กระกรวงเกษตรฯ หารือการติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร พร้อมสรุปสถานการณ์ภัยพิบัติ สำหรับเตรียมแผนรองรับ เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

พุธ ๒๕ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๑:๓๐
นายเลอศักดิ์ ริ้วตระกูลไพบูลย์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมศูนย์ติดตามและแก้ไขปัญหาภัยพิบัติด้านการเกษตร เรื่องการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยด้านการเกษตร ปี 2555-2557 ตามมติคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2557 อนุมัติในหลักการเงินงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นในกรอบวงเงินรวม 5,498.986 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยด้านการเกษตร ปี 2555-2557 จำนวน 68 จังหวัด รวม 10 ภัย ได้แก่ อุทกภัย ดินโคลนถล่ม ภัยแล้ง วาตภัย ภัยฝนทิ้งช่วง ศัตรูพืชระบาด อัคคีภัย ภัยหนาว และภัยพายุและคลื่นลมแรง รวม 584,005 ราย

นอกจากนี้ ยังได้สรุปสถานการณ์ภัยพิบัติด้านการเกษตร โดยมีพื้นที่การเกษตรที่ประสบภัยแล้ง 27 จังหวัด สำรวจพบความเสียหาย 18 จังหวัด เกษตรกร 55,724 ราย พื้นที่การเกษตรเสียหาย 406,312 ไร่ คิดเป็นวงเงินช่วยเหลือ 454.33 ล้านบาท ซึ่งมีการให้ความช่วยเหลือในการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำ 52 เครื่อง ในพื้นที่ 85 จังหวัด และการขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงในพื้นที่ 72 จังหวัด ในด้านวาตภัย มีพื้นที่ด้านการเกษตรประสบภัย 26 จังหวัด สำรวจความเสียหาย 26 จังหวัด เกษตรกร 5,012 ราย พื้นที่การเกษตรเสียหาย 18,207 ไร่ คิดเป็นวงเงินช่วยเหลือ 25.23 ล้านบาท และด้านศัตรูพืชระบาด แบ่งเป็น 1.เพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ไม่พบพื้นที่ระบาด 2.เพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง พบพื้นที่ระบาด 10 จังหวัด จำนวน 1,991 ไร่ การให้ความช่วยเหลือโดยมีการจัดรณรงค์ให้ความรู้วิธีการป้องกันและควบคุมการระบาดของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง และ 3.ศัตรูมะพร้าว มีพื้นที่ระบาด 166,231 ไร่ แบ่งเป็น หนอนหัวดำ แมลงดำหนาม และด้วงแรด

นายเลอศักดิ์ กล่าวอีกว่า ปริมาณน้ำฝนในปีนี้จะน้อยกว่าเกณฑ์เฉลี่ยเกือบทุกภูมิภาค ในบางพื้นที่ยังไม่ได้มีการทำนาปี เนื่องจากน้ำในเขตชลประทานมีไม่เพียงพอ จึงต้องมีการบริหารจัดการน้ำให้มีประสิทธิภาพ ให้คอยติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ใช้น้ำอย่างประหยัด และตรวจสอบความเค็มของน้ำ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการผลิตน้ำประปา

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital