สถาบันสิ่งทอฯต่อยอดองค์ความรู้เสริมเทคนิค “การพันผ้าให้มีชีวิต” ให้ผู้ประกอบการสิ่งทอ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

อังคาร ๐๓ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๐:๐๔
เมื่อวันที่ 28-29 พ.ค. 57 ที่ห้องเกษมสันต์ ชั้น 9 โรงแรมโกลเด้นท์คราวน์ พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ จัดกิจกรรมการอบรม “เทคนิคพันผ้าให้มีชีวิต” กับ อาจารย์โสภาส ณ ตะกั่วทุ่ง กูรูผู้ให้คำปรึกษาการมีภาพลักษณ์ที่ดีและแฟชั่น (Fashion Guru & Image Consultant) ชุดที่พันด้วยผ้าผืนเดียว โดยการผูกไม่ใช้เข็มหมุด หรือเย็บด้วยด้าย

นายวิวัฒน์ หิรัญพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กล่าวว่า สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอมุ่งต่อยอดการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องแต่งกายมุสลิม 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยได้ดำเนินการจัดอบรม เพิ่มพูนทักษะองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการในด้านต่างๆ ซึ่งการอบรมในครั้งนี้ สถาบันฯ ได้จัดสัมนาเสริมองค์ความรู้ให้กับผู้ประกอบการในเรื่องของการใช้เทคนิค “การพันผ้าให้มีชีวิต” สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการตกแต่งเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์สิ่งทอ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยกิจกรรมดังกล่าวมีในผู้ประกอบการจาก 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้และนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวะปัตตานีเข้าร่วมการสัมมนาครั้งนี้จำนวน 60 คน

ด้านอาจารย์โสภาส ณ ตะกั่วทุ่ง กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมดังกล่าวเป็นการนำเอาเทคนิคการนำผ้าทั้งผืนมาพันให้เกิดเป็นชุดที่สวยงาม อีกทั้งยังเป็นการลดปัญหาการนำเสนอชิ้นงานของผู้ประกอบที่จะต้องตัดเย็บจนเสร็จสมบูรณ์ก่อน แต่เมื่อผู้ประกอบการได้เรียนรู้เทคนิค “การพันผ้าให้มีชีวิต” จนมีความชำนาญ ก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์คอลเลกชั่นได้อย่างรวดเร็วโดยไม่ต้องตัดเย็บ แต่ยังสามารถนำเสนอเอกลักษณ์ของผืนผ้าผ่านการพันและผูกโดยไม่ใช้เข็มหมุด หรือเย็บด้วยด้าย

“ความสวยงามของผ้าทั้งผืนมีจุดเด่นที่แตกต่างกันออกไป แต่จะทำอย่างไรที่จะทำให้ผืนผ้าเหล่านั้นมีชีวิตขึ้นมาได้ การอบรมครั้งนี้จะเป็นการเปิดกระบวนความคิดของผู้ประกอบการให้สามารถดึงจุดเด่นของผ้าแต่ละผืนมาแสดงบนตัวหุ่นด้วยการพันให้เป็นชุด ซึ่งผู้ประกอบการจำเป็นต้องรู้ว่าเนื้อผ้าเป็นอย่างไร ลวดลายของผ้ามีจุดเด่นตรงไหน และเมื่อนำมาพันเป็นชุดแล้วจะนำจุดเด่นของผ้ามานำเสนอได้อย่างไรให้น่าสนใจ สวยงาม และสะดุดตา” จนสามารถนำไปต่อยอดให้กับอุตสาหกรรมสิ่งทอใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างมีประสิทธิภาพต่อไป อาจารย์โสภาส กล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ