กระทรวงเกษตรฯ ขานรับนโยบาย คสช. ชูบัญชีช่วยลดความขัดแย้งคนในชาติ

จันทร์ ๑๖ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๕:๔๐
ระดมครูบัญชีอาสากว่าหมื่นคนทั่วประเทศ สอนบัญชีคนในชุมชน รู้จักวางแผนการผลิต งดก่อหนี้ ยึดความโปร่งใส เพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากของประเทศและเสริมสร้างความปรองดอง ในครัวเรือนและชุมชน

นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้มอบนโยบายให้แต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เร่งปรับแผนการทำงานให้สอดคล้องกับนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของเกษตรกร เร่งพัฒนาเศรษฐกิจระดับฐานรากให้เกิดความเข้มแข็ง และการส่งเสริมกิจกรรมเพื่อนำไปสู่การสร้างความปรองดองของคนในชาตินั้น กลไกหนึ่งที่สำคัญ คือ การทำบัญชีครัวเรือนที่จะช่วยพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากให้เกิดความยั่งยืน รวมทั้งเป็นฟันเฟืองสำคัญในการเข้าไปเสริมสร้างความปรองดองของคนในชุมชนได้ ซึ่งขณะนี้กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้มอบหมายให้สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ อาสาสมัครเกษตรด้านบัญชี (ครูบัญชีอาสา) ในแต่ละจังหวัด เร่งเข้าไปให้การส่งเสริมและกระตุ้นการเรียนรู้และติดตามผลการจัดทำบัญชีของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ กลุ่มอาชีพวิสาหกิจชุมชน กลุ่มเป้าหมายตามโครงการพระราชดำริและประชาชนทั่วไปให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อมาวิเคราะห์ภาพรวมของเศรษฐกิจภาคสหกรณ์ไทย ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ทั่วประเทศประมาณ 10,834 แห่ง มีจำนวนสมาชิกรวมทั้งสิ้น 12 ล้านคนเศษ คิดเป็นร้อยละ 18.57 ของประชากรทั้งประเทศ มีทุนดำเนินงานรวมเท่ากับ 2.06 ล้านล้านบาท สร้างมูลค่าเพิ่มธุรกิจรวม 1.98 ล้านล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 16.64 ของ GDP ประเทศ จากข้อมูลดังกล่าวชี้ให้เห็นว่ากลไกของขบวนการสหกรณ์มีส่วนสำคัญในการสร้างความเข้มแข้งในชุมชน เศรษฐกิจฐานรากและเศรษฐกิจของประเทศ

ด้านนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข อธิบดีกรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ได้มอบหมายให้สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ ร่วมกับครูบัญชีอาสาที่เรามีอยู่กว่า 10,000 คนทั่วประเทศ เร่งเข้าไปถ่ายทอดให้ความรู้ด้านบัญชีแก่เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร กลุ่มวิสาหกิจชุมชนและสหกรณ์รวมไปถึงคนในชุมชน เพื่อให้คนเหล่านั้นสามาราถนำข้อมูลทางบัญชีไปใช้ในการวางแผนการประกอบอาชีพ มีความเข้มแข็ง มีภูมิคุ้มกัน พึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งมีนโยบายส่งเสริม สนับสนุนและพัฒนาให้ครูบัญชีอาสาเป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง(Smart Farmer) เพื่อรองรับการขับเคลื่อนนโยบายของกระทรวงเกษตรฯได้อย่างมีประสิทธิภาพ นำไปสู่การมีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืนควบคู่กันอีกด้วย เพราะการรู้บัญชี ทำให้รู้ต้นทุน รู้อนาคต

“ ที่ผ่านมากรมตรวจฯ ได้น้อมนำแนวทางตามพระราชดำริ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการส่งเสริมการทำบัญชี เพื่อพัฒนาอาชีพ สร้างงานสร้างรายได้และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน อยู่ดี มีสุข มีความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคม สามารถนำบัญชีเป็นกระจกส่องนำทางชีวิตและครอบครัว โดยเฉพาะการทำบัญชีเพื่อนำไปลงทุนการวางแผนในการผลิตและเพาะปลูก เพื่อให้รู้ต้นทุนการผลิตที่แท้จริง รวมทั้งจะได้วางแผนการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งนำมาสู่การพัฒนาระบบเศรษฐกิจของฐานรากให้มีความมั่นคงในที่สุด” นายวิณะโรจน์ กล่าว

ทั้งนี้ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ มั่นใจว่าหากทุกคนหันมาทำบัญชีในครัวเรือน จะทำให้ชุมชนนั้นเข้มแข็ง เพราะบัญชีจะเป็นกระจกสำคัญในการชี้ให้เห็นต้นทุนการผลิตที่แท้จริง และสามารถนำไปเป็นข้อมูลในการประเมินและวางแผนการใช้จ่ายในครัวเรือนได้ นอกจากนี้บัญชียังช่วยลดหนี้ในครัวเรือน ทำให้การบริหารจัดการในสหกรณ์โปร่งใส่ขึ้น และเมื่อคนในชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ครอบครัวก็จะร่มเย็นเป็นสุข อยู่กันอย่างอบอุ่น ชุมชนก็เข้มแข็ง มีความรักสามัคคีปรองดอง เกิดภูมิคุ้มกันที่ดีให้กับชุมชนในที่สุด.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest