มิวเซียมสยาม เนรมิตสวนป่ากลางแจ้ง เปิดห้องการการเรียนรู้ วิถี “ค้าของป่า”

พุธ ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๑:๔๔
มิวเซียมสยาม เนรมิตสวนป่ากลางแจ้ง เปิดห้องการการเรียนรู้ วิถี “ค้าของป่า”จากอดีตสู่ปัจจุบัน ต่อยอดเศรษฐกิจสร้างสรรค์

มิวเซียมสยาม สร้างมิติใหม่แห่งการเรียนรู้อีกครั้ง กับนิทรรศการกลางแจ้ง “ค้าของป่า” ถอดรหัส (ถอดและหัด) รูปแบบการ “ค้าของป่า” ในสมัยอยุธยา จากการเก็บของป่ากินและใช้ สู่การทำธุรกิจระดับนานาชาติ “ถอด” วิธีการเพาะปลูกและเพาะเลี้ยงของป่าเพื่อการพาณิชย์ และ “หัด” แปรรูปของป่าเพื่อจำหน่ายในตลาดการค้าสากล อันเป็นการสร้างมูลค้าเพิ่มให้กับการ “ค้าของป่า” ได้ไม่รู้จบ

ในวันแถลงข่าวเปิดตัวนิทรรศการ “ค้าของป่า” นั้น ทางมิวเซียมสยามมีผลผลิตจากป่า มาทำเป็นของกินและของใช้ แจกสื่อมวลชนและแขกรับเชิญในงาน ได้แก่ น้ำฝาง และเนื้อกวางผัดพริกไทยดำซึ่งปัจจุบันมีการนำมาเพาะเลี้ยง เพาะปลูก และจำหน่ายในเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลาย โดยไม่จำเป็นต้องเข้าป่าเพื่อไปหาวัตถุดิบเหล่านี้อีกต่อไปแล้ว ของที่ระลึกในงานคือลูกประคบแก้ปวดเมื่อยที่ใช้สมุนไพรนานาชนิด มาตากแห้งและหั่นฝอย ห่อรวมกัน อาทิ เหง้าไพล ใบส้มป่อย ผิวมะกรูด ขิง ขมิ้น เป็นต้น ซึ่งสมุนไพรเหล่านี้ ก็เกิดจากกระบวนการเรียนรู้ ในการนำพืชป่า มาเพาะเลี้ยงและใช้กันอย่างแพร่หลาย จนเราแทบจะลืมไปแล้วว่า วัตถุดิบเหล่านี้มีถิ่นกำเนิดมาจากป่านั่นเอง

ในช่วงของการพูดคุยบนเวทีระหว่าง พาฉัตร ทิพทัส นักจัดการความรู้อาวุโส มิวเซียมสยาม กับแขกรับเชิญพิเศษ ดร.ธีรวัต ณ ป้อมเพชร นักประวัติศาสตร์ และอดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ณัชชา เวชพงศา ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ “เวชพงศ์โอสถ” โดยมี สุผจญ กลิ่นสุวรรณ เป็นผู้ดำเนินรายการนั้น เป็นการเปิดมุมมองเกี่ยวกับการ “ค้าของป่า” ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น

ดร.ธีรวัต ณ ป้อมเพชร กล่าวถึงประวัติศาสตร์การ “ค้าของป่า” ที่สร้างความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจให้กับอยุธยาอย่างเป็นกอบเป็นกำ จากการขายวัตถุดิบที่ได้มาฟรีจากธรรมชาติ ในยุคต่อมาจึงมีการนำของป่ามาเพาะเลี้ยงและเพาะปลูกเพื่อกิน เพื่อใช้ และเพื่อจำหน่าย ทำให้“ของป่า” ไม่สูญหายไปจากวิถีชีวิตของคนไทยมาจนถึงปัจจุบัน โดย ณัชชา เวชพงศา ทายาทผู้สืบทอดกิจการรุ่นที่ ๓ ของ “เวชพงศ์โอสถ” ยืนยันเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี จากประสบการณ์ค้าของป่ามานานกว่า ๑๐๐ ปี ทำให้เห็นถึงการเรียนรู้ของคนรุ่นต่อๆ มา ทำให้ของป่าเหล่านั้นหาได้สะดวก ชาวบ้านปลูกเองได้ เป็นการเพิ่มรายได้และสืบทอดองค์ความรู้ของสมุนไพรไทย ไม่ให้สูญหายไปได้อีกทางหนึ่ง

ด้าน พาฉัตร ทิพทัส ผู้สร้างสรรค์นิทรรศการ “ค้าของป่า” ได้พาสื่อมวลชนเดินชมนิทรรศการฯ ซึ่งแบ่งเป็น ๘ โซน เริ่มจาก อยุธยาโมเดล ต้นแบบการทำธุรกิจค้าของป่า ค้าช้าง ขายอาวุธ บอกเล่าถึงการนำช้างป่ามาฝึกเพื่อออกศึก และนำไปแลกกับผ้าฝ้ายพิมพ์ลายของอินเดีย ค้ากวาง ขายอาวุธ ญี่ปุ่นซึ้อ หนังกวางจากสยามไปทำเป็นชุดเกราะกันอาวุธ ค้าฝาง ขายสี สีแดงจากฝางใช้ย้อมผ้า และผสมในเครื่องสำอางค์ ค้าไม้ ขายสี พืชป่าและสัตว์ป่าบางชนิด ให้สีสันต่างๆ เหมาะกับการย้อมผ้าและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ค้าไม้ ขายกลิ่น ไม้จากป่าบางชนิดให้กลิ่นหอม และสามารถนำมาผสมเป็นน้ำหอม เทียนอบ ธูป ผสมในอาหาร ค้าไม้ ขายยา พืชสมุนไพรนานาชนิดสามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตยาแผนโบราณ ค้าไม้ ขายรส เครื่องปรุงจากป่าช่วยสร้างรสชาติเฉพาะตัวให้กับอาหาร จึงเป็นที่ต้องการไปทั่วโลก

นิทรรศการ “ค้าของป่า” เปิดให้เข้าชมฟรี ทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ ที่มิวเซียมสยาม ตั้งแต่วันนี้ ถึง ๒๘ กันยายน ๒๕๕๗ เวลา ๑๐.๐๐ – ๑๘.๐๐ น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ๐๒-๒๒๕-๒๗๗๗ ต่อ ๑๒๓ www.museumsiam.org | www.facebook.com/museumsiamfan

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest