สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ มศว ดัน “หลักสูตรเพิ่มพูนประสบการณ์” ตอบโจทย์เด็กเก่ง

จันทร์ ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๔:๑๓
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อุษณีย์ อนุรุทธ์วงศ์ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ มศว เปิดเผยว่า ทางสถาบันฯ ได้มีโครงการค้นหาแววความสามารถของเด็กอายุระหว่าง 4-10 ปี

ในแต่ละปีจะมีผู้ปกครองที่สนใจพาบุตรหลานเข้ามาสมัครเพื่อวัดแววความสามารถกับสถาบันฯ เป็นจำนวนมาก สถาบันฯ เป็นแห่งเดียวในประเทศไทยที่มีการจัดกิจกรรมประเมินศักยภาพพื้นฐานที่สำคัญแบบองค์รวม ทั้งด้านสติปัญญา ความสามารถ ทักษะสังคม ทักษะอารมณ์ ทักษะชีวิต และทักษะการคิด เราจึงมีข้อมูลทั้งจากการทดสอบ และการสังเกตพฤติกรรม พบว่าเด็กส่วนใหญ่มีระดับสติปัญญาสูงมาก เด็กเหล่านี้ถือว่าเป็นเด็กที่สามารถจะเป็นคนเก่งได้ในอนาคต หากได้รับการปรับเปลี่ยนเรื่องทักษะการคิด การสื่อสารเพื่อถ่ายทอดความคิดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยพัฒนาให้เด็กสามารถนำต้นทุนที่ดีที่มีอยู่ในตัวมาแสดงศักยภาพได้

ผศ.ดร.อุษณีย์ เปิดเผยต่อว่า สถาบันฯ จึงเปิดหลักสูตรเพิ่มพูนประสบการณ์ (Program for High-Ability Learners) เน้นการพัฒนากลยุทธ์ความคิดระดับสูงของเด็ก เช่น ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดเชิงเหตุผล การแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ ให้กับเด็กระดับปฐมวัย - ประถมศึกษาที่มีความสามารถพิเศษ หรือมีความถนัด และสนใจด้านคณิตศาสตร์ ด้านวิทยาศาสตร์ ด้านภาษาและด้านศิลปะ โดยใช้รูปแบบกิจกรรมที่มีการบูรณาการกับทุกสาระวิชา มีเนื้อหาที่ท้าทาย เข้มข้น กระตุ้นให้คิดและปฏิบัติ เพื่อให้เด็กเก่งเหล่านี้ได้มีพื้นที่แสดงออกในความสามารถของเขาได้มากขึ้น

สำหรับผู้ปกครองท่านใดที่สนใจส่งบุตรหลานมาเรียนหลักสูตรเพิ่มพูนประประสบการณ์ สถาบันฯจะให้โอกาสแก่ผู้ที่ผ่านกระบวนการวัดแววความสมารถก่อนเด็กทั่วไป เนื่องจากจะได้ผ่านการคัดกรองเบื้องต้นว่าเด็กมีแววความสามารถด้านใด สนใจข้อมูลเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ สถาบันวิจัยและพัฒนาการศึกษาพิเศษ อาคาร 28 ชั้น 1 สำนักทดสอบทางการศึกษาและจิตวิทยา โทรศัพท์ 02-649-5000 ต่อ 15632 , 02-2596173 หรือดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ http://rise.swu.ac.th. หรือ Facebook: swu gifted center

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา