การจัดการอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี วิทยาลัยสันตพล

อังคาร ๐๖ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๐๕
การจัดการอุตสาหกรรมและเทคโนโลยี จบมาแล้วทำงานอะไรได้บ้าง

ถาม Industrial and Technology management การจัดการอุตสาหกรรมฯ จบมาแล้วทำงานอะไรได้บ้างครับ เช่นตำแหน่งอะไรครับ ต้องทำงานในโรงงานอย่างเดียวหรอ สนใจสาขานี้แต่ไม่รู้ว่าหลังจบการทำงานเป็นยังไง ช่วยแนะนำด้วยครับ ไม่ค่อยมีรายละเอียดของสาขานี้เลย

ตอบ เรียนเกี่ยวกับ ประเภทของสินค้าและบริการ, โครงสร้างและวิวัฒนาการของการบริหารการผลิต, การบริหารอุตสาหกรรมและการควบคุมต้นทุนการผลิต, การวิเคราะห์ถึงข้อดีและข้อเสียของแต่ละระบบ, การเรียนรู้ทฤษฏีเกี่ยวกับการจัดการโรงงานสมัยใหม่, การพัฒนาการจัดการอุตสาหกรรมโดยการใช้กลยุทธ์ระบบแบบทันเวลาพอดี(Just-in-time, JIT), การบริหารคุณภาพโดยรวม (Total Quality Management, TQM), การควบคุมคุณภาพและการประกันคุณภาพ

การจัดการอุตสาหกรรมฯ จะเรียนเกี่ยวกับการบริหารจัดการภายในบริษัท หรือโรงงานที่มีกิจกรรมการผลิต เป็นการบริหารจัดการระบบสายการผลิต จะจัดสรรสต็อกอย่างไร สั่งของแค่ไหน จะจัดสรรคนเท่าไร บริหารต้นทุนการผลิตให้เหมาะสม ทำอะไรก่อน อะไรหลังในสายการผลิต อาชีพก็คืองานบริหารโรงงาน หรือบริษัทที่มีสายการผลิตสินค้าหรือบริการ

เนื้อหาวิชาการจัดการอุตสาหกรรมฯ ได้แก่

1. เป็นการศึกษาวิชาการบริหารจัดการธุรกิจเพื่อนำไปเป็นแนวทางในการจัดการและประกอบธุรกิจส่วนตัว หรือทำงานด้านบริหารธุรกิจ เช่น ระบบบัญชีเบื้องต้น บัญชีต้นทุน การจัดการทางบัญชี การจัดการงบประมาณ การบริหารจัดการองค์กร ความรู้ด้านการภาษีอากร การเงินธุรกิจ การศึกษาความเป็นไปได้ในโครงการทางอุตสาหกรรม การบริหารแรงงานสัมพันธ์ การจัดการงานผลิต การวิจัยดำเนินงาน

2. เป็นการศึกษาเพื่อลดต้นทุน และเพิ่มผลผลิต ในการประกอบกิจการ เช่น การวางแผนและควบคุมการผลิต กาจัดการประกันคุณภาพสินค้า การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยในอุตสาหกรรม การศึกษาและวิเคราะห์การทำงานเพื่อลดต้นทุน การบริหารจัดการธุรกิจส่วนตัว การแก้ปัญหาโดยใช้เทคนิควิศวกรรมอุตสาหการ ในกระบวนการเรียนการสอน

กล่าวโดยสรุป ITM หรือ การจัดการอุตสาหกรรม คือทางเลือกของนักศึกษาที่มีเป้าหมายชัดเจนว่าต้องการทำงานในภาคอุตสาหกรรม เพราะเมื่อเรียนจบแล้วนักศึกษาจะสามารถเข้าทำงานได้ในหลายตำแหน่ง แล้วแต่ความชอบและความถนัดของนักศึกษาเอง ซึ่งต่างจากสาขาอื่นๆ ที่มีกรอบของวิชาชีพกำหนดไว้อย่างชัดเจน เช่น เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์,สารสนเทศ,วิทยาการคอมพิวเตอร์จบไปก็ต้องไปทำงานในแผนกที่เกี่ยวข้องกับคอมพิวเตอร์ หรือ เทคโนโลยีไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิกส์จบไปก็ทำงานในแผนกที่เกี่ยวข้องกับด้านไฟฟ้าหรืออิเล็กทรอนิกส์นั่นเอง

***** รับนักศึกษาที่จบ ป.ว.ส หรือเทียบเท่าไม่ต้องเทียบโอน หลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี*****

ติดต่อ 042-323464

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest