ซีพีเอฟ สร้างสุขชุมชน หนุนศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านดอนวัว อ.สีคิ้ว

อังคาร ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๕:๔๒
นายประจิตต์ อุดหนุน รองกรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) ซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ธุรกิจไก่-เป็ด ของซีพีเอฟ ร่วมกับชุมชนบ้านดอนวัว ต.ลาดบัวขาว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา พัฒนา “ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงบ้านดอนวัว” เพื่อให้เป็นต้นแบบการเรียนรู้แก่ประชาชนในตำบลบ้านดอนและชุมชนใกล้เคียง ตลอดจนเยาวชนที่สนใจเข้าชมวิถีชีวิตชุมชนบนพื้นฐานของความพอเพียง ผ่านฐานการเรียนรู้ต่างๆ อาทิ การเลี้ยงเป็ดไข่ การเลี้ยงปลา การปลูกผักสวนครัวปลอดสารพิษ การปลูกหญ้าเนเปียสำหรับเลี้ยงสัตว์ ฯลฯ ตอกย้ำการดำเนินธุรกิจที่มุ่งเน้นการอยู่ร่วมกับชุมชนอย่างยั่งยืน

นายประจิตต์ กล่าวอีกว่า ซีพีเอฟให้ความสำคัญกับการอยู่ร่วมกับชุมชนรอบข้างอย่างมีความสุข พร้อม ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาชุมชน จึงทำการค้นหาศักยภาพที่โดดเด่นของชุมชนที่อยู่รอบข้างบริษัท รวมทั้งการสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้ระหว่างกัน และพบว่า ชุมชนบ้านดอนวัว ต.ลาดบัวขาว ที่อยู่ใกล้เคียงกับฟาร์มสีคิ้ว จ.นครราชสีมา มีการนำพื้นที่ว่างเปล่าและเป็นที่ดินสาธารณะ ประมาณ 14 ไร่ มาจัดเป็น “ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง” โดยแบ่งพื้นที่ให้กับชาวชุมชนที่ไม่มีที่ดินทำกินและมีรายได้น้อยเข้ามาใช้ประโยชน์ โดยเฉพาะด้านการเกษตรเพื่อสร้างรายได้เสริม จากการลงพื้นที่เพื่อสานเสวนากับชาวชุมชน ทำให้เห็นแนวทางในการสนับสนุนให้กิจกรรมเกิดความยั่งยืนได้ ซีพีเอฟจึงสร้างโรงเรือนเลี้ยงเป็ดไข่พร้อมมอบพันธุ์เป็ดไข่ และขุดบ่อเลี้ยงปลาพร้อมพันธุ์ปลา สนับสนุนปุ๋ยชีวภาพสำหรับพืช ตลอดจนปรับปรุงอาคารอเนกประสงค์และระบบไฟฟ้า

“ทุกกิจกรรมที่เกิดขึ้น เป็นความร่วมมือร่วมใจของชาวชุมชนบ้านดอนวัวกับชาวซีพีเอฟจิตอาสา ทั้งจากสายฟาร์ม โรงฟักไข่ กิจการฟาร์มวิจัยและทดลอง สำนักวิศวกรรม สำนักระบบมาตรฐาน ที่เป็นกำลังสำคัญในการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวให้ลุล่วงและมีความต่อเนื่อง” นายประจิตต์ กล่าว

ขณะเดียวกัน ซีพีเอฟยังมีเป้าหมายในการผลักดันบุคลากรร่วมสร้างองค์กรแห่งการเรียนรู้ จึงเปิด “ศูนย์การเรียนรู้นวัตกรรมและความยั่งยืน” ขึ้นที่ศูนย์การเรียนรู้สีคิ้ว อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ของสายธุรกิจไก่-เป็ด ซีพีเอฟ เพื่อสนับสนุนให้ชาวซีพีเอฟร่วมสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรม ที่จะช่วยให้กระบวนการทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มผลผลิต และช่วยลดต้นทุน นำไปสู่ผลิตภัณฑ์และสินค้าที่มีคุณภาพสู่ผู้บริโภคต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้