GBR Expo Asia เผยเทคโนโลยีอาคารเขียวรุ่ง

พฤหัส ๑๕ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๐๒
แนวโน้มอาคารเขียวในประเทศไทย และอาเซียนรุ่ง ผู้เชี่ยวชาญชี้ในการเสวนางานประชุมอุตสาหกรรมอาคารเขียวไทย ที่จัดโดยผู้จัดงาน GBR Expo Asia 2014 งานแสดงสินค้านานาชาติ เพื่ออุตสาหกรรมอาคารเขียว งานเดียวของไทย ซึ่งจะจัดขึ้นวันที่ 18 - 20 กันยายน 2014 ณ อาคาร 5 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ผู้เชี่ยวชาญด้านอุตสาหกรรมอาคารเขียวมั่นใจแนวโน้มอุตสาหกรรมอาคารเขียวไทย และอาเซียนรุ่ง พร้อมกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนสร้างจิตสำนึกเรื่องการประหยัดพลังงานแก่ผู้บริโภค ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจ และสร้างอุปทานให้ตลาด อย่างไรก็ดีการปรับอัตราค่าไฟฟ้าขึ้น 15 – 17% ในปี 2558 จะส่งผลให้ผู้ประกอบการ และผู้บริโภคหาทางออกเพื่อลดการใช้พลังงาน และค่าใช้จ่าย อาทิ อาคารเก่าต้องทำการบูรณะ อาคารใหม่ต้องเริ่มที่การออกแบบให้ประหยัดพลังงาน โดยนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาใช้เพื่อพัฒนาคุณภาพวัสดุในการก่อสร้าง อาทิ ระบบ HVAC ระบบไฟ LED ซึ่งประหยัดพลังงานได้ถึง 45% พร้อมสนับสนุนงาน GBR Expo Asia 2014 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 18 - 20 กันยายน 2014 ณ อาคาร 5 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่าจะเป็นเวที และทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการ และผู้บริโภคที่จะได้พบกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ วัสดุ อุปกรณ์ การบริการ รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านอาคารเขียวในงานเดียว

ดร. สมชาย หาญหิรัญ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เผยในช่วงหนึ่งของการเสวนาว่า “เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระชนมพรรษาครบ 7 รอบ ในปีมหามงคล พ.ศ. 2554 กระทรวงอุตสาหกรรมได้ผลึกกำลังกับทุกหน่วยงานของกระทรวงฯ รวมถึงสถาบันในเครือข่าย สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด และนิคมอุตสาหกรรมจังหวัด และนิคมอุตสาหกรรมทั่วประเทศ ส่งเสริมให้สถานประกอบการทั่วประเทศใส่ใจการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สู่การเป็น อุตสาหกรรมสีเขียว ใน 5 ระดับ ได้แก่ ความมุ่งมั่นสีเขียว (Green commitment) ปฎิบัติการสีเขียว (Green Activities) ระบบสีเขียว (Green System) วัฒนธรรมสีเขียว (Green Culture) และเครือข่ายสีเขียว (Green Network) ทั้งนี้เรายังได้ดำเนินโครงการ เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Industry Town) ซึ่งคาดว่าในอีก 2 – 3 ปีข้างหน้าจะได้เห็น

“สำหรับ AEC ที่จะเปิดอย่างเป็นทางการในปีหน้า อันที่จริงแล้วสิทธิประโยชน์ และข้อตกลงต่างๆ ได้เริ่มใช้กันแล้ว อาทิ การยกเว้นภาษีนำเข้าสินค้าจากประเทศสมาชิก ส่วนเรื่องโอกาส นี่เป็นยิ่งกว่าโอกาสทางธุรกิจ ยังเป็นโอกาสที่จะได้ปลูกจิตสำนึกเรื่องสิ่งแวดล้อมด้วย แต่เรื่องของอาคารเขียวของประเทศไทย ก็ไม่ง่ายเท่ากับประเทศสิงคโปร์ เพราะเป็นประเทศขนาดเล็ก และได้รับการสนับสนุนเรื่องการเงินจากรัฐบาล ในขณะที่ประเทศไทยเพิ่มเริ่มดำเนินการ และยังต้องการความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐบาล” ดร. สมชาย กล่าวพร้อมกับเสริมว่า “ถึงแม้ว่า 10 ปีมานี้ ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง ค่าดำเนินงาน จะราคาถูกลง เนื่องจากวัสดุก่อสร้างหาได้ง่ายขึ้น มีการแข่งขันในตลาด มีเพดานราคาสินค้าที่เหมาะสม และเมื่อผู้บริโภคตระหนักถึงเรื่องการประหยัดพลังงาน และราคาของวัสดุก่อสร้างอาคารเขียวลดลง จะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาคารเขียวทำตลาดในไทย และขยายธุรกิจไปยังตลาดอาเซียนด้วย”

มร. โฮ ล็อก ซูน ประธานหอการค้าสิงคโปร์ในประเทศไทย และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เคปเปล ไทย พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ที่สุดในตลาดหลักทรัพย์ประเทศสิงคโปร์ และหนี่งในชั้นนำของเอเชียที่ได้รับการยอมรับด้านการพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยที่มีคุณภาพ ซึ่งมีการกระจายการลงทุนในประเทศต่างๆ เช่น สิงคโปร์ จีน ไทย เวียดนาม อีนเดีย และอินโดนีเซีย กล่าวว่าประเทศไทยมีแนวโน้มที่น่าสนใจ “ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ไทยเท่านั้นที่สนใจ และตื่นตัวกับแนวโน้มดังกล่าว ชาวต่างชาติเองก็มีความสนใจเช่นกัน รวมทั้งเคปเปลเองซึ่งมีโครงการลงทุนในประเทศไทยอีกหลายโครงการ โดยเฉพาะอาคารประหยัดพลังงานซึ่งกำลังเป็นที่จับตาของเหล่านักลงทุน”

ด้านนายอายุธพร บูรณะกุล อุปนายกสมาคมผู้บริหารทรัพยากรอาคารแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “โดยบทบาทของสมาคมผู้บริหารทรัพยากรอาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมแบบบูรณาการ วิศวกรรม การบริหารจัดการ และความรับผิดชอบต่อสังคมและ สิ่งแวดล้อมขององค์กร หรือ CSR โดยที่ผ่านมาเราได้ส่งเสริมการจัดการระบบ 3P คือ การบริหารจัดการทรัพยากรอาคารด้านบุคลากร (People) สถานที่ (Place) และการบริหารด้านกระบวนการ (Process) ไม่ว่าจะเป็นการรักษาความปลอดภัย การจัดการสิ่งปฏิกูล และการจัดการพลังงานในอาคาร ซึ่งนับว่ามีความสำคัญมาก เพราะ 48% ของแก๊สเรือนกระจกมาจากอาคาร ดังนั้นการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่สามารถจัดการด้านพลังงาน และช่วยให้การบำรุงอาคารมีประสิทธิภาพจึงเป็นเรื่องจำเป็น อาทิ ระบบ HVAC ระบบไฟ LED ซึ่งสามารถประหยัดพลังงานได้ถึง 45% เทคโนโลยีเหล่านี้นอกจากจะช่วยเรื่องการประหยัดแล้วยังช่วยเพิ่มกำไรจากการลงทุนให้กับเจ้าของอาคารอีกด้วย”

มร. คริสโตเฟอร์ ซี ซีเลย์ ประธาน บริษัท ไคลเมท เชนจ์ โซลูชั่นส์ จำกัด เสริมว่า “ในกรุงเทพมีอาคารสูงอยู่กว่า 1,500 อาคาร จึงนับว่าเป็นตลาดใหญ่ เมื่อพิจารณาถึงโอกาสทางธุรกิจจากอาคารเก่าที่ต้องการบูรณะเพื่อลดต้นทุน ลดภาวะเรือนกระจก และลดการสิ้นเปลืองพลังงาน ซึ่งมีแนวโน้มแต่จะสูงขึ้น และในปี 2558 ค่าไฟฟ้าจะสูงขึ้นประมาณ 15 – 17% ผมหวังว่าทั้งผู้ประกอบการ และผู้บริโภค จะต้องทำอะไรสักอย่าง เพื่อลดการใช้พลังงาน และลดค่าใช้จ่าย ซึ่งจะช่วยให้ตลาดของอุตสาหกรรมอาคารอาคารเขียว ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติที่เป็นที่ยอมรับอยู่ในขณะนี้ โตขึ้นตามไปด้วย”

GBR Expo Asia 2014 เป็นงานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนาที่ รวบรวม วัสดุ อุปกรณ์ ระบบเทคโนโลยีที่ยั่งยืนรวมทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อนำมาใช้กับการก่อสร้าง และต่อเติมอาคารเขียว ในงานท่านจะได้พบกับกลุ่มลูกค้าที่ตรงเป้าหมาย เพื่อเจรจา และสร้างความสัมพันธ์ทางธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ และครบครันในงานเดียว อีกทั้งยังเป็นงานที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการ และเป็นเวทีกลางที่สำคัญในการพัฒนาอาคารเขียวของประเทศไทยสู่มาตรฐานระดับสากล

สำหรับข้อมูลการจัดงาน GBR Expo Asia 2014 เพิ่มเติมสามารถติดต่อคุณอาจิณเวท วงศ์ทอง โทร 02-833 5210 อีเมล์ [email protected] หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.greenbuilding-asia.com และเฟสบุ๊ค www.facebook.com/GBRExpo

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ