รมว.คลังเน้นย้ำบทบาทนำของไทยในการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง ในการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 47 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

อังคาร ๐๖ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๒๑
นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าร่วมการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 47 ในระหว่างวันที่ 2 – 5 พฤษภาคม 2557 ณ กรุงอัสตานา สาธารณรัฐคาซัคสถาน โดยได้เน้นย้ำบทบาทนำของไทยในการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (Greater Mekong Subregion : GMS) รวมทั้งสนับสนุนบทบาทของธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank : ADB) ในการพัฒนาศักยภาพในการให้กู้แก่ประเทศยากจน และการส่งเสริมการเติบโตอย่างทั่วถึง (Inclusive Growth)

นายกิตติรัตน์ฯ เปิดเผยว่า ในวันที่ 4 พฤษภาคม 2557 ได้เข้าร่วมพิธีเปิดการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 47 โดยมีนายนูซุลทาน นาซาบาเยฟ (Mr. Nursultan Nazarbayev) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐคาซัคสถาน ในฐานะประเทศเจ้าภาพ กล่าวต้อนรับผู้เข้าร่วมการประชุมฯ จาก 67 ประเทศ และผู้แทนจากองค์การระหว่างประเทศและภาคเอกชน และนายทาเคฮิโกะ นากาโอะ (Mr. Takehiko Nakao) ประธาน ADB ในฐานะเจ้าภาพร่วม ได้กล่าวสุนทรพจน์ถึงนโยบายและแนวทางการดำเนินงานของ ADB ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกภายใต้ยุทธศาสตร์ปี 2563 (Strategy 2020) ของธนาคาร ซึ่งอยู่ระหว่างประเมินผลการดำเนินการระยะกลาง (Midterm Review) ที่จะมุ่งเน้นการส่งเสริมการเติบโตอย่างทั่วถึง การรับมือกับความเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) และการสร้างความเชื่อมโยงและการรวมตัวในระดับภูมิภาค (Regional Connectivity and Integration) โดยผ่านการใช้นวัตกรรม 3 ด้าน ได้แก่ 1) นวัตกรรมด้านการเงิน ที่จะรวมสินทรัพย์ที่เป็นเงินให้กู้ของกองทุนพัฒนาเอเชีย [Asian Development Fund (ADF)] เข้ากับเงินทุนสามัญของ ADB เพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้กู้ของธนาคาร 2) นวัตกรรมด้านการบริหารจัดการ เพื่อให้ ADB สามารถดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ 3) นวัตกรรมด้านการพัฒนาบุคลากร เพื่อพัฒนาทักษะความสามารถของเจ้าหน้าที่ ADB

นายกิตติรัตน์ฯ ในฐานะผู้ว่าการของไทยใน ADB ได้มีสุนทรพจน์ซึ่งกล่าวถึงสภาวะเศรษฐกิจของโลกและภูมิภาคและเศรษฐกิจไทย บทบาทของไทยและความร่วมมือกับ ADB ในการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง การเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน [ASEAN Economic Community (AEC)] และแนวทางดำเนินการของไทยหลังปี 2558 ความคืบหน้าการดำเนินงานภายใต้กรอบ ASEAN+3 ความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและ ADB ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้นส่วนระดับประเทศ [Country Partnership Strategy (CPS)] ฉบับที่ 2 สำหรับปี 2556 – 2559 และท่าทีของไทยในฐานะที่เป็นประเทศผู้บริจาคใน ADB เกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาเอเชียเพื่อเพิ่มศักยภาพในการให้กู้ของ ADB

ในวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 นายกิตติรัตน์ฯ ได้หารือทวิภาคีกับนายทาเคฮิโกะ นากาโอะ ประธาน ADB เกี่ยวกับความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับ ADB ภายใต้ยุทธศาสตร์ความเป็นหุ้นส่วนระดับประเทศ ฉบับที่ 2 สำหรับปี 2556 – 2559 โดยเน้นในเรื่องการสนับสนุนให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการพัฒนาของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงและศูนย์กลางการเรียนรู้ของภูมิภาค (Regional Hub) ความคืบหน้าการรับเป็นเจ้าภาพของประเทศไทยในการจัดการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 49 ในปี 2559 ณ จังหวัดเชียงใหม่ แนวทางความร่วมมือระหว่างไทยและ ADB ในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในประเทศเพื่อนบ้านของไทย และแนวทางความร่วมมืออื่นๆ ในอนาคต ทั้งนี้ ADB และไทยได้เน้นย้ำความสำคัญที่จะกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันให้แน่นแฟ้นขึ้นในการพัฒนาอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง

นอกจากนี้ ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2557 กระทรวงการคลังได้มอบหมายให้ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ได้เข้าร่วมการประชุมอื่นๆ ที่จัดขึ้นระหว่างการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย ครั้งที่ 47 ดังนี้

1. นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ได้เข้าร่วมการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโส [Senior Officials’ Meeting (SOM)] ของกลุ่มออกเสียงของไทยใน ADB ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 6 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม มาเลเซีย เมียนมาร์ เนปาล สิงคโปร์ และไทย ซึ่งมีการหารือเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานของ ADB ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา และความร่วมมือในด้านต่างๆ ระหว่าง ADB กับประเทศสมาชิกในกลุ่มออกเสียงของไทย และได้ร่วมลงนามในกรอบความตกลงการหมุนเวียนตำแหน่งภายในสำนักงานกรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงของไทยใน ADB สำหรับปี 2558 – 2570 กับประเทศสมาชิกในกลุ่มออกเสียงฯ ซึ่งไทยในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ลำดับที่ 2 ในกลุ่มจะมีโอกาสส่งผู้แทนเข้าไปรับตำแหน่งกรรมการบริหารกลุ่มออกเสียงฯ ในปี 2558

2. ผู้แทนสำนักงานเศรษฐกิจการคลังได้เข้าร่วมการประชุมของประเทศผู้บริจาคในกองทุนพัฒนาเอเชีย [Asian Development Fund (ADF) 2014 Donors Consultation Meeting] โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่บริจาคเงินให้แก่กองทุน ADF ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือในรูปเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำและเงินบริจาคแก่ประเทศยากจนในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก โดยที่ประชุมฯ ได้มีการหารือใน 2 ประเด็น ได้แก่

1) การเพิ่มศักยภาพในการให้กู้ของ ADB แก่ประเทศสมาชิก และการปรับโครงสร้างของกองทุน ADF ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 2) การเพิ่มวงเงินช่วยเหลือขั้นต่ำแก่ประเทศกำลังพัฒนาขนาดเล็กในแปซิฟิกเพื่อให้มีวงเงินไปใช้ในการพัฒนาประเทศได้มากยิ่งขึ้น และรองรับกับความต้องการที่แท้จริง นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้มีการประชุม Midterm Review สำหรับกองทุน ADF XI เพื่อหารือแนวทางเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานของกองทุนระหว่างวันที่ 13 – 14 พฤศจิกายน 2557 ณ สำนักงานใหญ่ ADB กรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์

การประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชียครั้งต่อไป (ครั้งที่ 48) จะมีขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนพฤษภาคม 2558 ณ เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน

สำนักนโยบายเศรษฐกิจระหว่างประเทศ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง

โทร. 0 2273 9020 ต่อ 3614

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4