ฝรั่งเศสมอบอิสริยาภรณ์แด่ผู้บริหาร สกว.

พุธ ๐๒ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๖:๑๙
วันที่ 1 กรกฎาคม 2557 ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย – มร.เธียรี่ วีโต เอกอัครราชทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย เป็นผู้แทน มร.เบอนัวต์ อามงต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ การอุดมศึกษา และการวิจัย มอบอิสริยาภรณ์ Palmes Academique ชั้น Officier แด่ ผศ.วุฒิพงศ์ เตชะดำรงสิน รองผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีและคุณูปการที่ได้ทำเพื่อวงการวิจัยและความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศฝรั่งเศสและไทย โดยมีผู้ทรงคุณวุฒิ อาทิ ศ. ดร.ยอดหทัย เทพธรานนท์ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการนโยบายกองทุนสนับสนุนการวิจัย รศ. ดร.ประจักษ์ พุ่มวิเศษ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการติดตามและประเมินผลการสนับสนุนการวิจัย ศ. นพ.วิจารณ์ พานิช กรรมการกำกับทิศทางโครงการปริญญาเอกกาญจนาภิเษก (คปก.) ศ. ดร.อมเรศ ภูมิรัตน ผู้อำนวยการ คปก. รศ. ดร.ปาริฉัตร หงสประภาส ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านจัดการทุนเครือข่ายวิจัยนานาชาติ นายดอน ปรมัตถ์วินัย อดีตเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตันดีซี และนักเรียนทุนรัฐบาลฝรั่งเศส ร่วมแสดงความยินดี

ผศ.วุฒิพงศ์สำเร็จการศึกษาด้านคอมพิวเตอร์จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา ทันทีที่กลับมาประเทศไทยได้ทำงานที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดยสอนหนังสือและรับผิดชอบหลากหลายหน้าที่ตลอดระยะเวลา 16 ปี ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญในการพัฒนาระบบอินเตอร์เน็ตในประเทศไทย จากนั้นในปี พ.ศ. 2538 ได้ดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการ สกว. ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้ทุนสนับสนุนโครงการวิจัยในประเทศไทย ด้วยวิสัยทัศน์และความชื่นชอบในงานวิจัยของ ผศ.วุฒิพงศ์ จึงช่วยสร้างเสริมวงการวิจัยของประเทศไทย ปัจจุบันวงการนี้เจริญก้าวหน้าไปอย่างมากโดยมี ผศ.วุฒิพงศ์รับบทบาทเป็นผู้ขับเคลื่อนคนสำคัญ

สำหรับความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์ระหว่างประเทศฝรั่งเศสและประเทศไทย เป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาได้จากแรงผลักดันของ ผศ.วุฒิพงศ์ นับตั้งแต่การเดินทางไปดูงานที่ประเทศฝรั่งเศสครั้งแรก อันเกิดจากการสนับสนุนของสถานทูตฝรั่งเศสประจำประเทศไทย ซึ่ง ผศ.วุฒิพงศ์ได้สร้างสายสัมพันธ์อันแข็งแกร่งระหว่างหน่วยงานวิจัยของทั้งสองประเทศ นำมาซึ่งการลงนามในข้อตกลงความร่วมมือระหว่าง สกว. และ CNRS ซึ่งเป็นหน่วยงานวิจัยที่สำคัญแห่งหนึ่งของประเทศฝรั่งเศส ในเวลาไม่นานต่อมานับแต่นั้นสายสัมพันธ์ด้านการวิจัยระหว่างสองประเทศนับวันจะยิ่งแน่นแฟ้นและยืนยงที่ ผศ.วุฒิพงศ์มีส่วนในการผลักดันให้เกิดกิจกรรมความร่วมมือจำนวนมาก ผ่านการจัดสัมมนาวิชาการ และการร่วมสนับสนุนทุนการศึกษาระดับปริญญาเอกนับร้อยทุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันและสร้างคุณประโยชน์ในฐานะกรรมการพิจารณาตัดสินทุนของสถานทูต ซึ่ง ผศ.วุฒิพงศ์ได้ใช้ประสบการณ์และการวิเคราะห์ อันเป็นกุญแจหนึ่งที่สำคัญที่นำมาให้โครงการนี้ประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ยังมีส่วนผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และสถาบัน Ecole d’architecture de Bordeaux ตลอดจนการเดินทางไปดูงานที่ประเทศฝรั่งเศสครั้งล่าสุด ซึ่งเป็นโอกาสดีในการรับทราบข้อมูลการเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างการวิจัยในประเทศฝรั่งเศส และเชื่อมั่นว่าจะนำประสบการณ์ที่ได้รับไปสร้างความร่วมมือใหม่ ๆ ต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest