เตือนภัยเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง

พฤหัส ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๒:๐๓
สำนักงานเกษตรงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม ประกาศเตือนภัยการระบาดเพลี้ยแป้งสีชมพูมันสำปะหลัง ที่ยังคงมีแนวโน้มการระบาดในพื้นที่มากขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศเอื้ออำนวย โดยเฉพาะเกษตรกรที่ใช้ท่อนพันธุ์มันสำปะหลังที่มีเพลี้ยแป้งไปปลูก และทิ้งซากไว้ในแปลงหรือข้างแปลง

ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากการออกสำรวจติดตามสถานการณ์เพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง โดยนักวิชาการส่งเสริมการเกษตร กลุ่มอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม ในพื้นที่ปลูกมันสำปะหลังอำเภอนาดูน ยางสีสุราช นาเชือก โกสุมพิสัย กุดรัง และอำเภอเมืองมหาสารคาม แม้จะยังไม่พบการระบาดของเพลี้ยแป้งสีชมพู มันสำปะหลัง แต่เพื่อความไม่ประมาทขอให้เกษตรกรหมั่นสำรวจแปลงอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากในหลายพื้นที่ยังประสบภัยแล้งที่เอื้อต่อการระบาดของเพลี้ยแป้งมันสำปะหลัง หากพบการระบาดให้หักยอดมันสำปะหลังที่มีเพลี้ยแป้งมันสำปะหลังไปเผาหรือทำลายทิ้งนอกแปลง หากเป็นมันสำปะหลังที่มีอายุมากกว่า ๘ เดือนขึ้นไปที่พบการระบาดของเพลี้ยแป้งสีชมพู หลังเกษตรกรเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้วให้เก็บซากมันสำปะหลังไปเผาทำลาย และไม่แนะนำให้ปลูกมันสำปะหลังในพื้นที่เดิมทันที ควรใช้วิธีการไถตากดินอย่างน้อย ๑๔ วัน เพื่อตัดวงจรชีวิตของเพลี้ยแป้งสีชมพูก่อน

เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวต่อไปว่าถึงแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะมีฝนตก มันสำปะหลังเจริญเติบโตดี เพลี้ยแป้งสีชมพูซึ่งอยู่ในปริมาณต่ำและอาจยังไม่แสดงอาการยอดหงิกให้เห็น ข้อแนะนำเกษตรกรควรสำรวจโดยการคลี่ดูที่ยอดอ่อน และหักยอดมันสำปะหลังไปเผาทำลาย เนื่องจากในช่วงนี้สภาพอากาศร้อนในตอนกลางวันทำให้แนวโน้มการระบาดของเพลี้ยแป้งสีชมพูเพิ่มขึ้น จึงขอให้เกษตรกรสำรวจแปลงมันสำปะหลังอย่างต่อเนื่อง

เกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตรหรือต้องการทราบข้อมูลข่าวสารด้านการเกษตร ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารทางราชการ ตั้งอยู่ที่ชั้น ๒ อาคารสำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามหมายเลขโทรศัพท์ ๐๔๓-๗๗๗๑๓๗ และสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือขอคำปรึกษาโดยตรงกับเกษตรจังหวัดมหาสารคาม โทรศัพท์หมายเลข ๐๘๑-๗๙๐๕๒๕๖ และหมายเลข ๐๘๘-๕๔๙๗๙๔๔

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๓๘ โอซีซี มอบฝาขวดน้ำ เพื่อทำเก้าอี้ให้น้อง ๆ ในโรงเรียนขาดแคลน
๑๑:๑๘ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จับมือมหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดศูนย์ทดสอบหลักสูตร CISA ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
๑๑:๓๕ 'ราชบุรี มีลาย' อนุรักษ์มรดกแห่งภูมิปัญญาท้องถิ่น ชูอัตลักษณ์ 'ลายผ้าราชาบุรี (กาบโอ่งนกคู่) รองผู้ว่าฯ เมืองโอ่ง
๑๑:๕๓ พีทีที สเตชั่น ร่วมกับ ทิพยประกันภัย มอบความสะดวกและรวดเร็ว ซื้อประกันภัยผ่าน QR Code
๑๑:๐๙ FTI จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผถห.อนุมัติจ่ายปันผล 0.04 บาทต่อหุ้น
๑๐:๑๙ รมว.อว. เป็นประธานเปิดบูธนิทรรศการผลงาน @ Thai Pavilion พร้อมให้กำลังใจนักประดิษฐ์ไทย นำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่
๑๐:๔๖ BRIDGESTONE TURANZA T005 EV ยางพรีเมียมสมรรถนะสูงสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เหนือระดับด้วยเทคโนโลยี ENLITEN(R)ได้รับเลือกเป็นยางล้อมาตรฐานติดตั้งในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ MG4 XPOWER
๐๙:๑๔ อพท. เปิดรับสมัคร สุดยอดนวัตกรรมเพื่อการท่องเที่ยวยั่งยืน เพื่อพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ชิงเงินรางวัลกว่า 130,000
๐๙:๔๑ หนังสือ Royal Thai Cuisine ตำรับอาหารไทยชาววัง วิทยาลัยดุสิตธานี
๑๘ เม.ย. เด็ก ม.กรุงเทพ ยกทีม คว้าชนะเลิศครีเอทคลิปสั้นได้ใจฟูมาก