สมาคมผู้จัดพิมพ์ฯหนุน “สัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2” เดินหน้าลุย สำนักพิมพ์จับมือร้านอิสระทั่วประเทศ มอบความสุขให้คนอ่านเต็มกำลัง

พฤหัส ๑๙ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๒:๐๑
41 ร้านหนังสืออิสระทั่วประเทศ ร่วมมือจัดกิจกรรมทางการอ่านการเขียน ชวนซื้อหนังสือเล่มโปรดในราคาพิเศษสุด

เชื่อมั่นเสน่ห์และเอกลักษณ์ของร้านหนังสืออิสระ จะช่วยสร้างบรรยากาศและส่งเสริมการอ่านในทุกพื้นที่ชุมชน

นายจรัญ หอมเทียนทอง นายกสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย (PUBAT) เปิดเผยว่าทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯได้จัดกิจกรรม “สัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2” ขึ้น ตั้งแต่วันที่ 21-29 มิถุนายน พ.ศ.2557 โดยจะจัดในร้านหนังสืออิสระทั้งสิ้น 41 ร้านทั่วประเทศ ภายใต้แนวคิด “รักหนังสือ รักษ์ร้านหนังสืออิสระ” ถือเป็นการต่อยอดกิจกรรมจากปีที่ผ่านมา ซึ่งจัดโดยเครือข่ายร้านหนังสืออิสระ

“เมื่อปีที่ผ่านมาคุณเรืองเดช จันทรคีรี ได้จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา โดยมีผมเป็นแนวร่วมในความคิดที่หวังจะเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนหันมาพิจารณาการดำรงอยู่ของร้านหนังสืออิสระ ที่มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆอย่างน่าใจหายท่ามกลางกระแสการเติบโตของร้านหนังสือเครือข่ายแบบเชนสโตร์ แม้ว่าจะมีคนรุ่นใหม่จำนวนหนึ่งมีความตั้งใจที่จะทำร้านหนังสือในแนวทางที่ตัวเองชอบ ซึ่งน่าเสียดายมาก เพราะร้านหนังสือในแต่ชุมชนเหล่านี้จะมีเสน่ห์และเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่น่าสนใจ เนื่องจากเกิดขึ้นจากผู้ที่มีใจรักหนังสือเป็นพื้นฐานสำคัญ

ร้านหนังสืออิสระถือนั้นเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างที่จะทำให้วงการหนังสือขับเคลื่อนได้อย่างหลากหลาย ให้คนไทยได้มีโอกาสอ่านหนังสือนอกกระแสที่อาจจะขายยากในร้านหนังสือเชนสโตร์ทั่วไปเพราะร้านหนังสืออิสระถือเป็นแหล่งหนึ่งในการจำหน่ายหนังสือที่มีแนวทางเฉพาะ ซึ่งจะช่วยให้คนทำหนังสือในกลุ่มเฉพาะ มีช่องทางในการนำเสนอผลงานของตัวเองมากขึ้น หนังสือบางเล่มไม่อาจหาได้ในร้านหนังสือทั่วไป แต่จะมีจำหน่ายในร้านหนังสืออิสระ และที่สำคัญที่สุดคือร้านหนังสืออิสระเป็นร้านหนังสือที่มีชีวิตและจิตวิญญาณที่ผู้อ่านสามารถสัมผัสได้”

และการจัดงานสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2 ได้รับความร่วมมือจากสำนักพิมพ์ต่างๆอาทิ สนพ.มติชน นานมี แสงดาว รหัสคดี ผีเสื้อ กำมะหยี่ ภารตะ สารคดี ธิงค์ บียอน ทับหนังสือ ยิปซี ชนนิยมสุขภาพใจ ฯลฯ เพื่อลดราคาหนังสือเป็นพิเศษสำหรับนักอ่าน และมีกิจกรรมซื้อ1เล่ม แถม 1 เล่มเป็นครั้งแรก โดยในส่วนของกิจกรรมส่งเสริมการอ่านนั้น แต่ละร้านจะเลือกจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับกับบรรยากาศหรือความชื่นชอบของผู้อ่านในแต่ละท้องถิ่น

โดยมีร้านหนังสืออิสระเข้าร่วมทั้งหมด ดังนี้ ร้าน Book Re:public จ.เชียงใหม่ ร้าน Booktopia จ.อุทัยธานี ร้านฟิลาเดเฟีย จ.อุบลราชธานี ร้านหนัง (สือ) 2521 จ.ภูเก็ต ร้านน้ำพุทูเดย์ จ.บุรีรัมย์ ร้านเล่า จ.เชียงใหม่ ร้านก็องดิด กรุงเทพฯ ร้านสวนเงินมีมา กรุงเทพฯ ร้านเอกาลิเต้ จ.ลำปาง ร้านฟิเดลบุ๊ค จ.สงขลา ร้าน Bookburi กรุงเทพฯ ร้าน Bookmoby กรุงเทพฯ ร้านกาลครั้งหนึ่ง จ.อุทัยธานี ร้านดวงกมล จ.เชียงใหม่ ร้านดอกหญ้านครพนม จ.นครพนม ร้านดอกหญ้ามหาสารคาม จ.มหาสารคาม ร้านดอกหญ้าร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด ร้านดอกหญ้าอุดร จ.อุดรธานี ร้านท้ายตลาด จ.ชลบุรี ร้านบ้านสวนหนังสือ จ.สุพรรณบุรี ร้านปริ๊นซ์บุ๊คสโตร์ จ.ขอนแก่น ร้านเฟื่องนคร จ.นครราชสีมา

ร้านมะลิ มะลิ กรุงเทพฯ ร้านหนังสือเดินทาง กรุงเทพฯ ร้านริมขอบฟ้า กรุงเทพฯ ร้านศึกษิตสยาม กรุงเทพฯ ร้านหนังสือสิทธา จ.พิษณุโลก ร้านสวนเงินมีมา กรุงเทพฯ ร้านสุนทรภู่ จ.ระยอง ร้านเส้งโห จ.ภูเก็ต ร้านหมื่นทิพบุ๊ค จ.กำแพงเพชร ฮ้านปันน จ.เชียงใหม่ ร้านเฮ้าส์อ๊อฟคอมม่อน กรุงเทพฯ ร้านเดอะบุ๊คส์ จ.ภูเก็ต ร้านเดอะแมกกาซีน จ.สงขลา ร้านประณอม จ.ชลบุรี ร้านสาทรบุ๊คเซ็นเตอร์ จ.สุราษฎร์ธานี ร้านมิตรสาส์น จ.ตรัง ร้านเสียงทิพย์ จ.พิษณุโลกร้านเอเปิ้ล จ.สุรินทร์ ร้านดีเคบุ๊คส์ จ.ชุมพร และร้านบุ๊คไทม์ กรุงเทพฯ

“ผมคิดว่างานครั้งนี้น่าจะได้รับผลลัพธ์ที่ดีกว่าปีที่ผ่านมา เพราะมีร้านหนังสือเข้าร่วมมากขึ้น มีหนังสือราคาพิเศษ มีกิจกรรมต่างๆ น่าจะเป็นอีกงานที่ทำให้คนอ่านหนังสือรู้สึกมีความสุข” นายจรัญกล่าว

ด้านนายเรืองเดช จันทรคีรี เปิดเผยว่ารู้สึกยินดีอย่างยิ่งที่ในปีนี้ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯได้รับเป็นเจ้าภาพในการจัดสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2 ขึ้น เพราะสิ่งที่ตนหวังมาตลอดคือต้องการให้วงการหนังสือทั้งผู้สร้างสรรค์และผู้อ่านในทุกภาคส่วน เห็นถึงความสำคัญและความจำเป็นของร้านหนังสืออิสระที่ควรจะมีอยู่ในสังคม เพราะการมีอยู่จะช่วยสร้างความหลากหลายทางการอ่านให้เกิดขึ้นได้

“ร้านหนังสืออิสระจำเป็นต้องมีอยู่และต้องส่งเสริมให้ขยายตัวทั้งปริมาณและคุณภาพ เพื่อเป็นเส้นทางสู่ผู้อ่านคู่ขนานกับร้านหนังสือแบบเชนสโตร์ อุตสาหกรรมหนังสือต้องมีความหลากหลายทั้งด้านผู้ผลิตและผู้จำหน่ายให้ประชาชนคนอ่านได้เลือกสรรอย่างเสรี ภูมิปัญญาสร้างสรรค์ของชาติจึงจะพัฒนาไปได้ด้วยดี”

ด้านนายพิเชฐ ยิ้มถิน เลขานุการสมาคมผู้จัดพิมพ์ฯ ในฐานะประธานการจัดงานสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2 เปิดเผยว่า ในครั้งนี้ได้มีร้านหนังสืออิสระและสำนักพิมพ์เข้าร่วมกิจกรรมเกินความคาดหมาย จึงทำให้สัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2 สามารถขยายขอบเขตได้เกือบทุกจังหวัด บางจังหวัดก็มีร้านที่ร่วมกิจกรรมมากกว่า 1 ร้าน เช่น จ.เชียงใหม่ จ.ภูเก็ต จ.อุทัยธานี กรุงเทพ เป็นต้น คาดว่าน่าจะสร้างความคึกคักให้กับนักอ่านได้ไม่น้อย

“ร้านหนังสืออิสระมีกลุ่มผู้อ่านที่ชัดเจน เข้าใจและเข้าถึงคนอ่านในแต่ละท้องถิ่นได้ไม่ยาก หลายๆร้านก็เป็นแหล่งแลกเปลี่ยนพูดคุยจัดกิจกรรมเสวนาต่างๆ ในแง่ของสำนักพิมพ์ก็จะช่วยให้สำนักพิมพ์ที่พิมพ์งานแนวเฉพาะ ที่ถ้าวางในร้านหนังสือทั่วไปอาจจะขายได้ยากได้มีโอกาสทางการขาย เพราะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ทางสมาคมฯจึงตั้งใจว่าจะจัดงานสัปดาห์ร้านหนังสืออิสระในทุกปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความหลากหลายทางการอ่านให้วงการหนังสือและสังคมไทย” นายพิเชฐกล่าว

“สัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2” ขึ้น ตั้งแต่วันที่ 21-29 มิถุนายน พ.ศ.2557 โดยจะจัดในร้านหนังสืออิสระทั้งสิ้น 41 ร้านทั่วประเทศ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com ค้นหา “fanpage สัปดาห์ร้านหนังสืออิสระครั้งที่ 2” หรือ www.facebook. com/ThaiIndependentBookstoresWeek หรือ http://thaiindependentbookstoresweek.pubat.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest