ชาวไร่ยาสูบผนึกร้านค้าปลีกทั่วประเทศร้อง คสช.ร่างพ.ร.บฯ ยาสูบกระทบรากหญ้า ติงกระทรวงสาธารณสุขอย่าลักไก่ผลักดันร่างฯ ช่วงเศรษฐกิจการเมืองวุ่น

ศุกร์ ๐๖ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๗:๑๙
เมื่อเร็วๆนี้กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขและกลุ่ม NGO ต่อต้านยาสูบได้ออกมาระบุว่าจะเสนอร่างพ.ร.บ. ควบคุมการบริโภคยาสูบ เพื่อนำเสนอให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือคสช. อนุมัติ

ร่างพ.ร.บ.ฯ นี้จะซ้ำเติมเรื่องรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ของร้านค้าปลีกทั่วประเทศกว่า 500, 000 รายและชาวไร่ยาสูบทั่วประเทศกว่า 52,000 ครัวเรือน ซึ่งชาวไร่ยาสูบกลุ่มนี้ได้ปลูกข้าวด้วยเช่นกัน และเพิ่งจะฟื้นตัวจากปัญหานโยบายจำนำข้าว ดังนั้นร้านค้าปลีกและชาวไร่เห็นพ้องว่าคสช.ไม่ควรรับร่างพ.ร.บ. นี้ และควรเน้นการทำงานในประเด็นเร่งด่วนอื่นๆ ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ โดยชาวไร่และร้านค้าต่างประสบปัญหาเศรษฐกิจถดถอยอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา

นายสมนึก ยิ้มปิ่น ผู้จัดการสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์จ.สุโขทัย ซึ่งมีอาชีพทำนาด้วย กล่าวว่า “พวกเราขอขอบคุณคสช. ที่เร่งดำเนินการให้ชาวนาทั่วประเทศได้รับเงินจำนำข้าวที่ติดค้างมานานและทำให้ชาวนาต้องเผชิญภาวะกดดันจากหนี้สินมาตลอดในช่วงที่ผ่านมา ขณะนี้ปัญหาดังกล่าวได้เบาบางลงบ้างแล้ว พวกเราหวังว่าคสช. จะไม่ออกร่างกฎหมายใดๆ ที่ไม่ได้ผ่านการพิจารณาอย่างรอบคอบถึงผลกระทบรอบด้านมาซ้ำเติมชีวิตความเป็นอยู่และรายได้ของชาวไร่ ทั้งนี้สมาคมฯ ยินดีที่จะเข้าพบคสช.เพื่อชี้แจงผลกระทบที่กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้คำนึงให้ทางคสช.ได้รับทราบ หวังว่าคสช. จะพิจารณาให้โอกาสพวกเรา”

นับตั้งแต่ปี 2555 ที่มีการผลักดันร่างกฎหมายนี้ ชาวไร่ยาสูบในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมชาวไร่ยาสูบทั้ง 7 จังหวัด สมาคมการค้ายาสูบไทย บริษัทยาสูบ ตลอดจนสหภาพแรงงานของโรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง และอีกหลายหน่วยงาน โดยมีการให้ความเห็นคัดค้านร่างพ.ร.บ.ฯ นี้ในการทำประชาพิจารณ์ในภาคต่างๆ และมีการส่งหนังสือถึงกระทรวงสาธารณสุขและส่วนราชการต่างๆ เพื่อให้แก้ไข ทบทวน และยกเลิกร่างฯ ดังกล่าว แต่กระทรวงสาธารณสุขก็ยังคงเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายดังกล่าวโดยไม่สนใจต่อเสียงคัดค้านแต่อย่างใด

“ชาวไร่ยาสูบคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้มาโดยตลอด กระทรวงการคลังและกรมสรรพสามิตซึ่งดูแลชาวไร่ยาสูบก็ไม่เห็นด้วยในหลายประเด็นและกังวลกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ขณะนี้ยังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องเร่งรีบออกกฎหมายนี้ เพราะ คสช. ยังมีเรื่องเร่งด่วนที่ต้องทำอีกเป็นจำนวนมาก กฎหมายที่กระทบต่อคนจำนวนมากควรจะพิจารณาอย่างรอบด้าน กฎหมายนี้ควรชะลอไว้จนกว่าจะมีสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาที่เป็นตัวแทนของประชาชนมาพิจารณากฎหมาย” นายสงกรานต์ ภักดีจิตร นายกสมาคมชาวไร่ยาสูบเบอร์เลย์ จังหวัดเพชรบูรณ์ ระบุ

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขและกลุ่มต่อต้านยาสูบกำลังถือโอกาสใช้ประโยชน์จากคสช. และผลักดันร่างพ.ร.บ. ควบคุมการบริโภคยาสูบในช่วงที่เหตุการณ์กำลังวุ่นวาย ซี่งการกระทำเช่นนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในช่วงภาวะบ้านเมืองไม่ปกติ โดยได้มีการขออนุมัติผ่านกฎหมายต่างๆ ซึ่งไม่มีการทบทวนและไม่รับฟังข้อโต้แย้งจากทุกฝ่ายที่ได้รับผลกระทบ ดังนั้นทางชาวไร่ยาสูบและร้านค้าปลีกทั่วประเทศจึงรวมตัวกันวิงวอนให้คสช.ไม่เร่งรีบผ่านกฎหมายมาซ้ำเติมชาวไร่ยาสูบและร้านค้าที่เป็นรากหญ้าทั่วประเทศ

“พวกเราตระหนักดีว่าทางคสช. ต้องทำงานอย่างหนักและพิจารณากฎหมายหลายด้านเพื่อการปฏิรูปประเทศ อย่างไรก็ตามชาวไร่ยาสูบ ขอร้องให้ คสช. คำนึงถึงผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนที่เป็นรากหญ้าในต่างจังหวัดทั่วประเทศ เนื่องจากชาวไร่ยาสูบจะได้รับผลกระทบจากร่างกฎหมายนี้” นายอรุณ โปธิตา ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 6 บ้านแม่ผาแหน ต.ออนใต้ อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ตัวแทนชาวไร่บ่มเองภาคเหนือกล่าว

พ.ร.บ. ควบคุมการบริโภคยาสูบนั้นลิดรอนสิทธิเสรีภาพของกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบ โดยจะกีดกันร้านค้า ซึ่งรวมถึง ร้านค้ารายใหญ่อย่างร้านเซเว่นอีเลฟเว่น และเทสโก้ ในการดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม การร่วมพันธมิตรกับภาครัฐ ห้ามการปฏิสัมพันธ์ระหว่างอุตสาหกรรมและภาครัฐ เพิ่มภาระให้กับร้านค้า และบังคับให้ภาคอุตสาหกรรมเปิดเผยข้อมูลสำคัญที่ถือเป็นความลับต่อหน่วยงานของรัฐและกลุ่ม NGO

“ร่างพ.ร.บ.ฯ นี้ เพิ่มภาระและความลำบาก อีกทั้งลิดรอนสิทธิในการค้าขายของร้านค้า ซึ่งมีหลายมาตราไม่มีเหตุผลและไม่ช่วยเรื่องการลดการบริโภคแต่อย่างใด สมาคมฯ เห็นว่า คสช. ควรให้ความสำคัญกับปัญหาเศรษฐกิจและปากท้องของประชาชนเป็นอันดับแรก กฎหมายฉบับนี้ยังมีปัญหาหลายส่วนที่ต้องแก้ไขทบทวนซึ่งควรรอให้มีการชลอไว้ ในขณะนี้ควรบังคับใช้กฎหมายปัจจุบันอย่างเข้มงวดจริงจังและเน้นให้ความรู้มากกว่าจะมาออกกฎหมายฉบับใหม่” นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหาร สมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าวเสริม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?