กรมอุทยานฯ จัดงาน “52 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกอาเซียน มรดกโลก

จันทร์ ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๔๓
กรมอุทยานฯ จัดงาน “52 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกอาเซียน มรดกโลก” เตรียมเปิดเส้นทางจักรยานเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่รักษ์ธรรมชาติได้ชื่นชมและสัมผัสอุทยานฯ เขาใหญ่ในรูปแบบใหม่พร้อมเปิดลานกางเต็นท์เพิ่ม

8พ.ค.57 ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดงาน “52 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกอาเซียน มรดกโลก” มีนายวิเชษฐ์ เกษมทองศรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานโดยมีนายนิพนธ์ โชติบาล รองอธิบดีรักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืชพร้อมคณะผู้บริหารกรมอุทยานฯให้การต้อนรับ นอกจากนี้ ยังมี ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรีตลอดจนกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายนิพนธ์ กล่าวรายงานว่า การจัดงาน “52 ปี อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกอาเซียน มรดกโลก”เพื่อให้สาธารณชนและประชาชนทุกสาขาอาชีพได้ทราบถึงความสำคัญของพื้นที่มรดกโลก รวมทั้งภาคภูมิใจในทรัพยากรที่มีค่าทางมรดกโลกร่วมกัน ตลอดจนสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในบทบาทหน้าที่ของประเทศไทยในการคุ้มครองดูแลพื้นที่มรดกโลกและเป็นการเฉลิมฉลอง 52 ปีอุทยานฯ เขาใหญ่ อุทยานแห่งชาติแห่งแรกของไทยที่ได้รับการยกย่องให้เป็นมรดกโลกด้วย โดยในอนาคตอันใกล้อุทยานฯ เขาใหญ่จะมีการปรับปรุงพัฒนาเพื่อให้เป็นอุทยานสีเขียว เน้นให้ประชาชนเข้ามาเรียนรู้และสัมผัสใกล้ชิดกับธรรมชาติมากขึ้น

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า สำหรับรูปแบบของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ที่จะพัฒนาเป็นอุทยานสีเขียว จะมีการเปิดเส้นทางสำหรับจักรยาน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่รักษ์ธรรมชาติได้ชื่นชมและสัมผัสอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในรูปแบบใหม่ ที่ลดใช้พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีทั้งต่อมนุษย์ สัตว์ป่า ต้นไม้ และทุกสรรพชีวิตในเขาใหญ่ทั้งยังเป็นการท่องเที่ยวที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติและเป็นการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชน ซึ่งปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวที่นิยมใช้จักรยานขึ้นมาท่องเที่ยวและสัมผัสธรรมชาติที่อุทยานฯ เขาใหญ่จำนวนมาก โดยเส้นทางจักรยานที่จะจัดทำขึ้นจะมีความปลอดภัย นอกจากนี้ยังจะมีการเปิดลานกางเต็นท์ใหม่เพิ่มขึ้น นอกเหนือจากลานกางเต็นท์ผากล้วยไม้และลานลำตะคลองที่มีอยู่แล้ว เพื่อเป็นการตอบสนองนักท่องเที่ยวที่นิยมการท่องเที่ยวแบบนอกสถานที่(Outdoor)และพักแบบกางเต็นท์เป็นต้น

ขณะที่นายวิเชษฐ์ กล่าวว่า เขาใหญ่เป็นอุทยานแห่งชาติแห่งแรกของไทย เป็นแหล่งที่มีชนิดพันธุ์ของพืช และสัตว์ ที่ไม่สามารถพบได้ที่อื่นเป็นจำนวนมาก โดยในจำนวนพืชราว 15,000 ชนิดที่พบในประเทศไทย สามารถพบในเขาใหญ่ถึง 2,500 ชนิด มีพืชเฉพาะผืนป่านี้ถึง 16 ชนิด มีสัตว์ป่ากว่า 800 ชนิด สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 112 ชนิด สัตว์เลื้อยคลานสัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำกว่า 209 ชนิด นกกว่า 392 ชนิด และเงือก 4 ชนิด ใน 13 ชนิดที่พบในประเทศไทย

นายวิเชษฐ์ กล่าวอีกว่า อุทยานฯ เขาใหญ่ ปางสีดา ทับลาน ตาพระยา และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงรัก ได้ลงทะเบียนเป็นมรดกโลกภายใต้ชื่อ "ป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่" ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญครั้งที่ 29 เมื่อปี พ.ศ. 2548 ที่เมืองเดอร์บันประเทศแอฟริกาใต้ โดยผ่านข้อกำหนดและหลักเกณฑ์ในการพิจารณาให้เป็นแหล่งมรดกโลก คือ เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของชนิดสัตว์และพันธุ์พืชที่หายาก หรือที่ตกอยู่ในสภาวะอันตราย แต่ยังคงสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ซึ่งรวมถึงระบบนิเวศอันเป็นแหล่งรวมความอุดมสมบูรณ์ของพืชและสัตว์ที่ทั่วโลกให้ความสนใจด้วย อย่างไรก็ตาม สถานะมรดกโลก นั้น ไม่ได้หมายความว่าได้แล้วได้เลยไปจนจวบสิ้นโลก ยูเนสโก้ สามารถถอดถอนป่ามรดกโลกออกเมื่อไหร่ก็ได้ หากเห็นว่ารัฐบาลเจ้าของพื้นที่ ไม่ได้ปฏิบัติตามพันธะสัญญา ในการดูแลอนุรักษ์ผืนป่าดังกล่าว ปล่อยให้ทรัพยากรธรรมชาติ "เสื่อมโทรม" ลงเรื่อยๆ ประเทศไทยก็เช่นกัน ทั้งนี้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ดำเนินการและเตรียมข้อมูลที่จะชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกในเดือนมิถุนายน 2557 เรียบร้อยแล้ว เพื่อยืนยันการดำเนินงานและความพร้อมที่ยึดมั่นในกฎกติกาข้อบังคับที่ไม่ทำโครงการที่กระทบกระเทือนต่อผืนป่า โดยมุ่งเน้นในการจำกัดนักท่องเที่ยวที่เป็นสาเหตุหลักในการเกิดมลพิษภายในอุทยานแห่งชาติ ควบคุมปริมาณจราจร วางมาตรการรักษาคงสภาพผืนป่าอย่างเข้มงวดเคร่งครัด และศึกษาโครงการต่างๆ อย่างรอบด้านเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดผลกระทบต่อเขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลกแห่งนี้

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4