฐานหน้าที่ของครอบครัว”สร้างความเข้าใจต่อบทบาทหน้าที่ของแต่ละคนในครอบครัว อาทิ ฐาน “ครอบครัว...ล้อมรัก”โดย มูลนิธิเครือข่ายครอบครัว, ฐาน “เรื่องเพศคุยได้”โดย อาจารย์นคร สันธิโยธินโรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เป็นต้น

นอกจากนั้นยังมีกิจกรรมบน“เวทีครอบครัว” ไม่ว่าจะเป็นการแสดงและมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดาราชื่อดังมากมาย อาทิการแสดงพิธีเปิดงานโดย “น้องแม็ค- ณัฐพัชร์นิมจิรวัฒน์”เจ้าของบท “วันเฉลิม” จากละครสุดฮิต “ทองเนื้อเก้า”พร้อมคอนเสิร์ตโดย “กัน เดอะสตาร์” และ“แกงส้ม ธนทัต”การแสดงจากเยาวชนโรงเรียนและเครือข่ายต่างๆที่มาร่วมสร้างความบันเทิงตลอดงานนอกจากนี้ ทุกครอบครัวยังได้อิ่มอร่อยกับอาหารและเครื่องดื่มจากร้านชื่อดังทั่วกรุงเทพฯ อีกด้วย

ครอบครัวที่สนใจชมภาพการจัดกิจกรรม หรือติดตามกิจกรรมในครั้งต่อไป สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02 187 0295-6 หรือที่แฟนเพจhttp://www.facebook.com/ThaiHappyFamily

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ