แมกโนเลียเดินหน้าองค์กรสร้างสรรค์เพื่อสังคม พร้อมจัด iCARE AWARD ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4

อังคาร ๒๙ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๑:๐๒
เผยโฉม iCARE องค์กรสร้างสรรค์เพื่อสังคมโดยบริษัทแมกโนเลียฯ กับกิจกรรมดีๆเพื่อตอบแทนสังคม ชูความเป็นผู้สร้างสื่อให้กับองค์กรและภาคีทางสังคมต่างๆ ประกาศดันกิจกรรมหลัก iCARE AWARD ครั้งที่ 4 ต่อเนื่องเพื่อเปิดโอกาสให้นักศึกษาเข้ามาประกวดแผนงานเพื่อสังคมให้เกิดขึ้นจริงชิงเงินรางวัลรวมกว่า 2 แสนบาท พร้อมโอกาสได้ฝึกงานจริงกับ 3 เอเจนซี่ผู้สร้างสรรค์ผลงานเพื่อสังคมชื่อดัง

นายธรากร กมลเปรมปิยะกุล ผู้จัดการทั่วไป องค์กรสร้างสรรค์เพื่อสังคม iCARE โดย บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด เปิดเผยว่า iCARE คือองค์กรที่ดำเนินกิจกรรมและโครงการต่างๆภายใต้ภารกิจ “ไอเดียดีๆ เพื่อโลกที่เราแคร์” เพื่อเสริมสร้างแรงบันดาลใจ สร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับสังคม ด้วยการเป็นนักสร้างสรรค์ผลงานโฆษณาเพื่อสังคม หรือ “Creative Social Agency” มีหน้าที่ทำงานให้กับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานช่วยเหลือคนทำงานเพื่อสังคมเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นมูลนิธิ องค์กรภาคประชาสังคม กิจการเพื่อสังคม หรือแม้แต่หน่วยงานภาครัฐ ด้วยการเป็นสื่อกลาง รวบรวม บอกเล่าและขยายต่อเรื่องราวของคนทำงานภาคสังคมให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น ผ่านกระบวนการสร้างสรรค์งานรูปแบบต่างๆ ทั้งกิจกรรมร่วมกับภาคีทางสังคม การทำกิจกรรมของตนเอง การจัดงานประกวด เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ ซึ่งถูกสื่อสารออกไปอย่างแปลกใหม่ มีเสน่ห์ สร้างสรรค์และเข้าใจง่ายทั้งในรูปแบบสื่อออฟไลน์ เช่น การจัดประกวดแผนงานทางสังคม การทำหนังสือ NEW HEART NEW WORLD รวมบทสัมภาษณ์ของบุคคลหลากหลายอาชีพเพื่อร่วมแบ่งปันประสบการณ์จุดเปลี่ยนสำคัญของชีวิต และสื่อออนไลน์ ด้วยการทำคลิปโปรโมทกิจกรรมเพื่อสังคมต่างๆเผยแพร่ในยูทูป ซึ่ง iCARE ถือเป็นหน่วยงานหนึ่งของ บริษัท แมกโนเลีย ควอลิตี้ ดีเวล็อปเม้นท์ ที่ทางบริษัทฯตั้งใจทำสิ่งดีๆคืนกลับสู่สังคมตามพันธกิจขององค์กร

“จุดเริ่มต้นของเรา เริ่มตั้งแต่ปี 2551 โดยผู้บริหารแมกโนเลียมีแนวคิดต้องการสร้างที่อยู่อาศัยให้คนชราและเด็กกำพร้าได้อยู่ร่วมกัน แต่ต้องไม่ใช่รูปแบบการบริจาคเงิน เพราะผู้บริหารต้องการให้เป็นกิจการเพื่อสังคมเพื่อให้บริหารจัดการบ้านรูปแบบนี้ให้อยู่ได้อย่างยั่งยืน จึงเกิดไอเดียจัดประกวดโครงการ iCARE Award เป็นครั้งแรก กับโครงการประกวดแผนธุรกิจเพื่อสังคม สำหรับบ้านพักคนชราและเด็กกำพร้าที่ถูกทอดทิ้ง ซึ่งตอนนั้นยังไม่มีองค์กร iCARE ผมซึ่งอยู่ในวงการโฆษณาอยู่แล้วก็สนใจเข้ามาประกวดและได้รับรางวัล ผู้บริหารเห็นความสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นจึงชักชวนมาร่วมงานด้วยและถัดจากนั้นในปี2553จึงกำเนิดองค์กรนี้ขึ้น”นายธรากรกล่าว

สำหรับกิจกรรมของ iCARE ที่ทำเป็นประจำทุก 2 ปี คือ โครงการ iCARE AWARD โครงการประกวดแผนธุรกิจเพื่อสังคมโดยได้มีการจัดประกวดครั้งที่ 2 คือโครงการ ฉลาดแกมดี การประกวดแผนธุรกิจเพื่อสังคม เพื่อให้กิจกรรมสังคมสามารถมีแผนธุรกิจและสร้างรายได้ด้วยตนเอง จากนั้นในปี 2555 iCARE AWARD ครั้งที่ 3 มาในชื่อโครงการ ครีเอทีฟอาสา เพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างแบรนด์ให้กับกิจการเพื่อสังคมที่ iCARE คัดเลือกให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง

สำหรับในปีนี้ ถือเป็นการจัดประกวดครั้งที่ 4 ในชื่อโครงการ iCARE Award 2014 โค้ชน้องเปลี่ยนโลก: Creative Intern Contest โดยร่วมมือกับ 3 ครีเอทีฟเพื่อสังคมซึ่งเป็นกิจการเพื่อสังคมอยู่แล้ว ได้แก่ บริษัท ชูใจ กะ กัลยาณมิตร, CreativeMOVE: Social Innovation Agency และ บริษัท WHY NOT Social Enterprise ในการตั้งโจทย์ทางสังคมขึ้นมาซึ่งแต่ละเอเจนซี่ต่างมีโจทย์ในการทำงานเพื่อสังคมที่แตกต่างกัน จากนั้นจะเปิดโอกาสให้นักศึกษาที่ต้องการทำงานเพื่อสังคมส่งแผนประกวดการทำงานให้กับแต่ละเอเจนซี่ที่ตนเองสนใจในโครงการนั้นๆเพื่อให้เอเจนซี่เป็นผู้เลือก นักศึกษาเหลือเพียงทีมละ 4 คน เพื่อเข้าไปฝึกงานทำโครงการร่วมกับเอเจนซี่เหล่านั้นเป็นเวลา 2 เดือนพร้อมเงินเดือน 8,000 บาทต่อเดือน จากนั้นจึงเข้ามาประกวดแผนทางสังคมกันอีกครั้งหนึ่งเพื่อหาผู้ชนะชิงเงินรางวัล 100,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล ขณะที่รางวัลที่ 2 และ 3 จะได้รับถ้วยและเงินรางวัล 80,000 บาท และ 60,000 บาท ตามลำดับ และทั้ง 3 ทีมยังได้เงินสนับสนุนจาก iCARE ทีมละ 300,000 บาท เพื่อนำไปทำโครงการเพื่อสังคมให้เกิดขึ้นจริงอีกด้วย

นายธรากร กล่าวต่อว่า โจทย์ในการประกวดแผนการทำงานเพื่อสังคมในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 3 โจทย์ ประกอบด้วยโครงการสนับสนุนการศึกษาในชุมชนแออัด กับ มูลนิธิดวงประทีป ของ บริษัท ชูใจ กะ กัลยาณมิตร โดยมีแนวคิดต้องการสนับสนุนการศึกษาในชุมชนแออัดอย่างจริงจัง เพราะการศึกษาจะช่วยแก้ปัญหาและเปลี่ยนชุมชนแออัดซึ่งเป็นแหล่งอาชญากรรม ยาเสพติดและความรุนแรงให้กลายเป็นพลังขับเคลื่อนของประเทศ โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เตาชีวมวลกับเครือข่าย มานะ Energy มานี Power ของ CreativeMOVE: Social Innovation Agencyเพื่อต้องการให้ผลิตภัณฑ์ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นธุรกิจแล้วได้รับการออกแบบให้มีรูปลักษณ์น่าใช้ สะดวกต่อการใช้งาน เคลื่อนย้ายง่าย และ โครงการรณรงค์ขนส่งสาธารณะเพื่อคนทั้งมวล ของ บริษัท WHY NOT Social Enterprise โดยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการออกแบบระบบขนส่งสาธารณะเพื่อให้ทุกคนทั้งคนพิการ คนท้อง คนแก่ แม่ลูกอ่อนและเด็กเล็กสามารถใช้งานร่วมกันได้เพื่อสร้างสังคมให้เท่าเที่ยมอย่างแท้จริง

โครงการ iCARE Award 2014 โค้ชน้องเปลี่ยนโลก : Creative Intern Contest เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2557 โดยนักศึกษาระดับปริญญาตรีทุกคณะที่กำลังศึกษาอยู่รวมไปถึงนักศึกษาที่เพิ่งจบการศึกษาในปี 2557สามารถเข้าร่วมโครงการได้

อย่างไรก็ตาม การทำงานขององค์กร iCARE หลังจากก่อตั้ง เริ่มมีเครือข่ายที่ทำงานร่วมกันมากขึ้นทั้งทีมภาคีที่เป็นภาคที่ทำงานเพื่อสังคม องค์กรเอเจนซี่ ทีมงานโปรดักชั่น ตลอดจนแฟนเพจขององค์กรที่มีผู้คนเข้ามาร่วมติดตามเรื่องราวต่างๆขององค์กรจำนวนมาก ทำให้ภายในระยะเวลาอันใกล้นี้ iCARE มีแนวคิดในการตั้งคลับ iCARE Club คลับครีเอทีฟเพื่อสังคมขึ้นมาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เป็นสถานที่แหล่งนัดพบของผู้คนที่ต้องการทำงานเพื่อสังคมเข้ามาแลกเปลี่ยนควมคิดเห็นซึ่งกันและกันรวมถึงการร่วมกันสร้างสรรค์งานสังคมให้ประเทศชาติต่อไปด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้