นิสิตศศินทร์คว้ารางวัลงานวิจัย “การเลือกกลยุทธ์ลงทุนในตลาดหลักทรัพย์” เผยเป็นงานวิจัยที่ให้ความรู้กับนักลงทุนทุกกลุ่ม เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการลงทุน

อังคาร ๑๐ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๒:๔๑
นิสิตปริญญาเอก สาขาการเงิน สถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ คว้ารางวัล “ขวัญใจผู้ประกอบการในธุรกิจตลาดทุนไทย” จากงานวิจัยเรื่อง “การเลือกกลยุทธ์การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” เผยเป็นงานวิจัยที่ช่วยให้นักลงทุนสามารถเปรียบเทียบกลยุทธ์การลงทุนที่ได้ผลตอบแทนดีและความเสี่ยงต่ำ ทั้งยังเป็นการให้ความรู้พื้นฐานสำหรับนักลงทุนทุกกลุ่มทั้งรายย่อยและสถาบัน ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง เพื่อช่วยให้การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์มีประสิทธิภาพและช่วยลดโอกาสที่หุ้นในตลาดจะมีราคาสูงมากเกินมูลค่าที่แท้จริง

นายธนะชัย บุญสายทรัพย์ นิสิตปริญญาเอก สาขาการเงิน สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Sasin) ในฐานะผู้วิจัยเรื่อง “การเลือกกลยุทธ์การลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย” (Selection of Investment Strategies in Thai Stock Market) เปิดเผยถึงเนื้อหาของผลงานวิจัยดังกล่าวว่า ผู้วิจัยได้เปรียบเทียบกลยุทธ์การลงทุนต่างๆ ซึ่งเป็นที่นิยมหลายๆรูปแบบ แล้วนำมาทดลองในแบบจำลอง ใช้ข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2548 ถึงเดือนพฤษภาคม 2556 ผลปรากฏว่ากลยุทธ์การลงทุนพอร์ตโฟลิโอของหุ้นตัวเล็กแบบเน้นคุณค่าเป็นกลยุทธ์เดียวที่สามารถชนะตลาดได้ ซึ่งมีค่าผลตอบแทนต่อความเสี่ยง (Sharpe ratio) สูงกว่าตลาด อย่างไรก็ตาม การวิจัยนี้พบว่าถ้านำเอาเรื่องคุณภาพของหุ้น เช่น ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ มาพิจารณาเพิ่มเติมในกลยุทธ์การลงทุนเหล่านั้น จะส่งผลทำให้การลงทุนหลายกลยุทธ์ให้ผลตอบแทนที่ดีขึ้นและมีความเสี่ยงลดลงอย่างมีนัยสำคัญ และสามารถชนะตลาดได้ นอกจากนี้การพิจารณาเรื่องคุณภาพยังช่วยบรรเทาการลดลงของผลตอบแทน ในช่วงตลาดขาลงได้อีกด้วย

ทั้งนี้ ดร.ชนวีร์ สุภัทรเกียรติ อาจารย์ประจำสถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะอาจารย์ที่ปรึกษา กล่าวว่า ผลงานวิจัยนี้ เป็นส่วนหนึ่งของ “โครงการสนับสนุนทุนวิจัยด้านตลาดทุนระดับบัณฑิตศึกษา” ที่ศศินทร์ได้เข้าร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ และสถาบันการศึกษาอื่นๆ อีก 16 สถาบันทั่วประเทศ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และสถาบันอื่น ๆ ที่สอนเกี่ยวกับวิชาการเงิน โดยทางตลาดหลักทรัพย์ได้ให้ทุนสนับสนุนการทำวิจัยดังกล่าว และให้ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้น รวมทั้งข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ในแต่ละปี ทั้งนี้เพื่อให้ผู้วิจัยนำมาศึกษาและนำเสนอผลงานวิจัย เพื่อเข้าร่วมการคัดเลือกผลงานวิจัย โดยมีคณะกรรมการจากสถาบันการศึกษา ตลาดหลักทรัพย์ และสถาบันการเงิน คัดเลือกว่าผลงานวิจัยใดเหมาะสมกับการได้รับรางวัล โดยรางวัลแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ รางวัลงานวิจัยด้านตลาดทุน ระดับปริญญาเอก รางวัลงานวิจัยด้านตลาดทุน ระดับปริญญาโท และรางวัลงานวิจัยขวัญใจผู้ประกอบการในธุรกิจตลาดทุนไทย

โดยในปีนี้ ผลงานวิจัยของนายธนะชัย บุญสายทรัพย์ นิสิตปริญญาเอก สาขาการเงิน สถาบันบัณฑิตฯ ศศินทร์ ได้รับรางวัล “ขวัญใจผู้ประกอบการในธุรกิจตลาดทุนไทย” โดยได้รับการโหวตสูงสุดจากคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนของบริษัทหลักทรัพย์ และผู้ประกอบการต่างๆที่อยู่ในธุรกิจการเงินทั่วประเทศ

นายธนะชัย บุญสายทรัพย์ เปิดเผยว่าผลงานวิจัยดังกล่าวโดนใจคณะกรรมการน่าจะเป็นเพราะผลงานวิจัยนี้ให้ความรู้เรื่องกลยุทธ์การลงทุนกับนักลงทุนทุกกลุ่ม ที่เข้ามาลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ ทั้งนักลงทุนรายย่อย และสถาบันรวมทั้งกองทุนต่างๆ และสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้จริง ทั้งนี้ เนื้อหาของผลงานวิจัยนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ได้ทำการเผยแพร่ทางเว็บไซต์แล้ว เพื่อให้นักลงทุนและบุคคลทั่วไปสามารถเข้าไปศึกษาได้ และสามารถนำไปใช้วิเคราะห์การลงทุนได้เข้าใจมากขึ้น

ดร.ชนวีร์ สุภัทรเกียรติ มีมุมมองเพิ่มเติมว่าการนำเสนอเนื้อหาของงานวิจัยดังกล่าวมีส่วนช่วยให้นักลงทุนทั่วไปตระหนักถึงปัจจัยพื้นฐานต่างๆของหลักทรัพย์ที่ควรนำมาพิจารณาในการตัดสินใจลงทุน เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้นักลงทุนบางกลุ่มที่ขาดความรู้และความเข้าใจอย่างแท้จริง แปรปรวนไปตามกระแสข่าวลือต่างๆในตลาดได้ ซึ่งเมื่อนักลงทุนส่วนใหญ่หันมาเลือกลงทุนด้วยการวิเคราะห์หุ้นตามปัจจัยพื้นฐานมากขึ้นแล้ว นักลงทุนเหล่านั้นจะรู้ว่าหุ้นแต่ละตัวควรมีราคาที่เหมาะสมอย่างไร เป็นการช่วยให้ราคาหุ้นสะท้อนมูลค่าที่แท้จริงมากขึ้น ดังนั้นโอกาสที่จะพบหุ้นที่มีราคาสูงมากเกินความจริงก็จะมีน้อยลง อีกทั้งยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของตลาดหุ้นอีกด้วย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest