พระจอมเกล้าลาดกระบัง เปิดเวทีประชันสมองคนรุ่นใหม่ เฟ้นหารากฐานนวัตกรรมสร้างชาติ ประจำปี 2014 ชิงโล่พระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

อังคาร ๑๗ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๕:๕๘
สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) สนับสนุนให้เด็กไทยใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ และจินตนาการอย่างสร้างสรรค์ จัดโครงการประกวดสร้างสรรค์งานนวัตกรรมเพื่อพัฒนาประเทศไทย “KMITL INNOVATIVE AWARDS 2014” ภายใต้แนวคิด “รากฐานนวัตกรรมสร้างชาติ : THE NATION OF INNOVATION” เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีพัฒนาผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่ตอบโจทย์ต่อการยกระดับรากฐานของประเทศ โดยกำหนดให้นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ทีมละ 3 – 5 คน ส่งผลงานการสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมไทยเข้าร่วมประกวด เพื่อชิงโล่พระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาท ทั้งนี้ เจ้าของผลงานที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายจะได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปเจาะลึกความรู้ด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรม เพื่อนำไปพัฒนาและต่อยอดผลงานนวัตกรรมที่ตนสร้างสรรค์ขึ้นต่อไป สอดคล้องกับภารกิจของสถาบันฯ ที่มุ่งมั่นในการผลักดันการสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง รองรับการแก้ไขปัญหาของสังคม รวมถึงสามารถนำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจในอนาคตและการแข่งขันในระดับสากล

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถดูรายละเอียดและส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 กรกฎาคม 2557 ทาง www.kmitlaward.com โดยจะประกาศผลผู้เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายในวันที่ 8 สิงหาคม 2557 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เบอร์โทรศัพท์ 02-329-8111

ศาสตราจารย์ ดร.โมไนย ไกรฤกษ์ รักษาการแทนอธิการบดี สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) กล่าวว่า สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ที่มีจุดเด่นในด้านการสร้างสรรค์งานวิจัยและนวัตกรรมใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง รองรับการแก้ไขปัญหาของสังคม รวมถึงสามารถนำไปสู่การพัฒนาทางเศรษฐกิจในอนาคตและการแข่งขันในระดับสากลได้ อีกทั้งยังมุ่งผลิตและพัฒนานักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรให้มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในสาขาวิชาของตน และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมโดยรวม โดยทางสถาบันฯ เชื่อมั่นว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นรากฐานที่สำคัญในการพัฒนาประเทศชาติให้ทัดเทียมนานาประเทศ จึงมีความมุ่งมั่นผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีตลอดมา

ศาสตราจารย์ ดร. โมไนย กล่าวถึงการจัดโครงการ KMITL INNOVATIVE AWARDS 2014 ว่า ปัจจุบันวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญต่อมวลมนุษยชาติเป็นอย่างมาก ดังจะเห็นได้ว่า การพัฒนารากฐานต่าง ๆ ของประเทศไทย ทั้งในด้านการศึกษา พลังงาน สิ่งแวดล้อม การเกษตร และอื่นๆ ล้วนจำเป็นต้องใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นส่วนประกอบทั้งสิ้น สจล. จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงศักยภาพในการนำความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาผนวกกับการใช้ความคิดสร้างสรรค์ เพื่อคิดค้นผลงานสิ่งประดิษฐ์ใหม่ ๆ ที่มีส่วนช่วยในการพัฒนาประเทศชาติต่อไปในอนาคต โครงการนี้จึงเกิดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 โดยปีที่ผ่านมาโครงการฯ ได้รับความสนใจและการตอบรับที่ดีจากนักเรียนเป็นอย่างมาก มีผลงานส่งเข้าร่วมประกวดจากนักเรียนทั่วประเทศกว่า 200 ผลงาน ซึ่งล้วนแต่เป็นผลงานที่ใช้งานได้จริงและสามารถไปต่อยอดได้ อาทิ ผลงานผลิตภัณฑ์ GBC ที่เลี้ยงด้วยน้ำทิ้งจากการทำยางแผ่นดิบ เครื่องล้างและคัดขนาดผลมะนาวพลังงานสะอาด เป็นต้น

โครงการ KMITL INNOVATIVE AWARDS 2014 ได้จัดภายใต้แนวคิด “รากฐานนวัตกรรมสร้างชาติ: THE NATION OF INNOVATION” อันหมายถึง การสร้างสรรค์ผลงานวิจัยพร้อมกับคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ ในการพัฒนาประเทศด้านต่าง ๆ เพื่อผลักดันปัจจัยที่ประเทศยังล้าหลังอยู่ รวมถึงการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นประเทศเศรษฐกิจความรู้ (Knowledge economy) ซึ่งเป็นทางออกในการยกระดับประเทศไทยสู่ประเทศชั้นแนวหน้าของประชาคมโลกได้ รวมถึงสามารถพัฒนาอำนาจการแข่งขันของประเทศได้อย่างมีประสิทธิผล ทั้งนี้ ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย รวมกลุ่มทีมละ 3 – 5 คน ส่งผลงานการออกแบบนวัตกรรมที่ตอบโจทย์และเป็นประโยชน์ต่อการยกระดับรากฐานด้านต่าง ๆ ของสังคมไทย อาทิ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านพลังงาน ด้านการเกษตร ฯลฯ โดยทีมที่ผ่านการคัดเลือก 10 ทีมสุดท้ายจะได้รับเงินรางวัลสนับสนุนในการพัฒนาผลงานที่ตนสร้างสรรค์ขึ้น พร้อมทั้งนำเสนอผลงานที่ได้รับการพัฒนาแล้วต่อคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งทีมได้รับรางวัลชนะเลิศจะได้รับโล่รางวัลพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พร้อมเงินรางวัลรวมกว่า 100,000 บาท ศาสตราจารย์ ดร. โมไนย กล่าวเพิ่มเติม

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถดูรายละเอียดและส่งผลงานเข้าประกวดได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 กรกฎาคม 2557 ทาง www.kmitlaward.com โดยจะประกาศผลผู้เข้ารอบ 10 ทีมสุดท้ายในวันที่ 8 สิงหาคม 2557 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เบอร์โทรศัพท์ 02-329-8111

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๘ เม.ย. DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๘ เม.ย. Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๘ เม.ย. Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๘ เม.ย. โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๘ เม.ย. 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๘ เม.ย. TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๘ เม.ย. SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๘ เม.ย. โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๘ เม.ย. หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๘ เม.ย. คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital