สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานสถาปนิก’57

ศุกร์ ๐๒ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๓๘
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานสถาปนิก’57 ณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2557 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดงานสถาปนิก’57 อย่างเป็นทางการ โดยมีคณะผู้จัดงาน สมาชิกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ ผู้แสดงสินค้า ร่วมรับเสด็จณ อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าอิมแพ็ค เมืองทองธานี

งานสถาปนิก’57 เป็นงานแสดงเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน รวมถึงเป็นเวทีแห่งความรู้นวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่ และเป็นศูนย์กลางในการเผยแพร่ผลงานสถาปัตยกรรมดีเด่นต่างๆ ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 28 ภายใต้แนวคิด สิบแปด | แปดสิบ : EIGHTEENTH | EIGHTY โดยงานนี้จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 29 เมษายน – 4 เมษายน 2557 ตั้งแต่เวลา 11.00 – 21.00 น. ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

นายสมิตร โอบายะวาทย์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า การจัดงานสถาปนิก ถือเป็นกิจกรรมประจำปีของสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่มีจุดประสงค์เพื่อเผยแพร่และมุ่งเน้นการถ่ายทอดคุณค่าทางวิชาชีพสถาปัตยกรรมสาขาต่างๆ ซึ่งการจัดงานสถาปนิกนั้นมีมาต่อเนื่องยาวนานกว่า 28 ปี จนถึงการยอมรับว่าเป็นงานแสดงทางด้านสถาปัตยกรรมที่ยิ่งใหญ่ ของสมาคมวิชาชีพที่มุ่งเน้นให้บริการวิชาชีพอย่างมืออาชีพ และยังมีภารกิจสำคัญในการนำเอาความรู้ด้านสถาปัตยกรรมมาช่วยเหลือประชาชน สังคม และประเทศชาติ

ด้านนายสรวิศ ณ นคร ประธานจัดงานสถาปนิก’57 กว่าว่า Theme ของงานสถาปนิกจะเปลี่ยนแปลงไปทุกๆ ปี เพื่อใช้เป็น Key message สำหรับสื่อสารกับสังคมไทย และสังคมสถาปนิก สำหรับในปีนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “สิบแปด|แปดสิบ” สืบมาจากการประชุมครั้งแรกของสมาคมสถาปนิกสยามฯ ตรงกับวันที่ 18 เมษายน 2477 และการจัดงานสถาปนิก’57 ที่จะถึงนี้ จะครบรอบ 80 ปี การก่อตั้งสมาคมสถาปนิกสยามฯด้วย จึงใช้ตัวเลขนี้เพื่อสื่อให้สังคมได้เข้าใจและรู้จักบทบาทหน้าที่ รวมถึงความสำคัญของสถาปนิกให้มากขึ้น

โดยมีไฮไลท์กิจกรรมเด่นๆ อาทิ นิทรรศการ 80 ปี สมาคมสถาปนิกสยามฯ นิทรรศการ สถาปนิก สถาปนิก นิทรรศการอาษาเปลี่ยนแปลง นิทรรศการ ASA Sketch นิทรรศการผลงานประกวดแบบ Experimental Design นิทรรศการผลงานอนุรักษ์สถาปัตยกรรม ASA Talkative ตอน 18 คำถามของคนอยากคุยกับสถาปนิก ASA Forum จาก 6 สถาปนิกชื่อดังของโลกมาร่วมแบ่งปันประสบการณ์

ด้านนายชาตรี มรรคา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้จัดงาน กล่าวถึงบทบาทของ ‘งานสถาปนิก’ ที่เป็นงานแสดงสินค้า (Trade Show) ระดับอาเซียน เน้นการนำเสนอนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และสินค้าวัสดุก่อสร้าง งานตกแต่ง อุปกรณ์ และเทคโนโลยีสถาปัตยกรรมชั้นนำ ที่ปีนี้มีผู้แสดงสินค้ากว่า 700 รายทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่กว่า 75,000 ตารางเมตรของชาเลนเจอร์ฮอลล์1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี เพื่อนำเสนอสินค้าและนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ในหลากหลายรูปแบบ ทั้งที่ช่วยแก้ไขและลดปัญหาการบริหารต้นทุนการก่อสร้าง ไปจนถึงนวัตกรรมสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหรือ Eco-Friendly Productจากปัญหาที่วงการก่อสร้างต้องเผชิญอยู่ในปัจจุบันด้านการบริหารจัดการต้นทุน ทั้งในด้านแรงงาน เวลา รวมถึงปัญหาการกำหนด spec วัสดุ ตลอดจนการจ้างผู้รับเหมา ที่เป็นส่วนสำคัญผลักดันให้เกิดการพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง จนเกิดนวัตกรรมที่ช่วยลดและแก้ไขปัญหาต่างๆ โดยเป็นวัสดุที่เน้นติดตั้งใช้งานง่าย ลดความซับซ้อนและการพึ่งพาฝีมือแรงงาน รวมถึงการพัฒนาต่อยอดไปเป็นนวัตกรรมสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคมีแนวโน้มให้ความสำคัญและใส่ใจกับเรื่องการประหยัดพลังงานในที่อยู่อาศัยกันมากขึ้น โดยในปีนี้มีนวัตกรรมที่โดดเด่นมากมายจากผู้แสดงสินค้า อาทิ วัสดุตกแต่งเลียนแบบธรรมชาติเสมือนจริง เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ระบบไฟฟ้าภายในอาคารที่ช่วยลดการใช้พลังงานไฟฟ้าด้วยรูปแบบและวิธีการใหม่ๆ พัดลมอุตสาหกรรมสำหรับพื้นที่ขนาดใหญ่แต่ใช้พลังงานไฟฟ้าเท่ากับไดร์เป่าผม หรือฉนวนกันความร้อนที่รีไซเคิลจากขวดพลาสติก เป็นต้น นอกจากนี้ภายในงาน ยังจัดให้มี Green Zone หรือลานนวัตกรรมประหยัดพลังงาน ในบริเวณ Challenger Hall 1 โดยเป็นการโชว์ผลงานการสร้างสรรค์นวัตกรรมประหยัดพลังงานเพื่อการก่อสร้างและอยู่อาศัยโดยเฉพาะ และยังมีบริการให้คำปรึกษาด้านการประหยัดพลังงานแก่ผู้ชมงานอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%