เทสโก้ โลตัส เป็นผู้ประกอบรายแรก ใช้ระบบออนไลน์ เคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากสัตว์

พุธ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๔
เปิดตัวสุดยอดนวัตกรรมกรมปศุสัตว์ E-Privilege Permitสนับสนุนภาคธุรกิจ:เคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากสัตว์ง่าย…แค่ปลายนิ้ว!

กรมปศุสัตว์ร่วมกับเทสโก้ โลตัส เปิดตัว สุดยอดนวัตกรรมกรมปศุสัตว์ E-Privilege Permit สนับสนุนภาคธุรกิจ:เคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากสัตว์ง่าย…แค่ปลายนิ้ว! ณ ศูนย์กระจายสินค้าเทสโก้ โลตัส ลำลูกกา คลอง 7 อำเภอลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี เพื่อให้การเคลื่อนย้ายสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์จากสัตว์มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และประหยัดค่าใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น ทั้งยังเป็นการรองรับการแข่งขันและเตรียมพร้อมเข้าสู่ AEC อีกทางหนึ่ง

นายสัตวแพทย์ทฤษดี ชาวสวนเจริญ อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เพื่อให้การจัดการปศุสัตว์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ระบบมาตรฐานปศุสัตว์ (e-Service) จึงได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ และซากสัตว์ของกรมปศุสัตว์มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงขอแสดงความชื่นชมในความตั้งใจของกองสารวัตรและกักกันที่ได้คิดค้นและพัฒนารูปแบบการให้บริการแก่เกษตรกรและผู้ประกอบการในการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ภายในประเทศรูปแบบพิเศษ เพื่อสนับสนุนภาคธุรกิจในการเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC ซึ่งนับว่าเป็นการบูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการให้บริการที่สะดวก รวดเร็ว ทำให้สามารถประหยัดค่าใช้จ่าย ด้านต่างๆ อาทิ บุคลากร ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และค่าเอกสาร เป็นต้น ทั้งนี้ ในการเปิดตัวสุดยอดนวัตกรรมกรมปศุสัตว์ E-Privilege Permit สนับสนุนภาคธุรกิจ ยังช่วยเชื่อมความสัมพันธ์อันดีระหว่างหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ซึ่งนำไปสู่ความสมัครสมานสามัคคี ร่วมแรงร่วมใจกันในการพัฒนาประเทศ ประโยชน์ที่สำคัญอีกประการหนึ่ง คือ ได้เรียนรู้การทำงานเป็นหมู่คณะและการช่วยเหลือร่วมมือกันเพื่อก้าวไปสู่จุดหมาย ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง โดยเทสโก้ โลตัส เป็นผู้ประกอบการรายแรกที่ใช้ ระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบพิเศษ (e-Privilege Permit) ในการดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ ต่อไป

ด้าน นายสัตวแพทย์บุรินทร์ สรสิทธิสุขสกุล ปฏิบัติหน้าที่ในฐานะผู้อำนวยกองสารวัตรและกักกันกล่าวว่า กรมปศุสัตว์เป็นหน่วยงานหลักของประเทศในการกำกับดูแลสุขภาพสัตว์ การควบคุม ป้องกันและกำจัดโรคระบาด จากสัตว์สู่สัตว์ และสัตว์สู่คน ตลอดจนผลิตภัณฑ์จากสัตว์ในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและน่าเชื่อถือแก่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศตลอดระยะเวลากว่า ๗ ทศวรรษ หรือ ๗๒ ปี แต่ปัญหาโรคระบาดสัตว์ในปัจจุบัน พบว่ามากกว่า ๗๐ เปอร์เซ็นต์ มีสาเหตุมาจากการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ ดังนั้นในปี ๒๕๔๙ กรมปศุสัตว์จึงได้พัฒนารูปแบบการให้บริการด้านการควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมา เรียกว่า ระบบมาตรฐานปศุสัตว์ (e-Service) เพื่อควบคุมการเคลื่อนย้ายสัตว์ และ ซากสัตว์แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการ ให้ได้รับความสะดวกและรวดเร็วในการติดต่อราชการ และได้พัฒนารูปแบบการให้บริการอย่างต่อเนื่องมาเป็นลำดับ จนกระทั้งวันที่ ๑๕ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ เป็นต้นมา กรมปศุสัตว์ ได้เพิ่มขีดความสามารถในการให้บริการผู้ประกอบการ เกษตรกร และประชาชนทั่วไป ให้ได้รับความสะดวกมากยิ่งขึ้น โดยการพัฒนาระบบ e-Service เดิมจนกลายเป็น ระบบการเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Movement) และได้เพิ่มสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ เกษตรกร ที่ได้ปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กรมปศุสัตว์กำหนด ให้สามารถจัดพิมพ์ใบอนุญาตเคลื่อนย้ายสัตว์และซากสัตว์ภายในราชอาณาจักร (ร.๔) ได้ด้วยตนเอง ซึ่งเรียกระบบดังกล่าวนี้ว่า ระบบการเคลื่อนย้ายซากสัตว์ภายใน

ราชอาณาจักรทางระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบพิเศษ (e-Privilege Permit) ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ที่กรมปศุสัตว์ภูมิใจนำเสนอ เนื่องจาก ระบบดังกล่าวทำให้ผู้ประกอบการสามารถลดค่าใช้จ่าย และประหยัดเวลาในการที่จะต้องเดินทางไปติดต่อราชการ ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัด หรือสำนักงานปศุสัตว์อำเภอ ลงไปได้เป็นอย่างมาก อีกทั้ง เป็นการรองรับการแข่งขันและเตรียมพร้อมเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ AEC อีกทางหนึ่งต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ทางด้านเทสโก้ โลตัส ผู้ประกอบการรายแรกที่ใช้ ระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบพิเศษ (e-Privilege Permit) โดย นางสาวพรเพ็ญ นาถพิริยรัตน์ รองประธานกรรมการ ฝ่ายกฎหมายการค้าและเทคนิค กล่าวว่า นับเป็นโอกาสอันดีที่จะแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือระหว่างเทสโก้ โลตัส และกรมปศุสัตว์ ในการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการขอใบอนุญาตเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากสัตว์ทางออนไลน์ ทำให้ทั้งผู้ประกอบอย่างเทสโก้ โลตัสและทางกรมปศุสัตว์ได้รับความสะดวก และมีขั้นตอนดำเนินงานที่รวดเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยให้เทสโก้ โลตัส สามารถขนส่งผลิตภัณฑ์ประเภทเนื้อสัตว์ถึงมือผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้บริโภคได้รับสินค้าที่สดใหม่อยู่เสมอ

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ