ซีพีเอฟ นำร่องโครงการ “ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” ที่ จ.ชุมพร

จันทร์ ๐๙ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๖:๕๗
บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ จับมือกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) และเครือข่ายภาคประชาคม ดำเนินโครงการ “ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” นำร่องในจังหวัดชุมพร เพื่อร่วมสนับสนุนการอนุรักษ์และฟื้นฟูฐานทรัพยากรป่าชายเลนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของประเทศไทย

น.สพ.สุจินต์ ธรรมศาตร์ รองกรรมการผู้จัดการบริหาร สายเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ซีพีเอฟ เปิดเผยว่าการดำเนินโครงการ “ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” ในปีนี้ในพื้นที่ปะทิว จะครอบคลุมการบริหารจัดการพื้นที่ป่าชายเลนในตำบลชุมโค ตำบลบางสน และตำบลทะเลทรัพย์ รวม 560 ไร่ แบ่งเป็นพื้นที่ปลูกใหม่ จำนวน 40 ไร่ และพื้นที่อนุรักษ์ จำนวน 520 ไร่ โดยกิจกรรมในวันนี้จะเป็นการดำเนินการในพื้นที่ปลูกใหม่ จำนวน 10 ไร่ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากจิตอาสามากกว่า 500 คน ซึ่งเป็นผู้แทนจากประชาคมในพื้นที่สามตำบล หน่วยงานราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารและพนักงานซีพีเอฟ ตลอดจนครูอาจารย์ นักเรียน และประชาชนในพื้นที่ปะทิว จังหวัดชุมพร

ซีพีเอฟ ในฐานะภาคเอกชน ขอยืนยันในเจตนารมณ์ที่จะร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติป่าชายเลน ซึ่งเป็นศูนย์รวมความหลากหลายทางชีวภาพที่เอื้อต่อการดำรงอยู่ของทุกชีวิต ด้วยการสานต่องานปลูกป่าชายเลนที่ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2536 สู่การสร้างสรรค์และพัฒนาโครงการ “ปลูก ปัน ป้อง ป่าชายเลน” น.สพ.สุจินต์ กล่าว

น.สพ.สุจินต์ กล่าวต่อไปว่า โครงการดังกล่าวเป็นการดำเนินการให้สอดคล้องตามแผนแม่บทการจัดการป่าชายเลนประเทศไทย ซึ่งมีเป้าหมายในการบริหารจัดการพื้นที่ป่าชายเลนไม่น้อยกว่า 1.52 ล้านไร่ ควบคู่ไปกับการสร้างเสริมเครือข่ายในการอนุรักษ์คุ้มครอง และป้องกันป่าชายเลน จึงเป็นที่มาของยุทธ์ศาสตร์ความร่วมมือระหว่าง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง สำนักงานพัฒนาเศรษฐกิจจากฐานชีวภาพ (องค์การมหาชน) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) และเครือข่ายภาคประชาสังคม เพื่อร่วมสนับสนุนการอนุรักษ์และฟื้นฟูฐานทรัพยากรป่าชายเลนในพื้นที่ยุทธศาสตร์ของประเทศไทย โดยกำหนดนำร่องในพื้นที่ยุทธศาสตร์ 5 แห่งของจังหวัดชุมพร จังหวัดระยอง จังหวัดสมุทรสาคร จังหวัด สุราษฎร์ธานี และจังหวัดพังงา

ทั้งนี้ ซีพีเอฟ ต้องการส่งเสริมความร่วมมือของเครือข่ายและภาคประชาสังคมในพื้นที่ โดยให้ความสำคัญในเรื่อง “ความเข้มแข็งของชุมชน” ที่จะนำไปสู่ “ความร่วมมือเชิงบูรณาการ” สร้างจิตสำนึกและในการร่วมอนุรักษ์และฟื้นฟูปาชายเลนเพื่อการรักษาสมดุลธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้