โตชิบาขยายธุรกิจใหม่สร้างโรงงานผลิตผักปลอดเชื้อ คาดการณ์ยอดขาย 300 ล้านเยนต่อปี

จันทร์ ๓๐ มิถุนายน ๒๐๑๔ ๑๕:๓๒
โตชิบา คอร์ปอเรชั่น โตเกียว ประกาศขยายธุรกิจด้านสุขภาพ สร้างโรงงานผลิตผักปลอดเชื้อ ส่งซุปเปอร์มาเก็ต ที่เมืองคานากาวา ญี่ปุ่น สะอาดกว่าปลูก ผักบนดินถึงพันเท่า เริ่มจำหน่ายแล้ว คาดยอดขายประมาณ 300 ล้านเยนต่อปี

นายโนริอากิ มัทสุนะกะ หัวหน้าผู้เชี่ยวชาญฝ่ายพัฒนาธุรกิจใหม่ บริษัท โตชิบาคอร์ปอเรชั่น โตเกียว เปิดเผยว่านอกจากธุรกิจด้านสุขภาพของโตชิบาในการ พัฒนาระบบสแกนและประมวลภาพ เพื่อวินิจฉัยโรคแล้ว บริษัทยังมุ่งเน้นการนำเทคโนโลยีและความเชี่ยวชาญต่างๆ มาใช้ในการพัฒนา อาหาร น้ำ และคุณภาพอากาศ เพื่อช่วยพัฒนาสังคมและสภาพแวดล้อม ให้ประชาชนมีความเป็น อยู่ดีขึ้นทั้ง ในปัจจุบันและอนาคต โดยล่าสุด บริษัทฯ ได้พัฒนาธุรกิจใหม่เพื่อสนับสนุนธุรกิจ ด้านส่งเสริมสุขภาพ โดยก่อตั้งโรงงานผลิตผักปลอดเชื้อขึ้นในเขตโยโกซูกา เมืองคานากาวา ประเทศญี่ปุ่น เพื่อผลิตผักกาดหอม ผักใบเขียว (baby leaf greens) ผักขม ผักมิซูมา (mizuma) และผักชนิดอื่นๆ ในสภาพแวดล้อม แบบปิด ที่อยู่ภายใต้สภาวะ ปราศจากเชื้อจุลินทรีย์และ ยาฆ่าแมลง ทำให้ผักมีความสด สะอาด และอายุยืนนาน ซึ่งในสภาพแวดล้อมดังกล่าว จะพบเชื้อโรคบนผักเพียง 1 ต่อ 1,000 ของระดับปกติเมื่อเทียบกับผักที่ปลูกบนดิน โดยบริษัทฯ ได้เริ่มจำหน่ายผลผลิตดังกล่าวไปยัง ซุปเปอร์มาร์เก็ต ร้านค้าสะดวกซื้อและร้านอาหารต่างๆ แล้ว คาดว่าจะมียอดขายประมาณ 300 ล้านเยนต่อปี

นายโนริอากิ กล่าวว่า โรงงานผลิตผักปลอดเชื้อดังกล่าว มีพื้นที่ 1,969 ตรม. มีกำลังการผลิต 3 ล้านหัวต่อปีเมื่อเทียบกับหัวผักกาดหอม เป็นโรงงานระบบปิดที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงภายใต้ มาตรฐานเดียวกับการผลิตอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ ในโรงงานใช้ระบบหลอดไฟเรืองแสง ที่มีความ ยาวแสงเพียงพอเหมาะสมให้ผักเจริญเติบโตอย่างเต็มที่ มีระบบเครื่องปรับอากาศที่ให้อากาศ และความชื้นสม่ำเสมอ มีระบบการควบคุมระยะไกลเพื่อติดตามดู การเจริญเติบโตและที่สำคัญ มีระบบบรรจุผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากเชื้อจุลินทรีย์ ซึ่งช่วยยืดอายุความสดและความทนทานของผัก ทำให้เก็บได้นาน ช่วยลดความกังวลของผู้ค้าปลีก

นายโนริอากิ กล่าวถึงแผนการเพิ่มยอดขายสำหรับธุรกิจใหม่ในปี 2557 นี้ว่า มีแผนจะสนองความ ต้องการของ ตลาดโดยเสนอสินค้าผักเสริมโพลีฟีนอล (Polyphenols) และวิตามินซี ซึ่งปลูกภายใต้ การควบคุมสภาพแวดล้อมอย่างระมัดระวังด้วย โตชิบากำลังหา สถานที่ก่อสร้างโรงงานปลูกผัก ระบบปิดปลอดเชื้อขนาดใหญ่นอกประเทศญี่ปุ่น รวมถึงการขายเทคโนโลยีและอุปกรณ์เพื่อใช้ ในโรงงานประเภทดังกล่าว

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทโตชิบาเน้นการส่งเสริม “นวัตกรรมแนวคิดใหม่” เพื่อสร้างคุณค่าใหม่ จากการผสมผสานเทคโนโลยีที่หลากหลายและมุ่งมั่นเสนอผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ ไม่เพียงเฉพาะสำหรับวงการเกษตรเท่านั้นแต่รวมถึงวงการอื่นๆ อีกมากมาย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ