รายได้รัฐบาลในช่วง 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 “ปัจจัยทางการเมืองยังคงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายในประเทศ ประกอบกับภาคการค้าระหว่างประเทศที่ยังคงหดตัว ทำให้การจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย”

จันทร์ ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๑๗
นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลังในฐานะโฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า “ปัจจัยทางการเมืองยังคงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและการใช้จ่ายในประเทศ ประกอบกับภาคการค้าระหว่างประเทศที่ยังคงหดตัว ทำให้การจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย โดยในช่วง 7 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2557 (ตุลาคม 2556 – เมษายน 2557) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิทั้งสิ้น 1,075,378 ล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมาย 32,316 ล้านบาท หรือร้อยละ 2.9 เนื่องจากภาษีที่จัดเก็บจากฐานการค้าระหว่างประเทศ ได้แก่ ภาษีมูลค่าเพิ่มจากการนำเข้าและอากรขาเข้าจัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งเป็นผลจากการหดตัวของมูลค่าการนำเข้า สำหรับภาษีที่จัดเก็บจากฐานการอุปโภคบริโภคโดยเฉพาะภาษีสรรพสามิตรถยนต์และภาษีน้ำมัน

ก็จัดเก็บได้ต่ำกว่าเป้าหมาย สาเหตุมาจากอุปสงค์รถยนต์ในประเทศที่หดตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและการขยายระยะเวลาปรับลดภาษีน้ำมันดีเซลเพื่อช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชน อย่างไรก็ดี การนำส่งรายได้ของรัฐวิสาหกิจและการจัดเก็บรายได้ของหน่วยงานอื่นที่สูงกว่าประมาณการยังคงเป็นปัจจัยสนับสนุนการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมา”

ทั้งนี้ นายสมชัยฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า “แม้ว่าปัจจัยทางเศรษฐกิจและการเมืองจะส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลจัดเก็บรายได้ต่ำกว่าเป้าหมาย และคาดว่าตลอดทั้งปีงบประมาณ อาจจะไม่สามารถจัดเก็บรายได้ให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ แต่อย่างไรก็ดี กระทรวงการคลังได้กำชับให้หน่วยงานจัดเก็บรายได้เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บอย่างต่อเนื่อง”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4