TCDC จัดงานสัมมนา “Graphic Passport in Bangkok” รวมตัวกราฟฟิกดีไซเนอร์มือหนึ่งจากโตเกียว เผยมุมมองใหม่ด้านการออกแบบและสื่อสาร

อังคาร ๐๖ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๔:๔๗
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ร่วมกับนิตยสารด้านการออกแบบสื่อสาร +81 และ Japan Foundation Bangkok จัดงานสำคัญระดับโลกของคนทำงานด้านการออกแบบกราฟฟิก “Graphic Passport” ระดมกราฟฟิกดีไซเนอร์แถวหน้าจากโตเกียว และกรุงเทพฯ

ร่วมพูดคุยสัมมนาภายใต้แนวคิด “HI-FI DESIGN” ค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างแอนะล็อกและดิจิทัล พร้อมบอกเล่าแรงบันดาลใจ ที่มา และกระบวนการทำงานสร้างสรรค์ผลงานชิ้นเด่น ตลอดจนถ่ายทอดสไตล์การออกแบบเฉพาะตัวให้กับผู้ฟังชาวไทยที่รักงานออกแบบ โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากผู้ที่ทำงานอยู่ในแวดวงการออกแบบและสื่อของไทยกว่า 500 ท่านที่เข้าฟังงานสัมมนาดังกล่าว

นายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กล่าวว่า “งาน Graphic Passport ได้จัดมาแล้วในหลายเมืองใหญ่ๆ ของโลก ไม่ว่าจะเป็นนิวยอร์ก วอชิงตัน ดีซี ซาน เปาโล และโตเกียว ทั้งนี้ TCDC ในฐานะที่เป็น

ศูนย์ความรู้ด้านการออกแบบและความคิดสร้างสรรค์ ได้จัดงาน Graphic Passport ขึ้นที่กรุงเทพฯ เพื่อให้คนทำงานในแวดวงการออกแบบของไทย ได้มีโอกาสเปิดโลกทัศน์ และมุมมองใหม่ๆ จากกราฟฟิกดีไซเนอร์ชื่อดังจากโตเกียว ที่จะมาพูดถึงการออกแบบในโลกแอนะล็อกและดิจิทัล ซึ่งผมมองว่าเป็น 2 โลกนี้คงไม่ทิ้งจากกัน แต่จะช่วยกันผลักดันให้โตไปด้วยกัน งานนี้เป็นโอกาสดีสำหรับคนที่อยู่ในวงการออกแบบที่จะช่วยกันคิด ช่วยกันหารูปแบบในการสื่อสาร ที่จะทำให้เกิดความเข้าใจร่วมกันได้เป็นอย่างดี ทัศนคติต่างๆ ที่ผู้ฟังได้รับจากงานในวันนี้จะช่วยให้เข้าใจมุมมอง และวิธีการนำเสนอผลงาน ตลอดจนสามารถนำไปต่อยอดเพื่อพัฒนาผลงานการออกแบบ สร้างชื่อเสียงให้กับวงการการออกแบบของไทยในอนาคต”

ทั้งนี้ ในงานสัมมนามี 6 นักออกแบบชั้นนำในแวดวงกราฟฟิกดีไซน์ ภาพถ่าย เทคโนโลยีและอินเตอร์แอคทีฟดีไซน์ ร่วมพูดคุยเกี่ยวกับแนวคิด "HI-FI DESIGN" ในหลากแง่มุมที่กว้างกว่าความเป็นแอนะล็อกและดิจิทัล ได้แก่

- Rhizomatiks ศิลปินด้าน Visual Art ผู้ออกแบบโปรแกรมแนว Dynamic Computerized

ใช้สร้างผลงานอินเตอร์แอคทีฟน่าทึ่งหลากรูปแบบ เช่น Graphic Projection ของการแสดงโดย

วง Perfume ในงาน Cannes Lions International Festival of Creativity

- NAM การรวมตัวของศิลปิน Graphic Art ผู้ผสมผสานงานกราฟฟิกเข้ากับมุมมองการถ่ายภาพผ่านผลงานแนวแฟนตาซีแปลกใหม่ จนเตะตาแบรนด์ดังอย่าง Onitzuka Tiger

- Yuni Yoshida อาร์ตไดเรกเตอร์และนักออกแบบแฟชั่นกราฟฟิกที่มีสไตล์เฉพาะตัว ซึ่งเคยร่วมงานกับแบรนด์ระดับโลกอย่าง Mercedes-Benz, Louis Vuitton และ Laforet

- Semitransparent Design สตูดิโอออกแบบดิจิทัลมีเดียมือรางวัล ผู้เคยร่วมงานกับ Issey Miyake ศิลปิน Ikko Tanaka และจัดแสดงผลงานทั้งในญี่ปุ่นและฝรั่งเศส

- วิชญ์ พิมพ์กาญจนพงศ์ นักออกแบบกราฟฟิกผู้ก่อตั้งกลุ่มศิลปินนิวมีเดีย Duckunit และผู้บุกเบิกงาน Scenery Design ในประเทศไทย โดยปัจจุบันมุ่งเน้นที่การประยุกต์ใช้ Mechatronics/ Animatronics/ Robotic

- Visionary โปรดักชั่นเฮ้าส์แนวหน้าของวงการโฆษณาไทย ด้วยผลงานภาพนิ่งที่คุ้นตากันดี

ในสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เจ้าของรางวัลระดับโลกจาก Press Lions Cannes 2013 และ D&AD Awards 2013

โดย ยูนิ โยชิดะ อาร์ตไดเรกเตอร์ และนักออกแบบแฟชั่นกราฟฟิกหญิงสาวคนเดียวของงานพูดถึงการที่เธอได้เป็น 1 ในผู้บรรยายบนเวที Graphic Passport in Bangkok ว่า “รู้สึกดีใจที่ดีไซเนอร์จากญี่ปุ่นได้มีโอกาสมาเผยแพร่ผลงานให้ต่างชาติได้รับรู้ รวม ทั้งยังได้แลกเปลี่ยนทัศนคติและมุมมองในการสร้างสรรค์ผลงานกับนักออกแบบชาวไทย สำหรับหัวข้อของงานในวันนี้ “HI-FI Design ความสัมพันธ์ระหว่างแอนะล็อกและดิจิตัล” ส่วนตัวมองว่าจากแอนะล็อกมาสู่ดิจิทัลนั้น ไม่ได้หมายถึงการรื้อของเก่าแล้วเปลี่ยนเป็นของใหม่ทั้งหมด เพราะแอนะล็อกก็ยังมีข้อดีอยู่ ดังนั้นการนำของเก่าและเทคนิคใหม่ๆ มาผสมกันคือหัวใจในการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งดีไซเนอร์จะต้องมีความสามารถในการนำข้อดีของแอนะล็อกมาใช้ในงานสมัยใหม่”

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถชมนิทรรศการผลงานกราฟฟิกและอินเตอร์แอคทีฟจากดีไซเนอร์ชื่อดังทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวไทย ได้ที่บริเวณโถงทางเข้า, Workshop Space และห้องสมุดเฉพาะด้านการออกแบบ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) ตั้งแต่วันนี้ - 1 มิถุนายน 2557 เวลา 10:30 - 21:00 น. ปิดวันจันทร์ เข้าชมฟรี!

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง