กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ผนึกกำลัง สยามเซ็นเตอร์ จัดงาน ‘SIAM CENTER Presents POP FaD by DITP’ ร่วมสร้างพันธมิตรและเครือข่ายธุรกิจแก่นักออกแบบไทยให้ก้าวไกลในตลาดการค้าโลก

พฤหัส ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๒:๕๓
ครั้งแรกของความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ เพื่อเดินหน้าส่งเสริมอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย ด้วยการสร้างพันธมิตรและเครือข่ายธุรกิจแก่นักออกแบบไทยให้พร้อมก้าวสู่เวทีการค้าในตลาดโลกและตลาดเกิดใหม่ในกลุ่มอาเซียนในรูปแบบ Pop up store กับการระดมสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์แบรนด์ไทยคุณภาพจากนักออกแบบไทยรุ่นใหม่ในโครงการส่งเสริมการสร้างนักออกแบบไทย 2556-2557 (Designers’ Room และ Talent Thai) และสินค้าที่มีการออกแบบดีที่ได้รับรางวัล DEmark จำนวน 52 แบรนด์ มาจัดแสดงและจำหน่ายตรงให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจ ภายใต้ชื่องาน ‘SIAM CENTER Presents POP FaD by DITP’ (สยามเซ็นเตอร์ พรีเซนต์ ป๊อบ แฟด บาย ดีไอทีพี) ซึ่งแบ่งเป็น 2 ช่วง คือ ระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม - 1 มิถุนายน 2557 และระหว่างวันที่ 20 - 29 มิถุนายน 2557 ณ สยามเซ็นเตอร์ ชั้น 2 (พื้นที่จัดกิจกรรมหน้าทางออกรถไฟฟ้า BTS)

เป็นที่ทราบกันดีว่า ในปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจโดยรวมทั้งในประเทศและสภาพเศรษฐกิจของโลกยังอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่ในทางกลับกันภาพรวมอุตสาหกรรมแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยในปี 2556 ที่ผ่านมา กลับมีแนวโน้มการขยายตัวของภาคธุรกิจการส่งออกอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจ โดยมีมูลค่าการส่งออกสินค้าแฟชั่น 17,225.19 ล้านเหรียญสหรัฐ และสินค้าไลฟ์สไตล์ 2,122.14 ล้านเหรียญสหรัฐ

นางดวงกมล เจียมบุตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “นักออกแบบสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ของไทยในปัจจุบันมีการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเองอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้เป็นที่รู้จักและได้รับการตอบรับที่ดีทั้งตลาดในประเทศ และต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น กอปรกับการพัฒนาตัวเองของนักออกแบบและผู้ประกอบการที่ไม่หยุดนิ่ง ในเรื่องความโดดเด่นในงานดีไซน์ แนวคิดการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ รวมทั้งการคิดค้นคอลเลคชั่นที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ครบถ้วนทั้งด้านคุณภาพ งานดีไซน์และรสนิยม ด้วยเหตุนี้จึงส่งผลให้ภาคธุรกิจการส่งออกของอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นก้าวหนึ่งที่มีส่วนผลักดันให้เกิดนักออกแบบและผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยรุ่นใหม่ที่มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมองเห็นแนวทางในการประกอบธุรกิจได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นนั่นเอง”

“แต่ถึงกระนั้นก็ตามกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ในฐานะหน่วยงานของรัฐที่มีภารกิจหน้าที่ในการกำกับดูแลภาคธุรกิจการส่งออกของอุตสาหกรรมดังกล่าว จึงได้กำหนดแผนที่จะเดินหน้าสนับสนุนและพัฒนานักออกแบบ และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านความรู้ความสามารถด้านการออกแบบ และการผลิตที่ได้คุณภาพมาตรฐาน ควบคู่ไปกับกิจกรรมส่งเสริมการตลาด ผ่านกิจกรรมสนับสนุนและพัฒนานักออกแบบ และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยที่กรมฯ ได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องกว่าหนึ่งทศวรรษ ซึ่งที่โดดเด่นมีอยู่ด้วยกัน 3 กิจกรรมคือ 1) Designers’ Room 2) Talent Thai และ 3) DEmark และล่าสุดกับ ‘โครงการสร้างเครือข่ายการค้านักออกแบบไทย’ ที่กรมฯ ร่วมกับสยามเซ็นเตอร์ ในฐานะหน่วยงานภาคเอกชนที่มีนโยบายสอดคล้องกันในการให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์และการสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ ร่วมกันจัดขึ้นภายใต้ชื่อ ‘SIAM CENTER Presents POP FaD by DITP’ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นในการร่วมกันสร้างโอกาสทางการค้าให้กับนักออกแบบและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของไทย ให้ได้มีพื้นที่แสดงออกซึ่งความคิดสร้างสรรค์ และมีโอกาสในการนำเสนอผลงานและสร้างแบรนด์สินค้าของไทยให้เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยและชาวต่างประเทศ อีกทั้งเพื่อเตรียมตั้งรับกับการเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปีหน้า (2558) และเพื่อให้ไทยก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางด้านแฟชั่น-ไลฟ์สไตล์ของอาเซียนแบบครบวงจรตั้งแต่ต้นน้ำ (วัตถุดิบ) กลางน้ำ (การผลิต-เทคโนโลยี) และปลายน้ำ (การตลาด-สร้างแบรนด์) ตามที่ได้ตั้งเป้าไว้” นางดวงกมล กล่าว

โดยในส่วนกิจกรรมสนับสนุนและพัฒนานักออกแบบ และผู้ประกอบการอุตสาหกรรมแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยที่กรมฯ โดยสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า จัดขึ้น อาทิ Designers’ Room, Talent Thai และ DEmark นั้น ต่างได้รับความสำเร็จเป็นอย่างมากทั้งในแง่ของการตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมที่ดีจากนักออกแบบ และผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย รวมทั้งการตอบรับที่ดีจากตลาดการค้าทั้งในและต่างประเทศที่มีให้แก่นักออกแบบ และผู้ประกอบการ โดยมีหลากหลายแบรนด์ไทยที่ในปัจจุบันเป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาดการค้าทั้งใน และต่างประเทศ อาทิ TRIMODE ACCESSORIES, Brand O, a piece(s) of paper, THE URBAN APPAREL, YODYOKO UNIQUE LABEL และ Adhoc และล่าสุดกับอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญในการสร้างพันธมิตรและเครือข่ายธุรกิจแก่นักออกแบบไทยให้ก้าวไกลในตลาดการค้าโลกภายใต้ ‘โครงการสร้างเครือข่ายการค้านักออกแบบไทย’ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่จะช่วยพัฒนาอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ในช่วงปลายน้ำ (การตลาด-สร้างแบรนด์) ให้มีความเข้มแข็ง โดย ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการออกแบบและนวัตกรรมเพื่อการค้า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “ในปัจจุบันที่ตลาดสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์มีการแข่งขันที่ค่อนข้างสูง ซึ่งธุรกิจจำเป็นที่จะต้องสร้างความแตกต่างและเอกลักษณ์ที่ โดดเด่นในตลาดการค้า กรมฯ จึงได้มีการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมและผลักดันให้นักออกแบบไทยมีศักยภาพและมีความพร้อมความสามารถในการพัฒนาสินค้าของตนเอง รวมทั้งมีโอกาสนำเสนอสินค้าสู่ผู้บริโภคโดยตรงภายใต้แบรนด์ของตนเอง เพื่อสร้างการจดจำแบรนด์ในกลุ่มผู้บริโภค สร้างชื่อเสียงของตราสินค้าอันจะส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อแบรนด์ และสร้างการยอมรับในด้านความสามารถการออกแบบสินค้าไทยสู่กลุ่มผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานที่ดีในการสร้างแบรนด์ไทยให้เข้มแข็งที่เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับนานาชาติต่อไป ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของ ‘โครงการสร้างเครือข่ายการค้านักออกแบบไทย’ กับครั้งแรกของความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ กับกิจกรรมการสร้างพันธมิตรและเครือข่ายธุรกิจแก่นักออกแบบไทยให้พร้อมก้าวสู่เวทีการค้าในตลาดโลกและตลาดเกิดใหม่ในกลุ่มอาเซียนในรูปแบบ Pop up store ในชื่อ ‘SIAM CENTER Presents POP FaD by DITP’ ซึ่งนับเป็นโอกาสที่ดีที่ทางกรมฯ ได้มีโอกาสร่วมงานกับพาร์ทเนอร์ที่มีนโยบายที่สอดคล้องกันในการให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์และการสร้างนักออกแบบรุ่นใหม่ รวมทั้งมีศักยภาพทางทำเลที่ตั้งในการเป็นศูนย์กลางทางการค้าและธุรกิจของกรุงเทพและมีภาพลักษณ์ในการเป็นศูนย์กลางแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยอย่างสยามเซ็นเตอร์”

สำหรับไฮไลท์สำคัญของกิจกรรม ‘SIAM CENTER Presents POP FaD by DITP’ ซึ่งนอกจากจะเป็นครั้งแรกของความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ แล้ว ยังนับเป็นครั้งแรกการรวมตัวของสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์แบรนด์ไทยคุณภาพจากนักออกแบบไทยรุ่นใหม่ในโครงการส่งเสริมการสร้างนักออกแบบไทย 2556-2557 (Talent Thai 2013 และ Designers’ Room 2014) และสินค้าที่มีการออกแบบดีที่ได้รับรางวัล DEmark จำนวน 52 แบรนด์ นำโดย a piece (s) of paper ของนักแสดงหนุ่ม แก๊ป ธนเวทย์ สิริวัฒน์ธนกุล และ Brand O ของพิธีกรหนุ่ม ท็อป พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร ร่วมด้วย ADHOC, Artwork, babas, FLOW, Grey ray, MAIBE, NIMMIND, Onelove, PANAOBJECTS, Paul Direk, Pin, The SLEEVELESS GARDEN, The Urban Apperal, Six p.m., Trimode Accessories เป็นต้น มาจัดแสดงและจำหน่ายตรงให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจไว้ภายในงานเดียว โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อส่งเสริมแบรนด์สินค้าที่มีการออกแบบดีและแบรนด์ไทยเข้าสู่งานด้านการตลาด 2) เพื่อสร้างการรับรู้และจดจำแบรนด์สินค้าที่มีการออกแบบดีให้เป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและระดับนานาชาติ และ 3) เพื่อสร้างเครือข่ายและพัฒนาช่องทางทางการค้าของแบรนด์นักออกแบบไทยให้ก้าวสู่ธุรกิจอย่างเต็มรูปแบบ

“กรมฯ คาดหวังว่ากิจกรรม ‘SIAM CENTER Presents POP FaD by DITP’ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการสร้างเครือข่ายธุรกิจให้กับนักออกแบบ และผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย รวมทั้งจะเป็นเสมือนการเปิดมิติใหม่ในการจัดกิจกรรมสนับสนุนสินค้าแบรนด์ไทยที่มีจุดเริ่มต้นจากภายในประเทศ เพื่อให้เป็นจุดนัดพบระหว่างนักออกแบบ ผู้ประกอบการธุรกิจ และผู้บริโภค ซึ่งจะส่งผลให้เกิดการรับรู้และจดจำแบรนด์สินค้าของนักออกแบบ และผู้ประกอบการไทยได้มากขึ้น ซึ่งกรมฯ คาดหวังว่าเมื่อเราสามารถสร้างเครือข่ายทางธุรกิจได้ การผลักดันสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยสู่เวทีการค้าโลกก็จะดำเนินไปด้วยความเข้มแข็งเช่นกัน ทั้งนี้กรมฯ ตั้งเป้าที่จะสานต่อกิจกรรมสนับสนุนและพัฒนานักออกแบบ และผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยผ่านกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมายมายในอนาคต เพื่อให้ครอบคลุมและเข้าถึงความต้องการของนักออกแบบ ผู้ประกอบการธุรกิจ และผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึงนั่นเอง” ม.ล.คฑาทอง กล่าว

ด้านนางสาวปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด กล่าวว่า “สยามเซ็นเตอร์ เมืองแห่งไอเดียที่ล้ำเทรนด์ รู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งสำหรับการเป็นพันธมิตรในการจัดงาน ‘SIAM CENTER Presents POP FaD by DITP’ ในครั้งนี้ เนื่องจากเรามีแนวคิดที่สอดคล้องกับทางกรมฯ ที่ว่า เราในฐานะหน่วยงานภาคเอกชนต้องการที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ให้เป็นที่รู้จักในตลาดการค้าอาเซียน และในตลาดการค้าโลก โดยเรามีการสนับสนุนนักออกแบบสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ในรูปแบบของการให้พื้นที่จัดแสดงและจำหน่ายผลงานมาโดยตลอด ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งนักออกแบบ และลูกค้าทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศเป็นอย่างมาก ทั้งนี้อาจเป็นผลมาจากศักยภาพทางทำเลที่ตั้งของสยามเซ็นเตอร์ในการเป็นศูนย์กลางทางการค้าและธุรกิจของกรุงเทพฯ และการปรับภาพลักษณ์ใหม่ของเราเพื่อให้เป็นศูนย์กลางแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัยของเมืองไทยและอาเซียนนั่นเอง ทั้งนี้ในอนาคตสยามเซ็นเตอร์วางแผนที่จะเดินหน้าให้ความสนับสนุนแก่หน่วยงานภาครัฐในการพัฒนาและส่งเสริมอุตสาหกรรมสินค้าแฟชั่นและสินค้าไลฟ์สไตล์ไทยในรูปแบบกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ อย่างต่อเนื่องอีกด้วย”

ทั้งนี้ กิจกรรม ‘SIAM CENTER Presents POP FaD by DITP’ จะจัดขึ้นเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ระหว่างวันที่ 24 พฤษภาคม – 1 มิถุนายน 2557 โดยมีนักออกแบบร่วมจัดแสดงและจำหน่ายผลงานตรงจำนวน 27 แบรนด์ (Talent Thai 2013 จำนวน 13 แบรนด์ Designers’ Room 2014 จำนวน 12 แบรนด์ และ DEmark จำนวน 2 แบรนด์ รายละเอียดแบรนด์ตามเอกสารแนบ) และช่วงที่ 2 ระหว่างวันที่ 20 – 29 มิถุนายน 2557 โดยมีนักออกแบบร่วมจัดแสดงและจำหน่ายผลงานตรงจำนวน 25 แบรนด์ (Talent Thai 2013 จำนวน 14 แบรนด์ Designers’ Room 2014 จำนวน 9 แบรนด์ และ DEmark จำนวน 2 แบรนด์ รายละเอียดแบรนด์ตามเอกสารแนบ) ตั้งแต่เวลา 10.00 – 22.00 น. ซึ่งจัดให้มีพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 26 พฤษภาคม 2557 โดยได้รับเกียรติจาก นาง ดวงกมล เจียมบุตร รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และนางสาวปารีสา จาตนิลพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจค้าปลีก บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด ร่วมเปิดงาน ณ สยามเซ็นเตอร์ ชั้น 2 (พื้นที่จัดกิจกรรมหน้าทางออกรถไฟฟ้า BTS)

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โทรศัพท์ 0-2507-8289 และ บริษัท เอ็ม โอ ชิค จำกัด โทรศัพท์ 0-2513-9784-5 ในวันและเวลาราชการ หรือเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.designers360.net และ www.demarkaward.net

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4