รายงาน ‘ศูนย์ข้อมูล 2025’ ของอิเมอร์สัน เนทเวอร์ค พาวเวอร์ พยากรณ์การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อระบบนิเวศน์ศูนย์ข้อมูล

พฤหัส ๒๒ พฤษภาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๐๘
คาดการณ์ว่าจะมีความหนาแน่น การใช้คลาวด์และการใช้พลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมอย่างมีนัยสำคัญ

วันนี้อิเมอร์สัน เนทเวอร์ค พาวเวอร์ ซึ่งเป็นธุรกิจหนึ่งของอิเมอร์สัน (NYSE:EMR) และผู้นำระดับโลกในการเพิ่มความเชื่อถือได้ สมรรถภาพ และประสิทธิภาพของโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญให้สูงสุดได้เปิดเผยรายงาน “ศูนย์ข้อมูล 2025: สำรวจความเป็นไปได้” ซึ่งเป็นรายงานแนวคิดแบบก้าวหน้าสรุปผลการศึกษาวิจัยระดับโลกเป็นเวลาสี่เดือนที่ออกแบบมาเพื่อระบุวิสัยทัศน์ของอุตสาหกรรมเกี่ยวกับศูนย์ข้อมูลในปี 2025 ผลการสำรวจอยู่ในช่วงตั้งแต่ ‘เป็นไปตามที่คาด’ คือการเพิ่มการใช้ประโยชน์จากคลาวด์ ไปยัง ‘ทะเยอทะยาน’ คือ ศูนย์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่โดยมีความหนาแน่นของพลังงานมากกว่า 50kW ต่อแร็ค สิ่งหนึ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่าศูนย์ข้อมูลที่เรารู้จักตอนนี้จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างใหญ่หลวงในช่วงทศวรรษหน้า

ผู้ชำนาญการด้วยศูนย์ข้อมูลมากกว่า 800 คนทั่วโลกตอบสนองการสำรวจศูนย์ข้อมูล 2025 โดยมีอีกหลายสิบคนที่แสดงความคิดเห็นผ่านการสัมภาษณ์ อีเมล์และวีดีโอ ประเทศทางเอเชียแปซิฟิกมีบทบาทสำคัญกับการสำรวจครั้งนี้ โดยมีผู้ตอบการสำรวจ 29% มาจากภูมิภาคนี้ ผลสะท้อนที่สังเกตได้โดยรวมชี้ให้เห็นว่าผู้ประกอบการในด้านนี้มีความมั่นใจและมีความหวังในอนาคตต่ออุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูลและต่อนวัตกรรมที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่องในด้านไอทีและล้ำหน้ากว่านั้น ตัวอย่างเช่น ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าความหนาแน่นเฉลี่ยในปี 2025 จะกระโดดขึ้นไปเป็น 52kW ต่อแร็ค ข้อมูลจากกลุ่มผู้ใช้ศูนย์ข้อมูล (Data Center Users’ Group™) ที่สนับสนุนโดยอิเมอร์สัน เนทเวอร์ค พาวเวอร์ ความหนาแน่นเฉลี่ยยังค่อนข้างคงที่มาตลอดตั้งแต่การพุ่งขึ้นเป็น 6 kW เมื่อเกือบสิบปีที่แล้ว แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ยังคาดว่าจะมีการเพิ่มขึ้นแบบกระชากของความหนาแน่นที่อาจเปลี่ยนสภาวะแวดล้อมทางกายภาพของศูนย์ข้อมูลอย่างมีนัยสำคัญ

“ตลาดศูนย์ข้อมูลของประเทศไทยเติบโตขึ้น 21% ในปี 2556 ถึงแม้ว่าเรื่องการเมืองจะไม่สงบนี่เป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดแจ้งต่อการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่องและศักยภาพมหาศาลในส่วนตลาดนี้” นายประสิทธิ พัวภัทรกุล ผู้จัดการประเทศ ของอิเมอร์สัน เนทเวอร์ค พาวเวอร์ประจำประเทศไทยกล่าว“ประเทศไทยยังคงเป็นตลาดกลยุทธ์หลักในภูมิภาคนี้ผู้ประกอบการไทยพยายามเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับศูนย์ข้อมูลของตน เพื่อให้สามารถแข่งขันในเศรษฐกิจยุคดิจิตอลระดับประเทศและระดับภูมิภาคได้ จึงจำเป็นต้องศึกษาแนวโน้มในอนาคตและนวัตกรรมที่สามารถเข้าถึงได้จากการสำรวจศูนย์ข้อมูล 2025”

ผลการสำรวจที่น่าสนใจและการคาดการณ์อื่นๆจากรายงาน:

- มีความเปลี่ยนแปลงอย่างใหญ่หลวงสำหรับการใช้พลังงานของศูนย์ข้อมูล: ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าจะมีการใช้แหล่งพลังงานแบบผสมผสานเพื่อให้พลังงานไฟฟ้าแก่ศูนย์ข้อมูล พลังงานแสงอาทิตย์จะเป็นตัวนำ ตามด้วยพลังงานนิวเคลียร์ แก็สธรรมชาติและพลังลมในส่วนที่เท่าๆกัน 65% เชื่อว่าศูนย์ปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่พิเศษจะต้องใช้พลังงานจากเครื่องกำเนิดพลังงานส่วนตัว

- การคาดการณ์การใช้งานคลาวด์ยังค่อนข้างอนุรักษ์:ผู้เชี่ยวชาญของอุตสาหกรรมคาดการณ์ว่า ในปี 2025สองในสามของคอมพิวเตอร์ศูนย์ข้อมูลจะใช้คลาวด์ นี่เป็นการประเมินการที่ค่อนข้างอนุรักษ์ จากดัชนีโกลบอลคลาวด์อินเด็กซ์ (Global Cloud Index) ของ Cisco ปัจจุบันการใช้งานคลาวด์มีประมาณ 46% ของการใช้งานศูนย์ข้อมูล และจะเพิ่มเป็น 63% ในปี 2017

- DCIMจะมีบทบาทสำคัญ:ผู้เชียวชาญ 29% คาดว่าวิสัยทัศน์ (visibility) จะมีการครอบคลุมทั่วระบบและระดับชั้น ในขณะที่ 43% คาดว่าศูนย์ข้อมูลจะเยียวยาตัวเองได้และรักษาระดับการทำงานให้เหมาะสมที่สุดได้ด้วยตัวเอง

- อัตราการใช้ประโยชน์จะสูงขึ้น:วิสัยทัศน์ที่เพิ่มขึ้นคาดว่าจะนำไปสู่ประสิทธิภาพในการทำงานโดยรวมที่เพิ่มขึ้น ดังที่ผู้เชี่ยวชาญของอุตสาหกรรม72% คาดว่าอัตราการใช้งานทรัพยากรไอทีในปี 2025 จะเป็นอย่างน้อย 60%โดยคาดว่าค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 70% เมื่อเปรียบเทียบกับอัตราเฉลี่ยที่คาดไว้ในปัจจุบันเพียง 6-12% ซึ่งแนวปฏิบัติที่ดีที่สุดอยู่ที่ระหว่าง 30-50%

“ศูนย์ข้อมูล ปี 2025 แน่นอนว่าจะไม่มีแค่ศูนย์ข้อมูลเดียวอุปมาอุปมัยที่ผมชอบใช้คือยานยนต์” นายแอนดี้ ลอเรนซ์ รองประธาน Datacenter Technologies and Eco-efficient IT ที่บริษัทวิจัย 451 Research กล่าว “บนถนน เราเห็นรถสปอร์ตและรถครอบครัว เราเห็นรถประจำทางและรถสิบล้อ รถเหล่านี้ใช้เครื่องยนต์ที่ต่างกัน มีที่นั่งต่างชนิดกัน และมีลักษณะแตกต่างกันในด้านการใช้พลังงานและความเชื่อถือได้ พวกเรากำลังจะเห็นสิ่งที่คล้ายคลึงกันนี้ในโลกศูนย์ข้อมูล ที่จริงมันเกิดขึ้นแล้วและผมก็คาดว่ามันจะดำเนินต่อไป”

สามารถดูรายงานฉบับเต็มและวีดีโอจากผู้เชี่ยวชาญของอุตสาหกรรมได้ที่ www.EmersonNetworkPower.com/DataCenter2025

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นของอิเมอร์สัน เนทเวอร์ค พาวเวอร์ที่สนับสนุนศูนย์ข้อมูล ดูได้ที่www.EmersonNetworkPower.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ