เยาวชน ศิลปินดารา ร่วมกิจกรรม กฟผ.เพาะเมล็ดพันธุ์จิตอาสาพัฒาสังคม

พุธ ๑๔ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๒๕
นางทัศนีย์ ไวยนิยา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมทางสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)เปิดเผยว่า กฟผ. ได้จัดทำโครงการ “กฟผ. เพาะเมล็ดพันธุ์จิตอาสาพัฒนาสังคม” หรือ EGAT CSR CAMP ขึ้น อย่างต่อเนื่องมาทุกปี และในปี 2557 เป็นรุ่นที่ 6 โดยมีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนส่งเสริมให้เยาวชน “คิดดี ทำดี” ทำประโยชน์ให้แก่สังคมและชุมชน ภายใต้แนวทางการทำงานร่วมกันอย่างเป็นระบบ ตลอดถึงการเสริมสร้างประสบการณ์เพื่อแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน อันเป็นพลังในการขับเคลื่อนให้ภารกิจต่างๆ เพื่อสังคมและประเทศชาติสัมฤทธิ์ผล

นอกจากนี้ในระหว่างการจัดกิจกรรม ทาง กฟผ. ยังเปิดโอกาสให้เยาวชนที่เข้าค่ายได้เสนอโครงการเพื่อการต่อยอดของค่ายอีกด้วย โดยสนับสนุนค่ายอาสาของเยาวชนปีละ 20 ทุนในการทำประโยชน์เพื่อสังคม ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเสนอโครงการมาอย่างหลากหลาย อาทิ การน้อมนำระราชดำริ ด้านปรัชญาของเศรษฐกิจพอพียงมาปฏิบัติใช้ในโครงการต่างๆภายในสถาบันการศึกษาของยาวชน โครงการรณรงค์เพื่อสุขภาพ การส่งเสริมการศึกษา หรือการพัฒนาโรงเรียน เป็นต้น

โครงการ “กฟผ. เพาะเมล็ดพันธุ์จิตอาสาพัฒนาสังคม ครั้งที่1ประจำปี 2557 ในระหว่างวันที่ 28 เมษายนถึง 2 พฤษภาคม 2557 ที่ผ่านมา ได้ใช้พื้นที่เขื่อนวชิราลงกรณ จ.กาญจนบุรี เป็นสถานที่เข้าค่าย โดยในระหว่างเข้าค่ายมี คณะเยาวชนที่โอกาสร่วมกิจกรรมการพัฒนาชุมชนของเขื่อนฯ ที่ได้น้อมนำแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาเป็นแนวทางในการปฏิบัติงาน รวมทั้งการส่งเสริมการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เช่นการทำโป่งเทียมให้กับสัตว์ป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี เป็นต้นนอกจากนี้เยาวชนค่ายยังได้รับการถ่ายทอดประสบการณ์ ในการน้อมนำพระราชดำริมาดำเนินชีวิตและการปฎิบัติหน้าที่

โดย นายปัญญา ปุลิเวคินทร์ หัวหน้าศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ จ.นครนายกผู้อำนวยการฝ่ายกิจกรรมทางสังคม กฟผ. เปิดเผยเพิ่มเติม ด้วยว่าโครงการ กฟผ. เพาะเมล็ดพันธุ์จิตอาสาพัฒนาสังคมที่ผ่านมา ได้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง มีนักศึกษาสนใจสมัครเข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นทุกปี และมีการเสนอเพื่อการต่อยอดในโครงการที่หลากหลายเพิ่มขึ้น ซึ่งล้วนแต่เป็นกิจกรรมที่ตอบสนองต่อความต้องการของสังคมมากขึ้น อย่างเช่น โครงการปรับปรุงโรงเรียน ปรับปรุงโรงอาหาร ปรับปรุงห้องสมุด ตลอดถึงโครงการที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนหนังสือเด็ก หรือส่งเสริมด้านสุขภาพอนามัย ทั้งนี้หลักเกณฑ์ในการพิจารณาโครงการที่กฟผ.สนับสนุนงบประมาณนั้น จะพิจารณาถึงประโยชน์ที่ชุมชนพึงได้รับเป็นสำคัญ

ทางด้าน น.ส.สุดารัตน์ เพชรหมื่นวัย นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคามตัวแทนจากภาคอิสานที่เดินทางมาเข้าค่ายในครั้งนี้ เปิดเผยว่ารู้สึกยินดีที่ได้มีโอกาสเข้ามาเรียนรู้ประสบการณ์และสัมผัสการดำเนินงานเพื่อสังคมของ กฟผ. และอยากให้จัดโครงการดีๆแบบนี้ต่อไปเพื่อเยาวชนจะได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆนอกรั้วมหาลัยเพิ่มขึ้น

ทางด้านศิลปินดาราที่ได้เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ด้วยเช่น สัจจากาจ จิตรพึงธรรม (อาร์ต) เปิดเผยว่า ตนรู้สึกดีใจและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ เพราะเป็นโครงการที่ทำเพื่อสังคม สอนให้เยาวชนทำเพื่อสังคม และน้อมนำพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปฎิบัติใช้ในการดำรงชีวิต ในฐานะที่เป็นพสกนิกรชาวไทยคนหนึ่ง เห็นพระองค์ทรงงาน พระกรณียกิจของพระองค์ล้วนเป็นประโยชน์แก่พสกนิกรชาวไทยทั้งสิ้น สำหรับตนเองก็จะน้อมนำพระราชดำริพระองค์มาใช้ในการดำรงชีวิตละทำทุกอย่างเพื่อคนไทย และจะตอบแทนพระองค์ด้วยการทำตัวให้เป็นคนดีและเป็นประโยชน์ต่อสังคม

ส่วนดาราสาว มทิรา ตันติประสุต (แยม) เปิดเผยในระหว่างร่วมกิจกรรมทำโป่งเทียม ณ อุทยานแห่งชาติ เขาแหลม จ. กาญจนบุรี กับเยาวชนที่เข้าค่ายด้วยว่า ตนดีใจมาก ที่ได้มาร่วมกิจกรรมกับเยาวชนในการตอบแทนธรรมชาติ เพราะที่ผ่านมามนุษย์ทำลายธรรมชาติมามากแล้ว ทั้งที่โดยตรงและไม่รู้ตัว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ