ผลการศึกษาในสหรัฐเผยการตรวจเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติช่วยเพิ่มโอกาสในการตรวจพบมะเร็งเต้านมได้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

พฤหัส ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๐๘:๐๑
- การศึกษาโดยใช้เครื่อง 3D Mammography ของโฮโลจิคครั้งใหญ่ที่สุด โดยมีแพทย์ 139 คนจากสถาบันการศึกษาและสถาบันการแพทย์ 13 แห่งในสหรัฐอเมริกาเข้าร่วม

โฮโลจิค อิงค์ (Hologic, Inc.) (NASDAQ: HOLX) เปิดเผยผลการศึกษาล่าสุดซึ่งตีพิมพ์ในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกัน (JAMA) ฉบับวันที่ 25 มิถุนายน 2557 ที่ค้นพบว่า Hologic 3D Mammography หรือเทคโนโลยีการตรวจเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติของโฮโลจิค สามารถตรวจพบมะเร็งระยะลุกลามได้มากกว่าการเอกซเรย์เต้านมแบบเก่าอย่างมีนัยสำคัญ คณะวิจัยยังพบด้วยว่า การตรวจเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติช่วยลดจำนวนสตรีที่ต้องกลับมาตรวจซ้ำโดยไม่จำเป็นเนื่องมาจากการวินิจฉัยที่ผิดพลาด รวมทั้งยังช่วยคลายความกังวลและลดค่าใช้จ่ายในการตรวจสุขภาพอีกด้วย

รับชมข่าวประชาสัมพันธ์ในรูปแบบมัลติมีเดียได้ที่

http://www.multivu.com/players/English/7254154-hologic-3d-mammography-systems-increases-breast-cancer-detection-jama

การศึกษาในหัวข้อ “การตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยใช้เครื่องเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติร่วมกับเครื่องเอกซเรย์เต้านมแบบ 2 มิติ” โดยพญ.ซาร่าห์ เอ็ม. ฟรีดวอลด์ จาก Caldwell Breast Center, Advocate Lutheran General Hospital ในเมืองพาร์คริดจ์ รัฐอิลลินอยส์[1] ได้รวบรวมผลการทดสอบทั้งหมด 454,850 ครั้ง (เปรียบเทียบการเอกซเรย์เต้านมแบบเก่า 281,187 ครั้ง กับการเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติ 173,663 ครั้ง)

ผลการค้นพบที่สำคัญประกอบด้วย

- ตรวจพบมะเร็งเต้านมในระยะลุกลามเพิ่มขึ้น 41% (p.001)

- ตรวจพบมะเร็งเต้านมทุกระยะเพิ่มขึ้น 29% (p.001)

- จำนวนสตรีที่ถูกเรียกกลับมาตรวจซ้ำลดลง 15% (p.001)

- ค่า Positive Predictive Value (PPV) for recall เพิ่มขึ้น 49% (p.001)

PPV for recall คือมาตรฐานชี้วัดสัดส่วนของสตรีที่ถูกเรียกกลับมาตรวจซ้ำหลังพบมะเร็งเต้านม ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 4.3% เป็น 6.4%

- ค่า PPV for biopsy เพิ่มขึ้น 21% (p.001)

PPV for biopsy คือมาตรฐานชี้วัดสัดส่วนสตรีที่ตรวจพบโรคมะเร็งเต้านมจากการตรวจชิ้นเนื้อ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 24.2% เป็น 29.2%

- ไม่พบการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญในการตรวจมะเร็งเต้านมระยะ DCIS

DCIS คือมะเร็งในระยะไม่ลุกลาม โดยยังไม่แพร่กระจายจากท่อน้ำนมไปสู่เนื้อเยื่อเต้านมปกติที่อยู่โดยรอบ

“ผลการศึกษาที่เผยแพร่ในวารสาร JAMA ช่วยยืนยันผลวิจัยต่างๆที่ได้รับการตีพิมพ์ก่อนหน้านี้ แต่ในระดับที่ใหญ่กว่าเดิมมาก” ปีเตอร์ เจ. วาเลนติ ที่ 3 ประธานฝ่ายโซลูชั่นสุขภาพเต้านมและกระดูกของโฮโลจิค กล่าว “ผลการศึกษานี้ช่วยคลายความกังวล 2 ประการที่ถูกพูดถึงมากที่สุดเกี่ยวกับการคัดกรองมะเร็งเต้านม นั่นคือ มีการพบมะเร็งที่ไม่จำเป็นต้องได้รับการรักษามากเกินไป และมีการเรียกสตรีให้กลับมาตรวจซ้ำโดยไม่จำเป็นมากเกินไป ผลการศึกษาแต่ละข้อล้วนมีนัยสำคัญทางสถิติ และช่วยยืนยันข้อดีของเครื่องตรวจเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติของโฮโลจิคในการรับมือกับความท้าทายต่างๆเหล่านี้”

โรงพยาบาลของสถาบันการศึกษาชั้นนำ 5 แห่งที่เข้าร่วมการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย Massachusetts General Hospital, Yale University School of Medicine ในคอนเนตทิคัต, University Hospitals Case Medical Center ในโอไฮโอ, Albert Einstein Healthcare Network และ Perelman School of Medicine of the University of Pennsylvania ในเพนซิลเวเนีย

สถาบันด้านการแพทย์ในชุมชน 8 แห่งที่เข้าร่วมการวิจัย ประกอบด้วย Caldwell Breast Center of Advocate Lutheran General Hospital ในอิลลินอยส์, TOPS Comprehensive Breast Center ในเท็กซัส, Washington Radiology Associates, PC ในวอชิงตันดีซี, Radiology Associates of Hollywood ร่วมกับ Memorial Healthcare System ในฟลอริด้า, Evergreen Health Breast Center ร่วมกับ Radia Inc, PS ในวอชิงตัน, Edith Sanford Breast Health Institute ในเซาท์ดาโคตา, Invision Sally Jobe Breast Centers ร่วมกับ Radiology Imaging Associates ในโคโลราโด และ John C. Lincoln Breast Health and Research Center ในแอริโซนา

เกี่ยวกับเครื่องตรวจเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติของโฮโลจิค (Hologic 3D Mammography)

แม้ว่าการเอกซเรย์เต้านมแบบดิจิตอล (2 มิติ) จะได้รับการยอมรับให้เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมที่ทันสมัยที่สุดในปัจจุบัน แต่เทคโนโลยีนี้ก็แสดงภาพเต้านมได้เพียง 2 มิติเท่านั้น ในขณะที่เต้านมเป็นอวัยวะที่มีลักษณะเป็น 3 มิติและประกอบด้วยโครงสร้างต่างๆ เช่น หลอดเลือด ท่อน้ำนม ไขมัน และเส้นเอ็น โครงสร้างเหล่านี้ซึ่งอยู่ในระดับตื้นลึกแตกต่างกันในเต้านมอาจทับซ้อนกันจนทำให้เกิดความสับสนเมื่อมองจากภาพ 2 มิติ เนื้อเยื่อที่ทับซ้อนกันจึงเป็นเหตุผลหลักที่อาจทำให้ตรวจไม่พบเซลล์มะเร็งเต้านมที่มีขนาดเล็ก ขณะที่เนื้อเยื่อปกติอาจดูเหมือนว่ามีความผิดปกติ ซึ่งสุดท้ายก็จะทำให้แพทย์เรียกสตรีเหล่านั้นกลับมาตรวจซ้ำโดยไม่จำเป็น

ปัจจุบันเครื่องตรวจเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติของโฮโลจิคเป็นเครื่องแรกและเครื่องเดียวที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยา (FDA) ในสหรัฐอเมริกา โดยผลการศึกษาทางคลินิกจำนวนมากยืนยันว่าเครื่องนี้ช่วยเพิ่มโอกาสในการตรวจพบมะเร็งเต้านมระยะลุกลามได้มากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ขณะเดียวกันก็ช่วยลดอัตราการเรียกผู้ป่วยกลับมาตรวจซ้ำในผู้ป่วยทุกกลุ่มและทุกลักษณะเต้านม เทคโนโลยีนี้ได้รับการรับรองให้ใช้สำหรับการคัดกรองและวินิจฉัยมะเร็งเต้านมในสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2554 หลังจากที่มีการนำไปใช้ในประเทศต่างๆที่ใช้มาตรฐาน CE มาตั้งแต่ปี 2551 ปัจจุบันทั้ง 50 รัฐของสหรัฐอเมริกา และอีกกว่า 50 ประเทศทั่วโลกได้นำเทคโนโลยีนี้ไปใช้อย่างแพร่หลาย

คาดว่าในปีนี้ สตรีราว 6 ล้านคนในสหรัฐจะเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมด้วยเทคโนโลยีดังกล่าว ทั้งนี้ โฮโลจิคได้ติดตั้งเครื่องตรวจเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติกว่า 1,100 เครื่องในสหรัฐอเมริกา โดยสามารถดูรายชื่อสถานที่ที่มีการติดตั้งเครื่องดังกล่าวได้ที่ www.3Dmammography.com

เกี่ยวกับ โฮโลจิค อิงค์

โฮโลจิค อิงค์ เป็นบริษัทชั้นนำผู้พัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์วินิจฉัยโรคระดับพรีเมียม ระบบแสดงภาพทางการแพทย์ และเครื่องมือผ่าตัดต่างๆ บริษัทมี 4 ธุรกิจหลักซึ่งมุ่งเน้นด้านสุขภาพเต้านม การวินิจฉัยโรค การผ่าตัดทางนรีเวช และสุขภาพกระดูก โฮโลจิคมุ่งมั่นที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยด้วยเทคโนโลยีแบบครบวงจร รวมถึงโครงการวิจัยและพัฒนาที่ทันสมัย ทั้งนี้ บริษัทมีสำนักงานใหญ่อยู่ในรัฐแมสซาชูเซตส์ สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.hologic.com

ข้อความคาดการณ์ล่วงหน้า

ข่าวประชาสัมพันธ์นี้อาจประกอบด้วยข้อความคาดการณ์ล่วงหน้าซึ่งเกี่ยวพันกับความเสี่ยงและความไม่แน่นอน อันประกอบด้วยข้อความที่กล่าวถึงการใช้เทคโนโลยี 3D Mammography (เครื่องตรวจเอกซเรย์เต้านมแบบ 3 มิติ) ของโฮโลจิค เราไม่สามารถรับประกันได้ว่าผลิตภัณฑ์นี้จะได้ผลทุกอย่างตามที่บรรยายไว้ ณ ที่นี้ เนื่องจากผู้ป่วยแต่ละคนมีความแตกต่างกัน และผลลัพธ์ที่แท้จริงของการใช้เครื่องนี้ต้องพิจารณาเป็นกรณีๆไปตามพฤติการณ์และตัวผู้ป่วยแต่ละคน โฮโลจิคไม่มีภาระผูกพันหรือหน้าที่ที่จะต้องเผยแพร่ข้อความที่มีการปรับปรุงหรือแก้ไขต่อสาธารณะ เพื่อเปลี่ยนแปลงการคาดการณ์ เหตุการณ์ เงื่อนไข หรือพฤติการณ์ใดๆก็ตามที่มีความเกี่ยวโยงกับข้อมูลหรือข้อความคาดการณ์

ข้อมูลติดต่อ

สำหรับนักลงทุน

Deborah R. Gordon

รองประธานฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร

โทร. +1-781- 999-7716

อีเมล: [email protected]

Al Kildani

ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์

โทร. +1-858- 410-8653

อีเมล: [email protected]

สำหรับสื่อมวลชน

Jim Culley

ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กร

โทร. +1-781-999-7583

อีเมล: [email protected]

Marianne McMorrow

ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารองค์กร

โทร. +1-781-999-7723

อีเมล: [email protected]

อ้างอิง

[1] Friedewald SM, Rafferty EA, Rose SL, Durand MA, Plecha DM, Greenberg JS, Hayes MK, Copit DS, Carlson KL, Cink TM, Barke LD, Greer LN, Miller DP, Conant EF. Breast Cancer Screening Using Tomosynthesis in Combination with Digital Mammography. JAMA. June 25, 2014

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest