แอร์เอเชียเน้นความปลอดภัยในการเดินทางให้กับผู้โดยสาร เพิ่มระบบตรวจสอบพาสปอร์ตเทียบร่วมกับองค์กรตำรวจระดับโลก

พุธ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๘:๔๕
แอร์เอเชียพยายามอย่างยิ่งที่จะเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทางระหว่างประเทศ จึงได้ริเริ่มนำระบบ I-Checkit มาทดลองใช้ โดยระบบนี้ได้รับการพัฒนาจาก INTERPOL องค์กรตำรวจที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีสมาชิกจากกว่า 190 ประเทศทั่วโลก มีหน้าที่หลักในการช่วยเหลือหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายทั่วโลกเพื่อต่อสู้กับอาชญากรรมและการก่อการร้ายข้ามชาติในทุกรูปแบบ โดยระบบนี้จะตรวจสอบหนังสือเดินทางของผู้โดยสารอ้างอิงกับฐานข้อมูลเอกสารการเดินทางที่สูญหายหรือถูกขโมย (Stolen and Lost Travel Documents: SLTD) จากหน่วยงานตำรวจทั่วโลก

โครงการนำร่องจะเริ่มทดลองใช้ระบบในเดือนนี้ โดยแอร์เอเชียจะเป็นสายการบินระหว่างประเทศแห่งแรกที่จะระบบ I-Checkit มาใช้ในขั้นตอนการเช็คอินของผู้โดยสาร ทั่วทั้งเครือข่ายเส้นทางบินที่แอร์เอเชียให้บริการ ระบบนี้จะตรวจสอบหมายเลขหนังสือเดินทางของผู้โดยสารเทียบกับฐานข้อมูลเอกสารการเดินทางที่สูญหายหรือถูกขโมย (SLTD) ของ INTERPOL ซึ่งมีบันทึกข้อมูลไว้กว่า 40 ล้านชุดจาก 167 ประเทศทั่วโลก

ระบบ I-Checkit จะอนุญาตให้สายการบินสอบถามจากฐานข้อมูล SLTD แต่จะไม่ให้เข้าถึงฐานข้อมูลโดยตรง นอกจากนี้โครงการนำร่องนี้จะเคารพกฎหมายภายในประเทศที่เกี่ยวข้องกับการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล จึงจะไม่มีข้อมูลส่วนบุคคลๆ โอนถ่ายไปยัง INTERPOL ข้อมูลที่จะนำไปตรวจสอบกับฐานข้อมูล SLTD มีเพียงหมายเลขเอกสารการเดินทาง รูปแบบของเอกสาร และรหัสประเทศ ถ้าตรวจสอบแล้ว ข้อมูลหนังสือเดินทางของผู้โดยสารตรงกับฐานข้อมูล SLTD แอร์เอเชียจะมีกระบวนการที่จะส่งต่อผู้โดยสารไปยังหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องต่อไป

กระบวนการของ INTERPOL จะถูกรวมเพื่อแจ้งไปยังสำนักงานกลางของ INTERPOL ที่เกี่ยวข้องทั่วโลกในเวลาเดียวกัน

โทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย กล่าวว่า “แอร์เอเชียรู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ได้เป็นสายการบินแรกในโลกที่ร่วมมือกับ INTERPOL ในการนำระบบ I-Checkit มาใช้ การร่วมมือกันครั้งนี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร และจะช่วยให้เราสามารถมอบค่าโดยสารราคาประหยัดที่เพิ่มมาด้วยความมั่นใจจากระบบที่พันธมิตรได้จัดหามาสนับสนุนเราในครั้งนี้ ระบบ I-Checkit จะถูกนำมาใช้กับเครือข่ายเส้นทางบินระหว่างประเทศทั้งหมดของแอร์เอเชีย ครอบคลุมกว่าสนามบินกว่า 100 แห่งทั่วเอเชีย ด้วยเที่ยวบินระหว่างประเทศกว่า 600 เที่ยวบินต่อวัน”

ทั้งนี้หากระบบ I-Checkit ตรวจสอบพบการใช้ข้อมูลหนังสือเดินทางที่สูญหายหรือถูกขโมย จะมีการแจ้งเตือนไปยังสำนักงานส่วนกลาง (National Central Bureau: NCB) ของ INTERPOL ในประเทศที่เป็นเจ้าของหนังสือเดินทางฉบับนั้น รวมทั้งแจ้งไปยังสำนักเลขาธิการทั่วไป (General Secretariat) ของ INTERPOLซึ่งตั้งอยู่ที่สำนักงานใหญ่ในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส

โรนัลด์ เค. โนเบิล เลขาธิการใหญ่ของ INTERPOL กล่าวระหว่างการเข้าดูระบบการให้บริการของแอร์เอเชียที่อาคาร KLIA2 ว่า “INTERPOL รู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับแอร์เอเชียในการนำร่องใช้ระบบ I-Checkit ระบบนี้จะช่วยยกระดับอุตสาหกรรมการบินในแง่ของการรักษาความปลอดภัยให้กับผู้โดยสาร โดยป้องกันการนำหนังสือเดินทางที่ถูกขโมยหรือสูญหายมาใช้ในการเดินทางระหว่างประเทศ

เลขาธิการใหญ่ของ INTERPOL กล่าวเพิ่มเติมว่า “แอร์เอเชียได้สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับการรักษาความปลอดภัยของสายการบิน โดยตรวจสอบหนังสือเดินทางของผู้โดยสารเที่ยวบินระหว่างประเทศกับฐานข้อมูลของ INTERPOL หลังจากวันนี้ ไม่เพียงเจ้าหน้าที่รัฐจะเป็นผู้ตรวจสอบข้อมูลหนังสือเดินทางให้ปลอดจากอาชญากรหรือผู้ก่อการร้ายที่จะนำหนังสือเดินทางที่ถูกขโมยมาใช้ แต่สายการบินอย่างแอร์เอเชียสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยตรวจสอบได้ด้วยเช่นกัน”

ปัจจุบัน ประเทศที่ตรวจสอบหนังสือเดินทางของผู้โดยสารอย่างเป็นระบบกับฐานข้อมูล SLTD มีน้อยกว่า 10 ประเทศ หรือเทียบได้ว่าผู้โดยสารเดินทางระหว่างประเทศ 4 คนจาก 10 คนไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลหนังสือเดินทางเทียบกับฐานข้อมูลของ INTERPOL

ระบบ I-Checkit ได้รับการออกแบบเพื่อแก้ไขช่องว่างในการรักษาความปลอดภัย โดยอนุญาตให้สายการบินตรวจสอบข้อมูลหนังสือเดินทางของบุคคลที่จะเดินทางด้วยเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ทันที ผ่านการตรวจสอบจากฐานข้อมูลเอกสารการเดินทางที่สูญหายหรือถูกขโมยของ INTERPOL เมื่อหนังสือเดินทางได้รับการแสกน ระบบจะใช้เวลาเพียง 0.5 วินาทีในการสอบถามไปยังฐานข้อมูลของ INTERPOL

คำบรรยายภาพ: จากซ้ายไปขวา – ไอรีน โอมาร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เอเชีย เบอร์ฮัด (แอร์เอเชีย มาเลเซีย) โรแลนด์ เค. โนเบิล เลขาธิการใหญ่ของ INTERPOL และอัซราน ออสมัน-รานิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารแอร์เอเชีย เอ็กซ์ ขณะเข้าเยี่ยมชมการปฏิบัติงานที่สำนักงานแอร์เอเชีย เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?