IBSS เป็นผู้นำการอภิปรายว่าด้วยกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก

จันทร์ ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๓๕
วิทยาลัยบริหารธุรกิจนานาชาติซูโจว ( IBSS ) สังกัดมหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล (Xi’an Jiaotong-Liverpool University: XJTLU ) ได้ปิดการสัมมนาระดับนานาชาติประจำปีครั้งที่ 2 ว่าด้วยกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเอเชียและแปซิฟิก ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 9 และ 10 พฤษภาคมที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์ซาร่าห์ ดิซอน คณบดีของ IBSS ได้กล่าวต้อนรับแขกผู้มีเกียรติทุกท่านสู่มหาวิทยาลัย XJTLU และให้ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับมหาวิทยาลัยและวิทยาลัยบริหารธุรกิจ “แม้ว่าเราจะเป็นสถาบันใหม่ แต่เราก็กำลังสร้างประวัติศาสตร์ของสถาบัน นั่นคือประวัติศาสตร์ด้านวิชาเศรษฐศาสตร์” ศจ.ดิซอนอธิบาย “การสัมมนาและการประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ช่วยสร้างความแข็งแกร่งด้านการวิจัยให้กับเรา ซึ่งจะช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายสู่การเป็นหนึ่งในวิทยาลัยบริหารธุรกิจชั้นนำระดับโลก และช่วยให้เราสามารถทำประโยชน์ให้กับสังคมผ่านการศึกษา การวิจัย และการมีส่วนร่วมทางธุรกิจ”

จากนั้น ดร.นิเมช ซาลิเก หัวหน้าภาควิชาเศรษฐศาสตร์ของ IBSS ได้เชิญชวนให้แขกผู้มีเกียรติร่วมอภิปรายเกี่ยวกับประเด็นทางเศรษฐกิจที่สำคัญ ซึ่งส่งผลกระทบต่อภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกในปัจจุบัน เช่น นโยบายทางการเงิน การสร้างแบบจำลองทางทฤษฎี การค้าและการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ และสวัสดิการสังคม เป็นต้น

ในวันแรกของการสัมมนามีการนำเสนอเอกสารทางวิชาการมากกว่า 11 ฉบับ ซึ่งประกอบด้วย การนำเสนอจากศาสตราจารย์หลายท่านของมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูลและมหาวิทยาลัยเชฟฟีลด์ในสหราชอาณาจักร รวมถึงมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ สถาบันสังคมศาสตร์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน และมหาวิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และการเงินตะวันตกเฉียงใต้ในจีน

การสัมมนาวันที่สองเริ่มต้นด้วยการอภิปรายเกี่ยวกับกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกจากมุมมองของจีนโดยเฉพาะ ซึ่งครอบคลุมประเด็นต่างๆ ตั้งแต่พฤติกรรมความร่วมมือในชนบทของจีน ไปจนถึงการเปรียบเทียบความเชื่อมโยงระหว่างระบบนิเวศนวัตกรรมกับความร่วมมือเชิงวิชาการ-อุตสาหกรรมของสหราชอาณาจักรและจีน

รองศาสตราจารย์โรนัลด์ ชรัมม์ จาก IBSS อธิบายว่า “ปัจจุบันมีข่าวความขัดแย้งในประชาคมเอเชียแปซิฟิกมากเหลือเกิน ในการประชุมนี้เราจึงทำการวิเคราะห์กันตามเวลาจริงเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้น และกำลังจะเกิดขึ้นจากมุมมองของนักวิชาการชั้นนำระดับโลก ว่าด้วยเรื่องของการผสมผสานและความร่วมมือในเอเชียแปซิฟิก”

ดร.ซาลิเกเป็นประธานการประชุมช่วงบ่าย ซึ่งประกอบด้วยการอภิปรายเชิงเศรษฐศาสตร์ในการศึกษาระดับนานาชาติต่างๆ พร้อมกันนั้นศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยสึกุบะและมหาวิทยาลัยคริสเตียนนานาชาติในญี่ปุ่น ได้นำเสนอเอกสารต่างๆว่าด้วยความขัดแย้งเกี่ยวกับดินแดน รวมถึงการค้าและการทูต

ดร.พอลโล เรจิส ผู้ร่วมจัดการสัมมนาและรองศาสตราจารย์จาก IBSS ได้ปิดการสัมมนาด้วยการอภิปรายเรื่องการกำกับดูแลทางการเงินร่วมกับปีเตอร์ มอร์แกน จากสถาบันธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชียในญี่ปุ่น รวมทั้งอภิปรายเกี่ยวกับหลักฐานเชิงประจักษ์เพิ่มเติมในเรื่องความกลัวการขาดทุน (Loss Aversion)

ข้อมูลเพิ่มเติม

xjtlu.edu.cn/en/

ติดตามเราได้ทาง

facebook.com/xjtlu

weibo.com/xjtlu

twitter.com/xjtlu

แหล่งข่าว: มหาวิทยาลัยซีอานเจียวทง-ลิเวอร์พูล

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา