ปภ.แนะหลักการขับรถในช่วงฝนตกอย่างปลอดภัย

พุธ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๔๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แนะหลักการขับรถในช่วงฝนตก อย่างปลอดภัย โดยเปิดใช้ใบปัดน้ำฝนให้สอดคล้องกับความแรงและปริมาณฝนที่ตกลงมา ไม่ขับรถเร็ว เว้นระยะห่างจากรถคันอื่นให้มากกว่าปกติ ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ไม่แซงรถคันอื่นในระยะกระชั้นชิด ไม่เหยียบเบรกให้รถหยุดในทันที รวมถึงเปิดใช้สัญญาณไฟ จะทำให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น ไม่เปิดไฟกะพริบและไฟสูงอย่างเด็ดขาด จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเพิ่มความปลอดภัยในการเดินทาง

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ฤดูฝนเป็นช่วงที่สภาพถนนเปียกลื่น มีน้ำท่วมขัง และทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน ทำให้มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูงและรุนแรงกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงขอแนะหลักการขับรถในช่วงฝนตก ดังนี้ การเปิดใช้ที่ปัดน้ำฝน ปรับระดับความเร็วของที่ปัดน้ำฝนให้สอดคล้องกับความแรงและปริมาณฝนที่ตกลงมา รวมถึงฉีดน้ำ ล้างกระจกทุกครั้งเมื่อเปิดใช้งานที่ปัดน้ำฝนหรือมีคราบฝุ่นละอองเกาะกระจกรถ จะช่วยให้กระจกสะอาดขึ้น และลดการเสียดสีระหว่างใบปัดน้ำฝนกับกระจก ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น การใช้ความเร็ว ควรลดระดับความเร็วให้สอดคล้องกับสภาพถนนและปริมาณฝนที่ตกลงมา ขับรถให้ช้ากว่าปกติประมาณ 3 ใน 4 ของความเร็วปกติ โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนเริ่มตกใหม่ๆ คราบดินบนพื้นถนนจะผสมกับน้ำฝน ทำให้ผิวถนนมีสภาพเป็นทางโคลน จึงเป็นช่วงที่รถเสี่ยงต่อการลื่นไถลมากกว่าปกติ เพื่อความปลอดภัย ควรขับรถในระดับความเร็วไม่เกิน 60 กม./ชม. เพื่อป้องกันรถเหินน้ำ ที่สำคัญ ควรรักษาความเร็วในระดับที่สามารถควบคุมรถได้ จะช่วยให้รถยึดเกาะถนนได้ดี สามารถหยุดรถและแก้ไขสถานการณ์ได้ทันที ที่เกิดเหตุฉุกเฉิน การเว้นระยะห่าง ไม่ขับรถชิดท้ายรถคันหน้ามากเกินไป เว้นระยะห่างให้มากกว่าปกติประมาณ 10 – 15 เมตร โดยเฉพาะรถขนาดใหญ่ควรทิ้งช่วงจากรถคันอื่นให้มากกว่า 15 เมตร จะช่วยให้มีระยะทางในการหยุดรถอย่างปลอดภัย การเปลี่ยนช่องทาง ขับรถในช่องทางของตนเอง ไม่เปลี่ยนช่องทางกะทันหัน ไม่แซงรถคันอื่นในระยะกระชั้นชิด พร้อมเปิดสัญญาณไฟทุกครั้งที่เปลี่ยนช่องทาง รวมถึงเพิ่มความระมัดระวังเมื่อขับรถผ่านทางร่วมทางแยก เพราะเป็นเส้นทางที่มีการจราจรคับคั่ง จึงมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง การหยุดรถ ให้ค่อยๆ ถอนคันเร่งเพื่อลดระดับความเร็วของรถ ไม่เหยียบเบรกให้รถหยุดกะทันหัน โดยเฉพาะเมื่อขับผ่านบริเวณที่มีแอ่งน้ำหรือน้ำท่วมขัง เพื่อป้องกันรถเหินน้ำ ทำให้ล้อล็อก จนเสียการทรงตัว ส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุได้ การใช้สัญญาณไฟ เปิดไฟหน้ารถแม้จะเป็นช่วงเวลากลางวัน จะทำให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น และรถคันอื่นมองเห็นรถเราได้จากระยะไกล ไม่ควรใช้ไฟหรี่ เพราะแสงไฟที่ส่องสว่างไม่เพียงพอต่อการมองเห็นเส้นทาง รวมถึงไม่เปิดใช้สัญญาณไฟสูง เพราะแสงไฟที่กระทบกับน้ำฝนจะส่องเข้าตาผู้ที่ขับรถสวนทางมา โดยเฉพาะในช่วงกลางคืนที่มีฝนตกหนักหรือถนนมีน้ำเฉอะแฉะ ควรเปิดใช้ไฟตัดหมอก จะช่วยลดการสะท้อนของแสงไฟหน้ารถกับน้ำบนพื้นถนน ที่สำคัญ ห้ามเปิดไฟกะพริบหรือไฟฉุกเฉิน เพราะจะสร้างความเข้าใจผิดแก่ผู้ร่วมใช้เส้นทาง ทำให้ไม่มีสัญญาณไฟเลี้ยวใช้ จึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ การเรียนรู้หลักการขับรถในช่วงฤดูฝนอย่างถูกวิธี จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฤดูฝน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๓๕ อัปเดตล่าสุด กฎหมายแรงงานต่างด้าวฉบับใหม่ต้องรู้ 2567
๑๕:๑๐ อมาโด้ (amado) ตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดคอลลาเจน คว้า 2 รางวัล จากเวทีธุรกิจ 2024 Thailand's Most Admired Brand (ต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) และรางวัล Brand Maker Award
๑๕:๒๒ ไฟ-ฟ้า โดย ทีทีบี เติมฝันเด็กไฟ-ฟ้า ผ่านโชว์ Cover Dance คว้า 2 รางวัล จุดประกายศักยภาพและสร้างแรงบันดาลใจมุ่งมั่นสู่เป้าหมายที่สำคัญ
๑๕:๑๒ วว. / สสว. นำ วทน. พัฒนาขีดความสามารถการแข่งขัน SMEs จัดอบรมพัฒนาสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์ด้วยบรรจุภัณฑ์ ฟรี
๑๓:๕๐ เถ้าแก่น้อย ครองใจผู้บริโภคคว้า 'แบรนด์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบที่สุด' จากผลสำรวจ Thailand's Most Admired Brand
๑๓:๓๘ Bose-Backed สมาร์ทวอทช์แบรนด์ Noise เปิดตัวในไทยบน Shopee และ Lazada
๑๒:๑๗ TIDLOR ปลื้ม! หุ้นกู้ 3 ชุดใหม่ มูลค่า 4,000 ลบ. ขายหมดเกลี้ยง ขอบคุณนักลงทุนที่ร่วมสร้างผลตอบแทน พร้อมกับสร้างการเติบโตให้ธุรกิจไปด้วยกัน
๑๒:๔๗ แอล.พี.เอ็น. เปิดโมเดลซัพพอร์ทคนอยากมีบ้าน เจาะกลุ่มเรียลดีมานด์ที่อยู่อาศัย ไม่เกิน 3 ล้าน ผุดแคมเปญ 'LPN ดูแลให้' และ 'LPN
๑๒:๓๗ สิทธิพิเศษสำหรับลูกค้า 'Redmi Note 13 Series' ให้คุณกดบัตรคอนเสิร์ต '2023-2024 BamBam THE 1ST WORLD TOUR ENCORE [AREA 52] in BANGKOK Presented by Xiaomi' รอบ
๑๒:๐๘ กรมโยธาฯ ใช้มาตรการเด็ดขาด ยกเลิกสัญญาจ้างงานที่ล่าช้าสร้างความเดือดร้อนประชาชน