เครือข่ายอาสาสมัครโคราชเข้มแข็งถกปัญหาเร่งสร้างแนวทางปราบโกงในท้องถิ่น

พฤหัส ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๒๗
ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ กรรมการ ป.ป.ช. ได้เป็นประธานเปิดการเสวนา เรื่อง คอร์รัปชันมะเร็งร้ายของสังคมไทยพร้อมบรรยายพิเศษในหัวข้อ ประชาชนจะมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาคอร์รัปชั่นอย่างไร ซึ่งการเสวนาดังกล่าวจัดขึ้นวันที่ ๓๐ มิถุนายน ๒๕57 ที่โรงแรมปัญจดารา จังหวัดนครราชสีมา โดยความร่วมมือระหว่างหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับองค์กรภาคีในท้องถิ่นที่ริเริ่มสร้างเครือข่ายอาสาสมัคร Corruption Watch (คอร์รัปชัน วอทช์) รุ่นแรก จำนวน ๓๐ คน เพื่อจับตา ตรวจสอบ และขจัดการทุจริตในจังหวัดนครราชสีมาทุกรูปแบบ

ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ เปิดเผยว่า นับเป็นอีกมิติหนึ่งในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ระยะที่ ๒ ที่ดำเนินการในภาคเอกชนที่มีความมุ่งมั่นในการแก้ไขปัญหาการทุจริตมาโดยตลอด จึงได้ริเริ่มโครงการสร้างเครือข่ายอาสาสมัคร Corruption Watch (คอร์รัปชัน วอทช์) เป็นกระบวนการที่นำไปสู่การสร้างความร่วมมือในทุกระดับของเครือข่าย เพื่อนำไปสู่การสร้างเครือข่ายปกป้องและส่งเสริมคนดี การให้ประชาชนเข้าถึงระบบการจัดซื้อจัดจ้างในหน่วยงานภาครัฐระดับท้องถิ่น และ สร้างความสัมพันธ์กับทุกภาคส่วนโดยเฉพาะเรียกร้องและกระตุ้นให้ภาคเอกชนต้องเข้าไปมีส่วนร่วมอย่างเข้มแข็ง โดยการผนึกกำลังจากองค์กรภาคีต่าง ๆ รวมทั้งองค์กรต่อต้านคอร์รัปชันโดยเฉพาะหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา และเครือข่ายปฏิรูปโคราช ที่ดำเนินกิจกรรมเพื่อต่อต้านการทุจริตมาอย่างต่อเนื่อง โดยในก้าวแรกได้ตั้งโต๊ะเปิดรับอาสาสมัคร รุ่นที่ ๑ จำนวน ๓๐ คน และจะมีการฝึกอบรมให้ความรู้ในการตรวจสอบและการป้องกันการทุจริตในทุกรูปแบบ เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เป็นอาสาสมัคร Corruption Watch ประจำจังหวัดนครราชสีมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีในด้านความโปร่งใส เป็นกำลังใจและร่วมยกย่องผู้ดำรงตนอย่างสุจริต ร่วมแสดงความรังเกียจผู้ทุจริตในทุกรูปแบบ ให้ความร่วมมือกับองค์กรที่ต่อต้านการทุจริตทั้งในและต่างประเทศ รวมไปถึงขจัดการทุจริตในจังหวัดนครราชสีมาให้หมดภายใน 10 ปี ตามเจตนารมณ์ที่ตั้งไว้ด้วย

นับว่าเป็นต้นแบบที่ดีในการขับเคลื่อนที่องค์กรภาคีต่าง ๆ องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน และหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา โดยเฉพาะประชาชนในจังหวัดนครราชสีมาที่มีจิตสาธารณะและอาสาเข้ามามีส่วนร่วมในการเฝ้าระวังการทุจริตในจังหวัดของตนเองอย่างเป็นรูปธรรม

จึงประชาสัมพันธ์มาเพื่อทราบโดยทั่วกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๐๔ กลุ่ม KTIS จับมือ Marubeni ประสานความร่วมมือในการขายเครดิตพลังงานหมุนเวียน (REC)
๑๔:๒๐ ผู้ถือหุ้น TIDLOR อนุมัติจ่ายปันผลเป็นหุ้น-เงินสด อัตรา 27 หุ้นสามัญ : 1 หุ้นปันผล พร้อมจ่ายเงินสด 0.2698 บ./หุ้น เตรียมขึ้น XD วันที่ 24 เม.ย. 67 รับทรัพย์ 14
๑๔:๔๙ สมาคมประกันวินาศภัยไทย ร่วมแถลงข่าวเปิดตัว โครงการพัฒนาระบบแบ่งปันฐานข้อมูลการฉ้อฉลประกันภัย
๑๔:๑๐ สสวท. เติมความรู้คู่กีฬากับ เคมีในสระว่ายน้ำ
๑๓:๐๓ ฉุดไม่อยู่! ซีรีส์ Kiseki ฤดูปาฏิหาริย์ กระแสแรง ขึ้น TOP3 บน Viu ตอกย้ำความฮอต
๑๔:๒๔ TM บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุพระราม 9
๑๔:๑๒ ผถห. JR อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น พร้อมโชว์ Backlog แน่น 9,243 ลบ.
๑๔:๕๐ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ
๑๔:๓๔ ธนาคารกรุงเทพรายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 จำนวน 10,524 ล้านบาท
๑๔:๑๔ กรุงศรี ร่วมมือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ พัฒนาศักยภาพการเรียนรู้ และเสริมสร้างประสบการณ์ในโลกธุรกิจ