เคล็ดลับดีๆ สำหรับเลือกซื้อกระเพาะปลาอร่อย

พุธ ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๕:๑๖
หลายคนเข้าใจผิดว่า กระเพาะปลาคือกระเพาะอาหารของปลา แต่ความจริงแล้วมันคืออวัยวะที่เรียกว่า “กระเพาะลม หรือถุงลมปลา” ซึ่งเป็นอวัยวะที่ช่วยในการลอยตัวของปลา มีลักษณะคล้ายหัวไชเท้าสีขาว ชาวจีนรู้จักนำกระเพาะปลามาบำรุงร่างกายตั้งแต่เมื่อ 1,600 ปีก่อน และยังใช้เป็นเครื่องบรรณาการแด่จักรพรรดิมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง ปัจจุบัน ชาวจีนก็ยังคงนิยมทานกระเพาะปลาอยู่

กระเพาะปลา ที่เราพบเห็นได้ทั่วไปในท้องตลาดคือ “กระเพาะปลาทอด” ซึ่งนิยมนำไปประกอบอาหารทั่วไป เพราะราคาถูก หาง่าย แต่เก็บได้ไม่นาน มีกรรมวิธีคือ นำกระเพาะปลาสดที่ล้างจนสะอาดไปตากแดดจนแห้ง จากนั้นนำไปทอดในน้ำมันร้อนจัดจนพองตัว มีลักษณะคล้ายหนังหมู แต่มีข้อสังเกตได้คือ กระเพาะปลาแท้จะมีโพรงอากาศที่เล็กละเอียดกว่า และเหนียวนุ่มไม่กระด้างเหมือนหนังหมู

ส่วน “กระเพาะปลาสดตากแห้ง” จะเป็นกระเพาะปลาที่นิยมใช้สำหรับบำรุงร่างกาย ราคาถูกแพงขึ้นอยูกับชนิดปลา สามารถเก็บไว้ได้นานหลายสิบปี มีกรรมวิธีคือ นำกระเพาะปลาสดที่ล้างจนสะอาดมาตากให้แห้ง พ่อค้าบางคนตากกระเพาะปลาในห้องแอร์ เพื่อไม่ให้แห้งเร็วเกินไป จะได้จัดแต่งรูปทรงกระเพาะปลาให้สวยงาม ดังนั้นกระเพาะปลาชนิดนี้ จะมีลักษณะเป็นแผ่นสีเหลืองใส คล้ายเรซิน และแข็งมาก

กระเพาะปลามีรสหวาน ฤทธิ์กลาง เสริมหยินเพิ่มชี่ สามารถเข้าสู่เส้นลมปราณตับและไต บำรุงไตเสริมจิง เพิ่มความชุ่มชื้นหล่อลื่นเส้นเอ็น บำรุงเซลล์และเนื้อเยื่อ ทำให้เนื้อเยื่อแข็งแรงและกระชับ เสริมภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น เลือดลมไหลเวียนดี บำรุงปอดให้ชุ่มชื้น เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวแห้ง จัดเป็นยาอายุวัฒนะ

ในปัจจุบัน มีคนนิยมทานกระเพาะปลา โดยเฉพาะกระเพาะปลาของปลาเมี้ยน หรือ เมี้ยนฮื่อ ในภาษาแต้จิ๋ว ซึ่งเป็นปลาทะเลน้ำลึก หายาก มีราคาแพง และเชื่อว่า มีสรรพคุณดีที่สุด นอกจากปลาเมี้ยนแล้ว พันธุ์ปลาที่นิยมนำมาทำเป็นกระเพาะปลาได้แก่ ปลาริวกิว ปลากด ปลาม้า ปลาจวด ปลากระพง ปลาตาหวาน และปลาไหล เป็นต้น ซึ่งขนาดและราคาของแต่ละชนิดก็จะแตกต่างกันออกไปตามพันธุ์ปลานั่นเอง

นอกจากนี้ในตำราเปิ๋นเฉ่าซินเปียน ยังกล่าวว่า กระเพาะปลาช่วยเสริมจิงบำรุงเลือด ส่วนในตำราเปิ๋นเฉ่าชิวหยวน ได้กล่าวว่า กระเพาะปลาช่วยบำรุงเส้นเอ็น เก็บจิง และในตำรงกังมู่ บันทึกไว้ว่า กระเพาะปลาแก้อาการตกเลือด บรรเทาอาการลมชักในสตรีหลังคลอด ระงับอาการอาเจียนเป็นเลือดสลายเลือดคั่ง ลดพิษบวม

แนะสูตรกระเพาะปลาเพื่อบำรุงร่างกาย

นำกระเพาะปลา 4 ชิ้น (น้ำหนักประมาณ 16-18 กรัม) มาตุ๋นรวมกับปักคี้ 3 แผ่น พุทราจีน 3 เม็ดใส่น้ำประมาณ 3 ชาม จากนั้นตุ๋นทิ้งเอาไว้ทั้งคืน (ประมาณ 8 ชั่วโมง) และนำมารับประทานในตอนเช้าหลังตื่นนอน

หากผู้ใดสนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ธรรมชาติบำบัดอาจารย์หยาง โทร. โทร 02-6370121-2 หรือ 086-3785331 หรือ www.qigongthai.com

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๓๘ PRM พบนักวิเคราะห์ อัพเดทแผนธุรกิจปี 67
๑๔:๕๙ ชาบูตง จับมือ ทไวนิงส์ ชวนรังสรรเมนูสุดว้าว ยกระดับความพรีเมียมของราเมน เลมอน แบล็กที ชิโอะ ทงคตสึ สูตรพิเศษที่ชาบูตง ราเมน
๐๒ เม.ย. S-Pure เปิดตัวไส้กรอกเยอรมันสไตล์โฮมเมด S-Pure Prime สร้างโมเมนต์ ที่สุดความอร่อย ชูแบรนด์แรก Clean Label ผลิตจากเนื้อหมูเอสเพียว 100%
๑๓:๒๐ สมาคมกีฬาขี่ม้าโปโลแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2567
๑๓:๑๘ DDD เปิดแผนธุรกิจปี 67 รุกผลิตภัณฑ์ใหม่-กลุ่มไลฟ์สไตล์ ปั้นผลประกอบการโตแกร่งต่อเนื่อง
๑๓:๑๗ โรจูคิส อินเตอร์เนชั่นแนล จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.09 บาท พร้อมเปิดแผนธุรกิจ ตั้งเป้ายอดขายเติบโต 20-30% ในปี
๑๓:๔๔ ปวดหลัง ร้าวลงขา ชา อ่อนแรง?. ระวัง หมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
๑๒:๑๗ เนรมิตบทเพลงหัวใจ พร้อมสัมผัสประสบการณ์ความรักท่ามความโรแมนติกสุดคลาสสิค กับแพ็คเกจ Symphony of Hearts ณ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ
๑๒:๒๗ เซ็นทรัล รีเทล X มูลนิธิเด็กโรคหัวใจฯ ร่วมส่งต่อโอกาสและชีวิตใหม่ให้กับผู้ป่วยเด็กโรคหัวใจ ผ่านแคมเปญ Hi! ใจ
๑๒:๓๗ ถิรไทย ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 พร้อมจ่ายปันผล 0.21 บาทต่อหุ้น