โพลล์สำรวจความรับรู้เกี่ยวกับสุนทรภู่ของคนรุ่นใหม่

พุธ ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๕:๕๒
ศ. ดร.ศรีศักดิ์ จามรมาน ประธานกรรมการอาวุโส,อาจารย์พรพิสุทธิ์ มงคลวนิช ประธานกรรมการ,ดร.พิสิฐ พฤกษ์สถาพร กรรมการรองผู้อำนวยการ, ดร.กุลธิดา เสาวภาคย์พงศ์ชัย กรรมการรองผู้อำนวยการ และอาจารย์วัฒนา บุญปริตร กรรมการรองผู้อำนวยการ สำนักวิจัยสยามเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตโพลล์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ระดับอุดมศึกษาร่วมแถลงผลสำรวจความรับรู้เกี่ยวกับสุนทร “ภู่” และความคิดเห็นต่อการอ่าน/เขียนบทร้อยกรองของประชาชนคนรุ่นใหม่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

ศ.ศรีศักดิ์กล่าวหลังจากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 1,124 คนสามารถสรุปผลได้ดังนี้ ในด้านข้อมูลทางประชากรศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 51.25 ขณะที่ร้อยละ 48.75 เป็นเพศชาย นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 37.81 มีอายุเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 21 ถึง 25 ปี ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 31.76 และร้อยละ 30.25 จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหรือเทียบเท่าและระดับปริญญาตรีหรือสูงกว่าตามลำดับ

ในด้านความรับรู้เกี่ยวกับสุนทร “ภู่” กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 86.74 ทราบว่าวันสุนทร “ภู่” ตรงกับวันที่ 26 มิถุนายนของทุกปี ขณะที่เมื่อพูดถึงสุนทร “ภู่” กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่นึกถึงบทประพันธ์ประเภทนิทานเป็นอันดับแรกโดยคิดเป็นร้อยละ 39.86 รองลงมาร้อยละ 37.10 นึกถึงบทประพันธ์ประเภทกลอนนิราศเป็นอันดับสอง และเมื่อพูดถึงสุนทร “ภู่” กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 44.13 นึกถึงงานประพันธ์เรื่องพระอภัยมณีเป็นอันดับแรก รองลงมานึกถึงงานประพันธ์เรื่องนิราศเมืองแกลงเป็นอันดับสองซึ่งคิดเป็นร้อยละ 21.44 ส่วนประโยชน์สำคัญสูงสุด 3 ประการที่กลุ่มตัวอย่างระบุว่าได้จากการอ่านงานประพันธ์ของสุนทร “ภู่” คือ ได้ความสนุกเพลิดเพลิน คิดเป็นร้อยละ 78.47 เป็นตัวอย่างในการแต่งบทประพันธ์ คิดเป็นร้อยละ 75.53 และได้เรียนรู้คำศัพท์ต่าง ๆ คิดเป็นร้อยละ 72.95

นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบความชอบระหว่างการอ่านงานประพันธ์ประเภทร้อยแก้วกับประเภทร้อยกรอง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 47.15 ชอบอ่านงานประพันธ์ประเภทร้อยแก้วมากกว่างานประพันธ์ประเภทร้อยกรอง ส่วนในกรณีที่อ่านบทร้อยกรองต่าง ๆ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ยอมรับว่าตนเองเข้าใจเนื้อหาที่ถ่ายทอดผ่านบทร้อยกรองนั้น ๆ น้อยกว่าครึ่งหนึ่งโดยคิดเป็นร้อยละ 29.89 ขณะที่กลุ่มตัวอย่างเกือบหนึ่งในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 24.91 ยอมรับว่าตนเองเข้าใจประมาณครึ่งหนึ่ง มีกลุ่มตัวอย่างเพียงร้อยละ 16.28 และร้อยละ 19.04 ที่เข้าใจเนื้อหาทั้งหมดและเข้าใจมากกว่าครึ่งหนึ่งตามลำดับ สำหรับประเภทบทร้อยกรองที่กลุ่มตัวอย่างรู้จักมากที่สุด 5 ประเภท ได้แก่ กลอนแปด คิดเป็นร้อยละ 93.15 กลอนสักวา คิดเป็นร้อยละ 91.28 กาพย์ยานี 11 คิดเป็นร้อยละ 89.15 โคลงสี่สุภาพ คิดเป็นร้อยละ 86.74 และกาพย์ฉบัง 16 คิดเป็นร้อยละ 80.07

ขณะเดียวกันกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 44.4 ระบุว่าเคยแต่งบทร้อยกรอง เช่น โคลง ฉันท์ กาพย์ กลอนด้วยตนเองบ้างเป็นบางครั้ง ขณะที่กลุ่มตัวอย่างมากกว่าสองในสามหรือคิดเป็นร้อยละ 69.48 เห็นด้วยว่าผู้คนในสังคมปัจจุบันมีความสามารถในการแต่งบทร้อยกรองด้อยกว่าบุคคลในสมัยก่อน

สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับการใช้ภาษาไทยในปัจจุบันกับการเขียนบทร้อยกรองนั้น กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่คิดเป็นร้อยละ 54.63 มีความคิดเห็นว่าปัจจุบันการใช้ภาษาไทยในชีวิตประจำวันของคนทั่วไปส่งผลให้มีโอกาสแต่งบทร้อยกรองน้อยลง ส่วนกลุ่มตัวอย่างประมาณครึ่งหนึ่งมีความคิดเห็นว่าในปัจจุบันการใช้ภาษาไทยบนสื่อสังคมออนไลน์มีส่วนทำให้ผู้คนมีความสามารถในการแต่งบทร้อยกรองน้อยลงคิดเป็นร้อยละ 50.27 แต่อย่างไรก็ตามกลุ่มตัวอย่างเกือบสามในสี่หรือคิดเป็นร้อยละ 73.67 เห็นด้วยหากจะมีการส่งเสริมให้นักเรียนนักศึกษารุ่นใหม่เรียนรู้/ฝึกหัดเขียนบทร้อยกรองประเภทต่าง ๆ ให้มากขึ้น และเมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นระหว่างการบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการแต่งบทร้อยกรองประเภทต่าง ๆ อย่างละเอียดไว้ในแบบเรียนภาษาไทยกับการให้นักเรียนนักศึกษาไปค้นคว้าหาความรู้จากหนังสืออื่น ๆ นั้น กลุ่มตัวอย่างมากกว่าครึ่งหนึ่งซึ่งคิดเป็นร้อยละ 58.27 มีความคิดเห็นว่าการบรรจุเนื้อหาเกี่ยวกับวิธีการแต่งบทร้อยกรองประเภทต่าง ๆ อย่างละเอียดไว้ในแบบเรียนภาษาไทยเลยเป็นวิธีที่เหมาะสมในการช่วยเพิ่มทักษะความรู้เกี่ยวกับการแต่งบทร้อยกรองให้กับนักเรียนนักศึกษาได้มากขึ้น ขณะที่กลุ่มตัวอย่างที่เหลือมีความคิดเห็นว่าการให้นักเรียนนักศึกษาไปค้นคว้าจากหนังสือเล่มอื่น ๆ เป็นวิธีที่เหมาะสมมากกว่าซึ่งคิดเป็นร้อยละ 41.73

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4