กลุ่มนักวิจัยชุดใหม่ของแคนาดาและสหราชอาณาจักร พร้อมร่วมมือเพื่อแก้ปัญหาภูมิอากาศในเอเชีย

พุธ ๓๐ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๕:๒๗
ศูนย์วิจัยเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (IDRC) แห่งแคนาดา และสำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (DFID) แห่งสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า สถาบันต่างๆ ในเอเชียจะร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ 4 กลุ่มวิจัยร่วม เพื่อรับมือกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศในแอฟริกาและเอเชีย ซึ่งได้รับเงินทุนภายใต้โครงการความร่วมมือเพื่องานวิจัยด้านการปรับตัวในแอฟริกาและเอเชีย (CARIAA) มูลค่า 70 ล้านดอลลาร์และใช้เวลา 7 ปี เพื่อแสวงหาแนวทางใหม่ๆในการทำความเข้าใจต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและการปรับตัวของผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่ประสบปัญหาในแอฟริกาและเอเชีย

โครงการ CARIAA ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มวิจัยร่วมระหว่างภูมิภาค 4 กลุ่ม จะให้ความสนใจไปยัง “ฮอตสปอต” 3 จุดทั่วโลก ได้แก่ พื้นที่กึ่งแห้งแล้งในแอฟริกา เอเชียใต้ และเอเชียกลาง, พื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำในแอฟริกาและเอเชียใต้ และลุ่มน้ำหิมาลายัน เพื่อผลักดันให้เกิดนโยบายและการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพในพื้นที่จริง โครงการดังกล่าวครอบคลุมการดำเนินงานในหลายประเทศ ภูมิภาค และภาคส่วนต่างๆ การวิจัยของ CARIAA ในเอเชียกลางและเอเชียใต้นั้น ถือว่าเสร็จเร็วกว่ากำหนดมาก ซึ่งเห็นได้จากมีการเรียกร้องการดำเนินงานในการประชุมความร่วมมือเพื่องานวิจัยด้านการปรับตัวครั้งที่ 8 ซึ่งสิ้นสุดลงวันนี้ที่กาฐมัณฑุ

กลุ่มวิจัยของ CARIAA ที่ลุ่มน้ำหิมาลายัน นำโดยศูนย์นานาชาติเพื่อการพัฒนาพื้นที่ภูเขาแบบบูรณาการ (International Centre for Integrated Mountain Development :ICIMOD) ซึ่งตั้งอยู่ที่กาฐมัณฑุ โดยพันธมิตรในเอเชียของศูนย์ ได้แก่ ศูนย์บังคลาเทศเพื่อการศึกษาขั้นสูง, สถาบันทรัพยากรและพลังงาน (TERI) ในอินเดีย และสภาการวิจัยด้านเกษตรกรรมปากีสถาน โดยกลุ่มวิจัยจะรวมกรณีศึกษาในปากีสถาน อินเดีย เนปาล และบังคลาเทศด้วยเช่นกัน กลุ่มวิจัยที่ปฏิบัติงานบริเวณพื้นที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำ ได้แก่ มหาวิทยาลัยวิศวกรรมและเทคโนโลยีบังกลาเทศ และมหาวิทยาลัย Jadavpur University ในอินเดีย และพื้นที่การวิจัย ประกอบด้วย แม่น้ำคงคา-พรหมบุตร-เมฆนา และปากแม่น้ำมหานที ส่วนอีก 2 กลุ่มวิจัยจะปฏิบัติงานในพื้นที่กึ่งแห้งแล้ง ได้แก่ สถาบันสำหรับการตั้งถิ่นฐานมนุษย์อินเดีย และสถาบันนโยบายการพัฒนาอย่างยั่งยืนในปากีสถาน

“CARIAA จะนำเสนอมุมมองเชิงลึกที่สำคัญในเรื่องอุปทานน้ำ และตัวเลือกสำหรับการประยุกต์ใช้ที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งมีอยู่ในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับภูมิภาค ในหลายประเทศที่พึ่ต้องงพาธารน้ำแข็งจากเทือกเขาฮินดูกูช” ดร.เดวิด โมลเดน ผู้อำนวยการทั่วไปของ ICIMOD กล่าว

“การเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ทั้งในเรื่องรูปแบบการไหลเวียนของน้ำและธารน้ำแข็งละลาย จะส่งผลต่อชีวิตและที่อยู่อาศัยของประชากรในบังคลาเทศ” ดร.อะทิก ราห์มาน กรรมการบริหารของศูนย์บังคลาเทศเพื่อการศึกษาขั้นสูงกล่าว “การวิจัยที่ดำเนินการโดย CARIAA จะช่วยพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์ และสวัสดิการสังคมของผู้ที่ด้อยโอกาสที่สุดในบังคลาเทศ

“ความร่วมมือเกี่ยวกับการวิจัยเชิงประยุกต์นั้นก่อให้เกิดประโยชน์ซึ่งกันและกันทั้งในวงกว้างต่อแอฟริกาและเอเชีย ผลการวิจัยจะช่วยเพิ่มความรู้เกี่ยวกับทางเลือกที่มีอยู่ เพื่อช่วยเหลือประชากรที่ขาดแคลนที่สุดได้ในวงกว้างของประเทศและภูมิภาคต่างๆ” ดร.ราเจนดรา เค ปาโชรี ซีอีโอของ TERI อินเดีย และประธานคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (IPCC) กล่าว

หลายพื้นที่ในเอเชียมีความอ่อนไหวและเปราะบางสูงต่อการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ การเปลี่ยนแปลงด้านอุณหภูมิและปริมาณน้ำฝน จะส่งผลต่อหิมะและน้ำแข็งในภูมิภาคฮินดูกูชหิมาลายัน รวมทั้งรูปแบบการไหลเวียนของบรรยากาศที่มีผลต่อลมมรสุมฤดูร้อนทางใต้ของเอเชีย การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้อาจทำให้ชีวิตนับล้านตกอยู่ในความเสี่ยง โดยประชากรที่อาศัยอยู่บริเวณต้นน้ำที่ปากแม่น้ำในเอเชียใต้ มีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญกับระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้น และรูปแบบน้ำฝนและอุณหภูมิที่เปลี่ยนไป IPCC คาดการณ์ว่า หากไม่มีการปรับเปลี่ยนมาตรการ เพื่อปกป้องประชากรจากความเสี่ยงอันเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ ประชากรหลายร้อยล้านคนจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมบริเวณชายฝั่ง และต้องย้ายที่อยู่อาศัย เนื่องจากผืนดินที่จะสูญหายไปในปี 2643 โดยประชากรส่วนใหญ่ที่ได้รับผลกระทบอยู่ในบริเวณเอเชียใต้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเอเชียตะวันออก สุดท้ายนี้ ในส่วนพื้นที่กึ่งแห้งแล้งของเอเชีย จะเผชิญกับภัยแล้งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งและยาวนานขึ้น ซึ่งส่งผลกระทบต่อปศุสัตว์และเกษตรกรรมที่เป็นแหล่งอาหารและแหล่งรายได้หลัก

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม รวมถึงรายชื่อสถาบันที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นส่วนหนึ่งของ 4 กลุ่มวิจัยร่วมระหว่างภูมิภาค สามารถรับชมได้ที่ CARIAA และใน ข้อมูลภูมิหลัง

ร่วมพูดคุยกับเราได้ทาง ทวิตเตอร์ (#CARIAA)และทาง เฟซบุ๊ก

เกี่ยวกับ IDRC

IDRC ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของนโยบายต่างประเทศของแคนาดา ได้ให้การสนับสนุนงานวิจัยในประเทศกำลังพัฒนา เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเติบโตและการพัฒนาประเทศ โดยกิจกรรมหลักของ IDRC คือ การแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผ่านงานวิจัย สามารถดูผลงานของเราได้ที่ http://www.idrc.ca/EN/Programs/Agriculture_and_the_Environment/Climate_Change_and_Water/Pages/default.aspx

เกี่ยวกับ DFID

สำนักงานเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศ (DFID) แห่งสหราชอาณาจักร เป็นหัวหอกของรัฐบาลอังกฤษในการต่อสู้กับปัญหาความยากจนทั่วโลก

สื่อมวลชน กรุณาติดต่อ

Prabha Sethuraman | นิวเดลี

โทร. +91 11 2461 9411 ext. 7412

อีเมล: [email protected]|@IDRCinAsia

Isabelle Bourgeault-Tasse | แคนาดา

โทร. +1 613 696-2343

อีเมล: [email protected] | @IDRC_CRDI

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ