บ้านปูฯ ร่วมสร้างกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) อย่างต่อเนื่องเดินหน้าดำเนินโครงการ "Banpu Champions for Change" ติดกัน 4 ปีซ้อน

อังคาร ๑๐ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๗:๐๖
ปัจจุบัน กิจการเพื่อสังคม หรือ Social Enterprise (SE) ในประเทศไทย เริ่มเป็นที่สนใจในหมู่คนรุ่นใหม่มากขึ้น ดังจะเห็นได้จากจำนวนผู้ประกอบการทางสังคมที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ดี เป็นที่น่าเสียดายว่า ธุรกิจ SE ส่วนใหญ่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากผู้ประกอบการหลายรายไม่สามารถขยายผลทางธุรกิจได้อย่างยั่งยืน เพราะยังขาดความรู้และความเชี่ยวชาญในการพัฒนาโมเดลทางธุรกิจ การวางแผนด้านการเงิน และการวัดผลทางสังคม

บ้านปูฯ หนึ่งในภาคเอกชนที่สร้างและสนับสนุนผู้ประกอบการทางสังคมอย่างต่อเนื่องและจริงจัง

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) หนึ่งในบริษัทพลังงานชั้นแนวหน้าในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค เป็นภาคเอกชนที่เล็งเห็นถึงความสำคัญของกิจการเพื่อสังคมมาตั้งแต่ยุคแรกที่เริ่มมี SE ในประเทศไทย โดย บริษัทฯ ได้ดำเนิน “โครงการพลังเปลี่ยนแปลงเพื่อสังคม" หรือ “Banpu Champions for Change” เพื่อเป็นช่องทางในการสร้างผู้ประกอบการทางสังคมรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่อง

โครงการ Banpu Champions for Change (BC4C) จัดตั้งขึ้นภายใต้แนวคิด "พลังความรู้....พลังแห่งการเปลี่ยนแปลงและพัฒนา" โดยได้รับความร่วมมือจากสถาบัน Change Fusion ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ภายใต้มูลนิธิบูรณะชนบทแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้ดำเนินโครงการฯ BC4C เปิดโอกาสให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ที่มีความตั้งใจในการทำธุรกิจเพื่อสังคมได้นำเสนอแผนธุรกิจและลงมือดำเนินกิจการด้วยตนเอง ซึ่งกิจการที่ผ่านเข้ารอบแรก 10 โครงการจะได้รับทุนสนับสนุนจากบ้านปูฯ จำนวน 50,000 บาทต่อโครงการ เพื่อนำไปดำเนินกิจการในระยะแรกเป็นเวลา 3 เดือน หลังจากนั้น คณะกรรมการซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านสังคมและธุรกิจในหลากหลายสาขาจะคัดเลือกกิจการทั้ง 10 กิจการในรอบแรกให้เหลือ 4 โครงการ โดยพิจารณาจากกิจการที่มีผลการดำเนินงานที่ชัดเจน และมีความเป็นไปได้ในการขยายผลไปสู่ SE ที่ยั่งยืนในอนาคต โดย 4 กิจการที่ได้รับการคัดเลือกในรอบ 2 นี้ จะได้ทุนสนับสนุนจากบ้านปูฯ อีก 200,000 บาทต่อกิจการ สำหรับพัฒนาและดำเนินกิจกรรมในระยะที่ 2 นี้ต่อไปอีก 6 เดือน

นางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายอาวุโส-องค์กรสัมพันธ์ บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บ้านปูฯ เป็นหนึ่งในบริษัทเอกชนที่ให้การสนับสนุนผู้ประกอบการทางสังคมอย่างต่อเนื่อง อันสอดคล้องกับปณิธานในการดำเนินธุรกิจที่ว่า “อุตสาหกรรมที่ดีจะต้องพัฒนาควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม” ซึ่งบ้านปูฯ ยึดมั่นมาตลอดระยะเวลากว่า 30 ปีของการดำเนินธุรกิจ ทั้งนี้เพื่อสร้าง

”พลังร่วม” กับคนรุ่นใหม่ไฟแรงในการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้น

“เพื่อให้โครงการ SE สามารถดำเนินได้อย่างยั่งยืน มีผลกำไรทางธุรกิจและก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมควบคู่กันไป นอกเหนือจากการสนับสนุนทางด้านเงินทุนแล้ว บ้านปูฯ ยังให้คำปรึกษากับผู้ประกอบการ ที่ผ่านการเข้ารอบอย่างใกล้ชิด ตลอดระยะเวลาของการดำเนินโครงการรวมทั้งภายหลังจากสิ้นสุดโครงการไปแล้วด้วย โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากหลายสาขาอาชีพมาเป็นที่ปรึกษา (Mentor) ซึ่งก่อให้เกิดเครือข่ายผู้ประกอบการทางสังคมอย่างกว้างขวาง นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมอบรมและสัมมนาเชิงปฎิบัติการด้านต่างๆเช่น การบริหารจัดการ การเงิน การวัดผลทางสังคมและสิ่งแวดล้อมให้แก่น้องๆ เยาวชนเหล่านี้อีกด้วย อันจะยังประโยชน์ให้แก่ผู้ประกอบการทางสังคมรุ่นใหม่ในการสร้างความยั่งยืนให้แก่กิจการของตนเองต่อไป” นางอุดมลักษณ์ อธิบาย

ร่วมสร้างธุรกิจเพื่อสังคมติดต่อกัน 4 ปีซ้อน รวมพลังเยาวชนคนรุ่นใหม่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่สังคม

ปีนี้เป็นปีที่ 4 ที่บ้านปูฯ ได้ร่วมสร้างและสนับสนุนผู้ประกอบการทางสังคมผ่านโครงการ BC4C โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาได้ให้การสนับสนุน SE ไปแล้วจำนวน 41 กิจการ ครอบคลุมทั้งด้านการศึกษา ไอที ท่องเที่ยว เกษตรกรรม แอนิเมชั่นเพื่อสังคม สาธารณสุข เป็นต้น และมี SE ที่สามารถพัฒนาและเติบโตได้อย่างยั่งยืนจนถึงปัจจุบันนี้ เช่น "Local Alike" กิจการด้านการท่องเที่ยวชุมชน เพื่ออนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่สามารถพัฒนาและเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชน "กล่องดินสอ" กิจการพัฒนาและจำหน่ายสื่อการศึกษาสำหรับเด็กพิการทางสายตา "Go Went Gone" กิจการสร้างรายได้ให้ชาวบ้านด้วยการพัฒนางานฝีมือท้องถิ่นและหาช่องทางการจำหน่ายให้ เป็นต้น

ปี 2557 "ดิจิตอลเทรนด์” มาแรง

ในปีนี้โครงการ BC4C ได้รับความสนใจจากผู้ประกอบการทางสังคมรุ่นใหม่เป็นจำนวนมาก โดยโครงการ SE ที่ผ่านการเข้ารอบมีทั้งกิจการเพื่อสุขภาพ เพื่อผู้ป่วย เพื่อการศึกษา เพื่อพัฒนาชุมชน และเพื่อเยาวชนด้อยโอกาส อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าในปีนี้กิจการส่วนใหญ่ดำเนินการผ่านระบบดิจิตอล เช่น เว็บไซต์สอนหนังสือในรูปแบบของเกมส์ เว็บไซต์ระดมทุนเพื่อพิมพ์หนังสือ ดิจิตอลเอเจนซี่เพื่อช่วยหางานให้แก่ผู้ด้อยโอกาส แอพพลิเคชั่นมือถือเพื่อส่งเสริมสุขภาพคนไทย ส่วนบางกิจการที่แม้จะไม่ได้ดำเนินงานผ่านดิจิตอลโดยตรง แต่ก็มีการใช้ดิจิตอลเป็นช่องทางการขาย หรือประชาสัมพันธ์โครงการ ซึ่งสิ่งนี้สะท้อนให้เห็นถึงไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ในยุคปัจจุบันที่อุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์กลายเป็นปัจจัยสำคัญในการดำเนินชีวิต

Banpu Champions for Change พลังคนรุ่นใหม่ พลังเปลี่ยนแปลงสังคม

เป็นที่น่ายินดีว่าท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรม รวมทั้งภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้คนต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอดของตัวเองมากขึ้นและคำนึงถึงตัวเองเป็นหลัก แต่ยังมีคนรุ่นใหม่อีกจำนวนหนึ่งที่มีความตั้งใจดีและต้องการทำประโยชน์แก่สังคม โดยคนกลุ่มนี้มีการเข้าถึงเทคโนโลยี สามารถเปิดรับข้อมูลข่าวสารจากทั่วโลก มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์และมุมมองใหม่ๆ ซึ่งหากเยาวชนคนรุ่นใหม่กลุ่มนี้ได้รับการสนับสนุนและคำแนะนำที่ดีจะเป็นพลังเปลี่ยนแปลงสังคมอันยิ่งใหญ่ที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประเทศโดยรวม เพราะไม่เพียงแต่กิจการของพวกเขาจะเป็นประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติแล้ว แต่เขาเหล่านี้จะเป็นต้นแบบในการเป็นคนเก่งและดี อันจะนำไปสู่การพัฒนาคน และสังคมอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4