มรภ.สงขลา จดลิขสิทธิ์ดีวีดีภูมิปัญญาไทย-โปรแกรมประกันคุณภาพ

พฤหัส ๐๕ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๖:๐๒
มรภ.สงขลา นำ 2 ผลงาน ดีวีดีชุดฐานความรู้ภูมิปัญญาไทย และโปรแกรมระบบประกันคุณภาพการศึกษาออนไลน์ เข้าจดลิขสิทธิ์ เผยใช้งานได้จริง เป็นประโยชน์ต่อคนรุ่นหลัง

รศ.ดร.สุนทร โสตถิพันธุ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา (มรภ.สงขลา) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ศูนย์บ่มเพาะธุรกิจ มรภ.สงขลา ได้จดแจ้งลิขสิทธิ์ดีวีดีชุดฐานความรู้ภูมิปัญญาไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น จำนวน 5 แผ่น ได้แก่ การนวดเพื่อรักษาโรคเบาหวาน การนวดเพื่อรักษาโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต การนวดเพื่อรักษาโรคหอบหืด การนวดเพื่อรักษาโรคสายตา และลิขสิทธิ์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ระบบประกันคุณภาพการศึกษาออนไลน์ ซึ่ง มรภ.สงขลา เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ทั้งนี้ ดีวีดีชุดฐานความรู้ภูมิปัญญาไทย จัดทำโดยสำนักศิลปะและวัฒนธรรม สร้างสรรค์ผลงานโดย นายบุตร ปานประดิษฐ์ ผลงานดังกล่าวผู้สร้างสรรค์มีความตั้งใจที่จะถ่ายทอดวิชาการนวดเส้นเพื่อรักษาโรคไว้ให้ชนรุ่นหลังได้เรียนรู้ สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ และไม่อยากให้วิชานี้สูญหายไปจากแผ่นดินไทย ส่วนลิขสิทธิ์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ระบบประกันคุณภาพการศึกษาออนไลน์ (MGT E-SAR) จัดทำโดยคณะวิทยาการจัดการ สร้างสรรค์ผลงานโดย นายวุฒิชัย อินทร์แก้ว ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวางแผนและเทคโนโลยีสารสนเทศ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวสามารถใช้เก็บเอกสารอ้างอิง และการประมวลผลการประเมินคุณภาพทางการศึกษา เป็นการเตรียมความพร้อมในการรับการตรวจประเมินการประกันคุณภาพทั้งของ สกอ. และ สมศ. ใช้งานได้เป็นอย่างดี ตลอดจนสามารถประหยัดทรัพยากรการใช้กระดาษ สะดวกรวดเร็ว และประหยัดเวลาในการค้นหา

ด้าน นายวุฒิชัย อินทร์แก้ว ผู้ช่วยคณบดีฝ่ายวางแผนและเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาการจัดการ มรภ.สงขลา อธิการบดี กล่าวว่า ระบบดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อแก้ปัญหาระบบการประเมินคุณภาพการศึกษาของ สกอ. ซึ่งที่ผ่านมาการค้นหาเป็นไปอย่างลำบากในแต่ละตัวบ่งชี้ และการจัดเก็บเอกสารหลักฐานอ้างอิงเป็นจำนวนมาก เพื่อใช้ในการชี้แจงให้คณะกรมการที่ทำการประเมินคุณภาพทราบ หลังจากตรวจรับการประเมินเรียบร้อยแล้ว เอกสารหลักฐานอ้างอิงเหล่านั้นก็ไม่มีที่จัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ และเกิดการสูญหายของเอกสาร ประกอบกับคณะวิทยาการจัดการ มีสถานที่จัดเก็บเอกสารไม่เพียงพอกับการเก็บเอกสารย้อนหลังหลายรอบปีการประเมินประกันคุณภาพ ทั้งภายในและภายนอก ดังนั้น จึงได้พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษาออนไลน์ในรูปแบบไฟล์อิเล็กทรอนิคส์ และจัดเก็บตามตัวบ่งชี้ของการประกันคุณภาพการศึกษา ซึ่งสามารถบันทึกผลการดำเนินงานของแต่ละตัวบ่งชี้ โดยการป้อนข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ อาจารย์ และผู้บริหารของคณะฯ พร้อมทั้งสามารถทราบผลคะแนนการประเมินเบื้องต้น และผลสรุปคะแนนรวมของทุกตัวบ่งชี้ตามมาตรฐานการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและภายนอก ในรูปแบบโปรแกรมวิชาและคณะฯ ได้โดยแบบออนไลน์ นอกจากนั้น ยังเป็นการเตรียมความพร้อมในการรับการตรวจประเมินการประกันคุณภาพทั้งของ สกอ. และ สมศ. ซึ่งโปรแกรมคอมพิวเตอร์ดังกล่าว ทางคณะฯ ได้ทดลองใช้ในการตรวจประเมินการประกันคุณภาพการศึกษาภายในและภายนอก ประจำปีการศึกษา 2554 และ 2555 มาแล้ว ซึ่งปรากฏว่าสามารถใช้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งระบบการจัดเก็บเอกสารตามตัวบ่งชี้ การอ้างอิงเอกสารผลการดำเนินงานรายตัวบ่งชี้ การสืบค้นเพื่ออ้างอิงเอกสาร

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?