เจ้าฟ้านักพัฒนาขบวนการสหกรณ์ไทย

พุธ ๓๐ เมษายน ๒๐๑๔ ๑๘:๒๕
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงรับสั่งกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ (นายเสงี่ยม มาหมื่นไวย)เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2534 ว่าให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ดำเนินการให้มีการจัดการด้านการเรียนการสอนในวิชาการสหกรณ์ให้แก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน

กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้น้อมนำพระราชดำริมาดำเนินการโดยจัดให้มีหลักสูตรการเรียนด้านการสหกรณ์ขึ้นในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั่วประเทศ และได้อนุมัติให้วันที่ 7 มิถุนายน 2552 เป็นวันสหกรณ์นักเรียนเพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่ทรงริเริ่มโครงการดังกล่าว โดยให้ส่วนงานในสังกัดดำเนินการจัดให้มีการส่งเสริม สนับสนุน และเผยแพร่การจัดการเรียนรู้ด้านการสหกรณ์ในโรงเรียนให้แพร่ขยายอย่างต่อเนื่อง จวบจนทุกวันนี้

ดร.จุมพล สงวนสิน อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่าโครงการในพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ที่เกี่ยวกับด้านการสหกรณ์ในโรงเรียนนั้นมีอยู่หลายกิจกรรม ปัจจุบันมีโรงเรียนที่นำอุดมการณ์ด้านการสหกรณ์ ไปสอนและดำเนินกิจกรรม ไม่น้อยกว่า 464 แห่งทั่วประเทศ มีทั้งโรงเรียนในสังกัดของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตลอดจนโรงเรียนปอเนาะ และโรงเรียนพระปริยัติธรรมในโรงเรียนเหล่านี้จะมีการจัดกิจกรรมด้านการสหกรณ์ควบคู่การเรียนการสอนไปด้วย อาทิเช่น กิจกรรมร้านค้าที่มีการจำหน่ายสินค้า อุปโภค บริโภค อุปกรณ์การเรียนการสอนของเด็กนักเรียน และกิจกรรมการออมทรัพย์ รวมทั้งมีการสอนวิธีปลูกพืชผักอินทรีย์ เลี้ยงไก่ เลี้ยงปลา เพื่อเป็นอาหารกลางวันของเด็กนักเรียน ส่วนที่เหลือนำไปจำหน่ายในชุมชนใกล้เคียงแล้วนำรายได้มาเป็นทุนในการทำการผลิตต่อไป

กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้จัดเจ้าหน้าที่เข้าไปให้คำแนะนำหลักการสหกรณ์มีการอบรมครูในโรงเรียนให้มีความรู้เกี่ยวกับหลักการสหกรณ์และขบวนการสหกรณ์ สนับสนุนให้กระบวนการสหกรณ์ได้แพร่หลายในโรงเรียนแล้วขยายไปสู่ผู้ปกครองและชุมชน ซึ่งจะยังผลให้สามารถใช้แนวทางและวิธีการสหกรณ์มาเป็นวิถีในการดำรงชีวิตและประกอบอาชีพสร้างความเข้มแข็งให้แก่ครอบครัวและสังคม

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาต่อการพัฒนาขบวนการสหกรณ์อย่างต่อเนื่องตลอดมา ทรงพระราชทานโรงสีข้าวให้กับขบวนการสหกรณ์ ที่อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่านเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้และถ่ายทอดการผลิตข้าวอย่างครบวงจรสำหรับเยาวชนในพื้นที่ และให้โรงสีผลิตข้าวที่มีคุณภาพออกสู่ตลาด ส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกข้าวพันธุ์ดี ป้อนโรงสี

ทรงพระราชทานพระราชดำริให้มีการผลิตข้าวที่ได้มาตรฐาน ให้มีการบรรจุผลิตภัณฑ์ที่ดี ที่เหมาะสม และนำข้อมูลด้านคุณสมบัติจำเพาะของข้าวแต่ละชนิดที่นำมาบรรจุในผลิตภัณฑ์ติดไว้ที่วัสดุบรรจุภัณฑ์รวมทั้งมีเรื่องราวของพื้นที่เพาะปลูกข้าว เพื่อให้ผู้บริโภคได้รับรู้ด้วย ปัจจุบันโรงสีข้าวพระราชทานแห่งนี้นับเป็นโรงสีที่ได้มาตรฐาน GMP (Good Manufacturing Practice) แห่งหนึ่งของประเทศ เป็นแม่แบบในกระบวนการผลิตข้าวคุณภาพดีทั้งระบบ ตั้งแต่กระบวนการผลิต การบรรจุผลิตภัณฑ์ การส่งเข้าสู่ระบบตลาดเพื่อให้บริการแก่ผู้บริโภค

นอกจากนี้พระองค์ได้พระราชทานพระราชดำริให้กรมส่งเสริมสหกรณ์ ดำเนินการในโครงการที่เกี่ยวกับการเลี้ยงโคนม โดยเฉพาะที่สหกรณ์โคนมวาริชภูมิ จำกัด และสหกรณ์โคนมภูพานสกลนคร จำกัด จังหวัดสกลนคร ซึ่งเป็นสหกรณ์ที่พระองค์ทรงพระเมตตาพระราชทานแนวทางการปลูกพืชอาหารโคนมเพื่อลดต้นทุนการจัดหาอาหารข้น ตลอดจนการเพิ่มศักยภาพการผลิตนมพาสเจอไรซ์คุณภาพที่ดีออกสู่ตลาด ทรงพระราชทานเงินต้นทุนเพื่อการปลูกหญ้าคุณภาพในแปลงหญ้าของสหกรณ์โคนม สำหรับเลี้ยงโคของสหกรณ์และสมาชิกสหกรณ์เพื่อให้โคได้กินหญ้าที่มีคุณภาพและให้น้ำนมที่ดีและเนื่องในวโรกาส สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจะทรงมีพระชนม์มายุ 60 พรรษาในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ.2558 กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ร่วมกับขบวนการสหกรณ์ทั่วประเทศจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติอันเนื่องมาจากวโรกาสดังกล่าวขึ้น ตลอดทั้งปี 2557 ภายใต้โครงการ ขบวนการสหกรณ์ไทยเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมมาราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา โดยมี 3 กิจกรรมหลักๆ ได้แก่ กิจกรรมที่ 1 ร่วมกันสร้างอาคารเรียน ให้กับโรงเรียนในถิ่นทุรกันดารหรือบริเวณชายแดน 10 แห่ง กิจกรรมที่ 2 ให้มีการรณรงค์การเรียนการสอนเรื่องสหกรณ์และส่งเสริมให้มีการจัดกิจกรรมสหกรณ์ของเด็กนักเรียนในโรงเรียนต่างๆ และกิจกรรมที่ 3 โครงการหนึ่งสหกรณ์หนึ่งทุนการศึกษา เพื่อให้ทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียน เป้าหมายไม่น้อยกว่า 600 ทุน โดยทุกอำเภอทั่วประเทศ ที่มีสหกรณ์ ให้ทำหน้าที่เป็นสหกรณ์พี่เลี้ยงให้แก่โรงเรียนในพื้นที่ พร้อมให้ทุนการศึกษากับเด็กนักเรียนที่เรียนเก่งแต่ขาดทุนทรัพย์ ได้มีโอกาสเล่าเรียนจนจบปริญญาตรี

ในส่วนนิคมสหกรณ์และสหกรณ์นิคม จะจัดทำโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช ในเขตพื้นที่ของสหกรณ์นิคมหรือนิคมสหกรณ์ ที่กรมส่งเสริมสหกรณ์ดูแลอยู่ ให้มีการจัดทำแปลงปลูกพืชเพื่อการนี้ขึ้นมามีการเพาะขยายพันธุ์พันธุ์พืชหายาก พืชสมุนไพรไทย และพันธุ์พืชที่ใช้ประโยชน์ในการแปรรูปและบริโภคของชุมชนและน้อมนำพระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมมาราชกุมารี มาดำเนินการในการส่งเสริมศิลปาชีพที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการเกษตร อาทิ งานฝีมือ งานหัตถกรรม การทอผ้า ให้แก่กลุ่มเกษตรกรสมาชิกสหกรณ์ เพื่อที่จะทำให้เขามีรายได้เสริมมีความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืน

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตระหนักถึงความสำคัญของขบวนการสหกรณ์ และสนพระทัยที่จะส่งเสริมและพัฒนาให้เยาวชนและพสกนิกร ทุกหมู่เหล่าได้เข้าถึงขบวนการสหกรณ์และนำหลักการสหกรณ์ไปใช้ในการดำรงชีวิต และประกอบอาชีพ นำมาซึ่งความกินดีอยู่ดีของพสกนิกร พระองค์จึงทรงเป็น "เจ้าฟ้านักพัฒนาขบวนการสหกรณ์ไทย" อย่างแท้จริง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ