สครับบนำเยาวชน ร่วม.ช่วย.แชร์ ฮาบิแทต ยูธบิว 2014 กับมูลนิธิที่อยู่อาศัยใน “คลีน วิธ สครับบ”

จันทร์ ๑๒ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๓:๕๐
ฮาบิแทต ไทยแลนด์ร่วมกับสองหนุ่มวงสครับบ เมื่อย - ธวัชพนธ์ วงศ์บุญศิริ และ บอล - ต่อพงศ์ จันทบุบผา จากค่ายบีอีซี เทโร มิวสิค นำเยาวชนไทยร่วมแสดงพลังสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของที่อยู่อาศัยในโครงการฮาบิแทต ยูธบิว 2014 ชวนคนรุ่นใหม่ที่ห่วงใยสังคม ร่วม ช่วย แชร์ กับกิจกรรม “คลีน วิธ สครับบ” (Clean with Scrubb) ระดมจิตอาสากว่า 200 คนไปร่วมทำความสะอาด ปรับปรุงสภาพแวดล้อมชุมชนแออัดในกรุงเทพมหานคร พร้อมจัดมินิคอนเสิร์ตขอบคุณ “เยาวชนทำดี” ที่ร่วมกัน “คลีน” เพื่อสังคมที่น่าอยู่

นับเป็นปีที่ 3 แล้วสำหรับโครงการฮาบิแทต ยูธบิว (Habitat Youth BUILD ) แคมเปญระดับภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกขององค์กรพัฒนาเอกชนด้านที่อยู่อาศัยระดับโลก ฮาบิแทต ฟอร์ ฮิวแมนิตี้ ซึ่งได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี นับตั้งแต่ปี 2012 เป็นต้นมาเพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนจากประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกร่วมเป็นกระบอกเสียงให้กับกลุ่มคนยากไร้ได้มีที่อยู่อาศัยอย่างเหมาะสม สำหรับปี 2014 นี้ มีเยาวชนจาก 11 ประเทศ ได้แก่ จีน, กัมพูชา, อินเดีย, บังคลาเทศ, อินโดนีเซีย, ญี่ปุ่น, มองโกเลีย, เนปาล, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์และไทยเข้าร่วมโครงการกับฮาบิแทตในประเทศของตน

"การสนับสนุนฮาบิแทต ยูธบิวปีนี้เป็นไปด้วยดีและเป็นที่ท้าทายใจมาก เยาวชนคนหนุ่มสาวกว่า 800,000 คนช่วยกันสร้างบ้าน ทาสี เต้นแฟลชม็อบ ถือกล่องบริจาค ทำความสะอาดชุมชน เดินขบวน ช่วยกันสร้างความตระหนักถึงปัญหาที่อยู่อาศัยที่ไม่เหมาะสม พวกเขาได้สร้างโอกาสในการมีคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับคนยากไร้ในชุมชน เพราะเมื่อไรก็ตามที่ช่วยให้คนได้อาศัยในบ้านที่น่าอยู่ สุขอนามัยก็จะดีขึ้น มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในด้านการศึกษาและอาชีพการงานได้มากขึ้นด้วย ฮาบิแทต ยูธบิวจึงเป็นการจุดประกายให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมกันสร้าง “โลกที่ทุกคนมีที่อยู่อาศัยที่น่าอยู่” มร.ริค แฮทธาเวย์ รองประธานฮาบิแทต ฟอร์ ฮิวแมนิตี้ ภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกกล่าว

ฮาบิแทต ยูธบิว นับเป็นการรวมพลังกลุ่มอาสาสมัครเยาวชนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกในขณะนี้ โดยแต่ละปีมีเยาวชนนับพันๆ คนร่วมเป็นอาสาสมัครเชิญชวนผู้คนให้รับรู้และตระหนักถึงความสำคัญของ “บ้านเป็นรากฐานของการทำลายวงจรแห่งความยากไร้” พร้อมกับมีส่วนร่วมกิจกรรมที่จัดขึ้นในรูปแบบต่างๆ อาทิ การประกวดออกแบบเสื้อยืดโครงการ การประกวดคลิปวิดีโอเพื่อบอกว่า “บ้านมีความหมายต่อคุณอย่างไร” กิจกรรมอาสาสมัครสร้างบ้าน พัฒนาชุมชน กิจกรรมประชาสัมพันธ์และระดมทุนโครงการผ่าน www.give2habitat.org หรือสื่อออนไลน์ต่างๆ เพื่อส่งผ่านความช่วยเหลือไปถึงคนยากไร้ให้มีที่อาศัยที่น่าอยู่

สำหรับโครงการในปี 2014 ได้เปิดตัวเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาภายใต้ธีมงาน ร่วม ช่วย แชร์ ซึ่งมาจากคำภาษาอังกฤษว่า Play Act Share (Play a part - Action Today - Share to your friend) เป็นการเน้นให้เยาวชนเข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างโลกที่ทุกคนมีที่อาศัยที่น่าอยู่ ช่วยกันสร้างบ้าน พัฒนาชุมชนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์เพื่อบอกให้คนอื่นรับรู้ว่าเขาเป็นอีกคนหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมให้น่าอยู่ได้ผ่านกิจกรรมที่จัดให้มีขึ้นพร้อมกันในวันที่ 3 พฤษภาคม 2014 อาทิ การเดินรณรงค์ของเยาวชนนับแสนคนตามสี่แยกในเมืองหลวงประเทศเนปาล การช่วยกันไปสร้างบ้าน ทาสีและปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัยของเยาวชนกว่า 1,000 คนในประเทศกัมพูชา บังคลาเทศ อินเดีย มาเลยเซียและฟิลิปปินส์ การแสดงแฟลชม็อบของเยาวชนนับร้อยๆ คนในกรุงจาร์การ์ตา ประเทศอินโดนีเซียเพื่อสร้างความตระหนักให้คนเห็นความสำคัญของที่อยู่อาศัย การเดินกล่องตามถนนสายต่างๆ ของนักเรียนในประเทศญี่ปุ่นเพื่อระดมทุนไปช่วยสร้างที่อยู่อาศัยให้กับครอบครัวที่มีรายได้น้อย เป็นต้น

ในส่วนของประเทศไทย มูลนิธิที่อยู่อาศัย หรือ ฮาบิแทต ไทยแลนด์ได้ร่วมกับสองหนุ่มศิลปินสครับบ เมื่อย - ธวัชพนธ์ วงศ์บุญศิริ และ บอล - ต่อพงศ์ จันทบุบผา จัดกิจกรรม “คลีน วิธ สครับบ” (Clean with Scrubb) นำกลุ่มแฟนคลับและเยาวชนที่สนใจร่วม ช่วย แชร์ โดยใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและไลน์ เชิญชวนผู้ที่สนใจร่วมสนับสนุนโครงการด้วยการเป็นอาสาสมัครทำความสะอาดและพัฒนาชุมชนแออัด ณ ชุมชนเสนานิคม 2 พหลโยธิน 34 หรือช่วยกันมีส่วนร่วมบริจาคและอุดหนุนสินค้าที่ระลึกนำรายได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดกิจกรรม

“เยาวชนเป็นกลุ่มคนในวัยที่มีพละกำลังหากนำมาใช้ในทางสร้างสรรค์ย่อมสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวกให้กับสังคมได้ เราจึงเปิดรับสมัครเยาวชนและผู้ที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาที่อยู่อาศัยเข้ามาร่วมเป็นอาสาสมัครพัฒนาที่อยู่อาศัยในชุมชนซึ่งเป็นอีกหนึ่งพันธกิจของฮาบิแทตนอกเหนือจากการสร้างบ้านให้กับผู้ยากไร้ที่ฮาบิแทตทำมาตลอด 15 ปีนับตั้งแต่เริ่มดำเนินงานในประเทศไทยโดยร่วมกับภาคีทุกภาคส่วน สำหรับการจัดงานครั้งนี้ เราได้ร่วมกับทางกรุงเทพมหานครและบริษัท บีอีซี เทโร มิวสิค ซึ่งได้นำศิลปินสครับบมาร่วมทำความสะอาดชุมชน พร้อมกับจัดมินิคอนเสิร์ตสร้างความบันเทิงให้กับอาสาสมัครที่ร่วมโครงการด้วย นอกจากนี้ และเรายังได้รับการสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากภาคธุรกิจอื่นๆ ที่ให้ความสำคัญกับกิจกรรมเพื่อสังคม อาทิ บริษัทอั๊คโซ่ โนเบล เพ้นท์ส (ประเทศไทย) จำกัด สนับสนุนผลิตภัณฑ์สีดูลักซ์ บริษัทโคคา โคล่า (ประเทศไทย) จำกัดสนับสนุนเครื่องดื่มสำหรับอาสาสมัคร บริษัทบราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัดมอบผลิตภัณฑ์เครื่องพิมพ์และวัสดุสำหรับการพิมพ์สำหรับกิจกรรมระดมทุน ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานครั้งนี้จนสำเร็จลุล่วงเป็นอย่างดีค่ะ” นางดวงกมล สมสินสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มูลนิธิที่อยู่อาศัยกล่าว

บรรยากาศงาน “คลีน วิธ สครับบ” เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า โดยอาสาสมัครกว่า 200 คนเดินทางมายังสนามกีฬากลางแจ้ง ชุมชนเสนานิคม 2 พหลโยธิน 34 เพื่อลงทะเบียนรับเสื้อยืดโครงการที่แบบสกรีนเสื้อได้รับรางวัลชนะเลิศในโครงการประกวดออกแบบเสื้อของฮาบิแทต ยูธบิวประจำปี 2014 โดยอาสาสมัครทุกคนใส่เสื้อโครงการก่อนเตรียมพร้อมก่อนเข้าสู่พิธีเปิดงานโดยได้รับเกียรติจากผู้แทนสำนักงานเขตจตุจักรกล่าวเปิดงาน พร้อมกับอาสาสมัครรับฟังความเป็นมาของโครงการและกิจกรรมที่อาสาสมัครจะได้มีส่วน “ร่วม” กันพัฒนาชุมชนโดยแบ่งเป็นกลุ่มๆ ช่วยกันเก็บกวาดขยะ ทาสีและซ่อมแซมศูนย์เด็กเล็ก รวมทั้งปลูกผักสวนครัวสำหรับชุมชน ปิดท้ายด้วยการร่วมมินิคอนเสิร์ต สไตล์อินดี้กับศิลปินสครับบที่ร่วมขอบคุณอาสาสมัครผ่านเสียงเพลงและดนตรีแบบสบายๆ อย่างเป็นกันเอง

“หลังจากที่ได้ออกอัลบั้ม คลีน เป็นชุดที่ 6 เราอยากจะมีกิจกรรมดีๆ เพื่อสังคมร่วมกับแฟนคลับ และเป็นจังหวะดีที่ทราบข่าวเกี่ยวกับโครงการฮาบิแทต ยูธบิวที่จะนำเยาวชนมาแสดงพลังในทางสร้างสรรค์สังคมสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของที่อยู่อาศัย จึงได้ร่วมกับฮาบิแทต ไทยแลนด์จัดกิจกรรมนี้ขึ้น โดยชวนบรรดาแฟนคลับและคนที่มีใจอาสามาร่วมกันทำความสะอาด พัฒาชุมชนให้น่าอยู่ครับ” เมื่อย - ธวัชพนธ์ วงศ์บุญศิริกล่าว

“ขอบคุณฮาบิแทตที่จัดกิจกรรมดีๆ เช่นนี้ให้พวกเราได้มีส่วนร่วมกันพัฒนาสังคม ประทับใจทุกคนที่สละเวลาในวันหยุดมาร่วมเป็นอาสาสมัคร ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เก็บกวาดขยะ ทำความสะอาดชุมชน เห็นทุกคนหน้าตายิ้มแย้ม ดูมีความสุขที่ได้ช่วยพัฒนาสภาพที่อยู่อาศัยให้น่าอยู่ขึ้น มินิคอนเสิร์ตที่เราจัดขึ้นในวันนี้จึงมอบให้กับทุกคนแทนคำขอบคุณจากพวกเราครับ” บอล - ต่อพงศ์ จันทบุบผากล่าวเสริม

ไม่เพียงแต่การได้แสดงพลังในทางสร้างสรรค์ช่วยกันพัฒนาที่อยู่อาศัยในชุมชนแออัดให้น่าอยู่แล้ว ฮาบิแทต ยูธบิวยังเปิดโอกาสให้อาสาสมัครมีส่วน “ช่วย” ระดมทุนผ่านการซื้อสินค้าที่ระลึกจากฮาบิแทตและการร่วมกิจกรรมในซุ้มสอยดาวที่เจ้าหน้าที่ระดมทุนของฮาบิแทตช่วยกันจัดขึ้นเพื่อนำรายได้สมทบทุนสำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดงานและการช่วยเหลือคนยากไร้ให้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเอง ทั้งนี้ อาสาสมัครที่มาร่วมกิจกรรมจะได้รับประกาศนียบัตรจากฮาบิแทตในโครงการฮาบิแทต ยูธบิวด้วย สร้างความภาคภูมิใจให้กับอาสาสมัครต่างพากัน “แชร์” รูปและประสบการณ์ดีๆ ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ให้เพื่อนๆ อีกนับพันๆ คนได้รับรู้ก่อนแยกย้ายเดินทางกลับบ้าน นับเป็นการจัดงานแบบง่ายๆ แต่ได้ใจอาสาสมัครที่อยากร่วมแสดงพลังในทางสร้างสรรค์บอกให้ทุกคนรับรู้ว่าที่อยู่อาศัยมีความสำคัญต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4