3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ยันสินค้าอ้อยอยู่ในบัญชีค้าแรงานเด็กไม่เกี่ยวข้องค้ามนุษย์ เร่งสร้างความเข้าใจให้แก่ทางการสหรัฐ ลุ้นปลดอ้อยออกจากบัญชี

พุธ ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๓:๐๙
3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย แจงไทยหล่นระดับ 3 บัญชีค้ามนุษย์ ไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ระบุ ‘อ้อย’ ถูกจัดอยู่ในบัญชีแรงงานเด็กของกระทรวงแรงงาน สหรัฐ ด้านผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาล พร้อมร่วมมือหน่วยงานภาครัฐเร่งสร้างความโปร่งใสให้แก่อุตสาหกรรม เพื่อชี้แจงทำความเข้าใจกับทางการสหรัฐฯ หวังปลดอ้อยออกจากบัญชีรายชื่อใช้แรงงานเด็ก

นายสิริวุทธิ์ เสียมภักดี ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่าจากกรณีกระทรวงการต่างประเทศ สหรัฐจัดทำรายงานค้ามนุษย์ประจำปี 2557 โดยได้ปรับลดสถานะประเทศไทยเป็นระดับ 3 นั้น การลดระดับดังกล่าว ทำให้ประเทศไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่ดำเนินการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ไม่สอดคล้องมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายสหรัฐฯ และไม่มีความพยายามแก้ไขปัญหา โดยสหรัฐฯ อาจระงับการให้ความช่วยเหลือที่มิใช่ความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรมและที่เกี่ยวข้องกับการค้า ซึ่ง 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายชี้แจงว่า อุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายไม่ได้ถูกจัดอยู่ในบัญชีดังกล่าว โดย ‘อ้อย’ ถูกจัดอยู่ในบัญชีแรงงานเด็กและ/หรือแรงงาน ของกระทรวงแรงงาน สหรัฐ ซึ่งเป็นคนละหน่วยงาน และที่ผ่านมา 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทรายได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าวที่สร้างความเข้าใจผิดต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย จึงร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย ในฐานะกำกับดูแลอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทราย ทำหนังสือชี้แจงผ่านกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ไปก่อนหน้านี้แล้ว

ขณะเดียวกัน ผู้ประกอบการโรงงานน้ำตาลทราย ได้ร่วมคณะทำงานตรวจรับรองสถานประกอบกิจการที่ไม่มีแรงงานเด็กผิดกฎหมาย กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ออกตรวจและรับรองสถานประกอบการที่ไม่ใช้แรงงานเด็ก ที่โรงงานน้ำตาลทรายทั่วประเทศ เพื่อแสดงความโปร่งใสต่อการดำเนินงานว่าไม่มีการใช้แรงงานเด็กในภาคอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายแต่อย่างใด และให้คณะทำงานฯ ดังกล่าว จัดทำรายงานผลการดำเนินงานให้กระทรวงแรงงานพิจารณาออกประกาศนียบัตรรับรองสถานประกอบการที่ไม่มีแรงงานเด็กให้แก่โรงงานน้ำตาลทราย พร้อมรายงานความคืบหน้าของการดำเนินงานให้รัฐบาลต่างประเทศได้รับทราบ เพื่อเป็นเครื่องยืนยันว่าไม่มีการใช้แรงงานเด็กผิดกฎหมายในอุตสาหกรรมน้ำตาลทรายของไทยอย่างแน่นอน

“ทางเรายืนยันมาตลอดว่า ไม่มีการใช้แรงงานเด็กหรือบังคับใช้แรงงานเด็กในกลุ่มอ้อยตามที่มีการกล่าวอ้าง ซึ่งโรงงานน้ำตาลร่วมกับสมาคมชาวไร่อ้อย และหน่วยงานในพื้นที่ รณรงค์และป้องกันไม่ให้ใช้แรงงานเด็กในไร่อ้อยอย่างจริงจังและจะดำเนินการอย่างเข้มข้นต่อไป” นายสิริวุทธิ์ กล่าว

ประธานคณะทำงานด้านประชาสัมพันธ์ 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย กล่าวด้วยว่า สมาคมฯ พร้อมให้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (สอน.) ซึ่งรับเป็นผู้ประสานการดำเนินงาน เพื่อให้อ้อยหลุดจากบัญชีรายชื่อที่ใช้แรงงานเด็ก ทั้งการให้ข้อมูลและข้อคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ รวมไปถึงการขอความร่วมมือไปยังฝ่ายไร่ของโรงงานต่างๆ ให้ช่วยกันดูแลเรื่องนี้ เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความเข้าใจที่ถูกต้องต่ออุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยที่เป็นผู้ส่งออกอันดับ 2 ของโลก

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ