มหกรรม "เกษตรทำได้ ไม่ตาย" ที่พิพิธภัณฑ์เกษตรฯ 3-5 พ.ค.นี้

ศุกร์ ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๒๗
พิพิธภัณฑ์เกษตรฯ เตรียมจัดงานมหกรรม "เกษตรทำได้ ไม่ตาย" 3-5 พ.ค.นี้ พร้อมจัดหลักสูตรเกษตรพื้นฐาน เผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในการทำเกษตรที่ถูกต้องเหมาะสม สร้างความมั่นใจในการทำเกษตรด้วยตนเอง แม้ไม่มีที่ดินมากมายหรือไม่มีเลย ก็สามารถทำเกษตร มีกิน มีใช้ มีขาย ปลดหนี้ได้ หากมีองค์ความรู้ที่ชัดเจน เข้าใจในวิถีเกษตรและมีใจรักด้านการเกษตร ทำเอง กินเอง ใช้เอง มีสุขภาพกายใจดี มีความสุข

นางจารุรัฐ จงพุฒิศิริ ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวว่า พิพิธภัณฑ์เกษตรฯ เตรียมจัดงานมหกรรม "เกษตรทำได้ ไม่ตาย" ระหว่างวันที่ 3-5 พฤษภาคม 2557 นี้ ตั้งแต่เวลา 09.30 - 20.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ถนนพหลโยธิน ตรงข้ามโรงพยาบาลนวนคร อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ทางการเกษตร เนื่องจากการเกษตรเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตของทุกคนทั้งเรื่องของปัจจัยสี่ ไม่ว่าจะเป็นข้าวปลาอาหาร ยารักษาโรค รวมไปถึงพลังงาน จึงต้องการเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจในการทำเกษตรที่ถูกต้องเหมาะสม สร้างความมั่นใจในการทำเกษตรด้วยตนเอง แม้ไม่มีที่ดินมากมายหรือไม่มีเลย ก็สามารถทำเกษตร มีกิน มีใช้ มีขาย ปลดหนี้ได้ หากมีองค์ความรู้ที่ชัดเจน เข้าใจในวิถีเกษตรและมีใจรักด้านการเกษตร ทำเอง กินเอง ใช้เอง มีสุขภาพกายใจดี มีความสุข เป็นการขยายผลองค์ความรู้เศรษฐกิจพอเพียงภาคการเกษตรให้กว้างขวางยิ่งขึ้น

กิจกรรมภายในงาน เน้นเรื่องการเสริมสร้างความมั่นใจในการทำเกษตรด้วยตัวเอง มาเติมเต็มองค์ความรู้ด้านเกษตรผ่านประสบการณ์จริงจากกูรูด้านการเกษตรตัวจริงเสียงจริง หลากหลายหลักสูตรในการอบรม “วิชาของแผ่นดิน” ฟรี ถึง 12 หลักสูตร อาทิ เกษตรบนดินลูกรัง การเพาะเห็ด ๗ ชั่วโคตร การคัดพันธุ์มะละกอ ดินดีด้วยจุลินทรีย์ท้องถิ่น ผักไร้ดินด้วยน้ำหมักชีวภาพ สวนยางพาราผสมผสาน ไส้เดือนเลี้ยงง่าย ได้ปุ๋ย มีกิน มีใช้ ลดค่าใช้จ่ายได้ในพื้นที่ ๑ ไร่ นาอินทรีย์ ดินดี สุขภาพดี เตรียม ดิน ปุ๋ย น้ำก่อนทำเกษตร หลักคิดและหลักการทำนา ๑ ไร่ ได้เงิน ๑ แสน และ สวนผักคนเมือง

อบรมเชิงปฏิบัติการ อีก 6 วิชา ได้แก่ เทคนิคการเพาะผักหวานป่า อาหารพื้นบ้านจากหน่อไม้ วิธีเสียบยอดพืชตระกูลส้ม ปลาส้มไร้ดินประสิวและผงชูรส เพาะขยายพันธุ์และการทำแป้งจากต้นเท้ายายม่อม และการทำไข่เค็ม รสเด็ด

ร่วมรับฟังการถ่ายทอดประสบการณ์จากครอบครัวเกษตร 2 ครอบครัว ใน “เสวนาความสุขในวิถีครอบครัวเกษตร” จาก "ไร่ไม้งาม" และ “สวนเกษตรอินทรีย์ขุนน้ำแม่ลาว”

นิทรรศการเกษตรทำได้...ไม่ตาย พบกับการปลูกข้าวต้นทุนต่ำ ปลูกข้าวใช้น้ำน้อย ปลูกข้าวต้นเดียว ผลผลิตจากไผ่ นิทรรศการการทำเกษตรในพื้นที่แปลงเล็กให้ได้ผล นิทรรศการ ดิน น้ำ ลม ไฟ ปัจจัยการเกษตร และประชันการปลูกพืชริมรั้ว 4 ภาค การปลูกผักสำหรับคนเมือง สวนผักแนวตั้ง

ชมนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติฯ ใหม่ล่าสุด ในพิพิธภัณฑ์มหัศจรรย์พันธุกรรม พบความหลากหลายของพันธุกรรมไทย และพิพิธภัณฑ์ป่าดงพงไพร ตื่นเต้น ผจญภัยกับการเดินป่ากลางวัน และป่ากลางคืน และภาพยนตร์แอนิเมชั่น 3 มิติ เรื่องใหม่ล่าสุด “ทรัพย์ดินสินน้ำ”

พิเศษ!!! เนื่องในวันพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ พิพิธภัณฑ์เกษตรฯ เปิดให้เข้าชมพร้อมนำชมพระราชพิธีในวิถีเกษตร ฟรี

ชม ชิม ช้อป สินค้าเกษตรอินทรีย์ สินค้าปลอดภัย อาหารสุขภาพ เมล็ดพันธุ์ และพันธุ์ไม้นานาชนิดมากกว่า 150 ร้านค้า และกิจกรรมสุดชิลในช่วงยามเย็น มีความสุขกับการฟังดนตรี เลือกชิมและช้อป สุดยอดอาหารพื้นเมือง 4 ภาค รสชาติพื้นบ้านของแท้ รสอร่อย สนุกสุดใจกับเกมส์สนุกๆ สุดมันส์ ที่สรรหามาให้ทุกท่านได้ร่วมสนุกกัน

“รับรองว่ามางานเดียวสุดคุ้ม เที่ยวไม่ไกล ไปพิพิธภัณฑ์เกษตรฯ มีวิชาให้เรียนรู้ มีครูไว้คอยสอน มีเพื่อนให้แลกเปลี่ยน มีสินค้าดีมีคุณภาพ” นางจารุรัฐ กล่าว

สนใจติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-529-2212-13 หรือมือถือ 087-359-7171 หรือคลิกดูรายละเอียดใน www.wisdomking.or.th และ facebook แฟนคลับพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติ ฯ และชวนเพื่อน follow ในอินสตาแกรมกันได้ที่ wisdomkingfan หรือ Line : ID wisdomkingfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้