เกษตรสารคามเดินหน้าลดต้นทุนข้าว

พฤหัส ๐๓ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๕๙
เกษตรจังหวัดมหาสารคาม เดินหน้า ชี้แจง ลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกร เฉลี่ยไร่ละ 432 บาท หลังไม่มีการแทรกแซงราคา ขณะที่ วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ นี้ เริ่มขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ คาดมีจำนวน ๑๒๕,๐๐๐กว่าครัวเรือนร่วม

ในงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการหัวหน้ากลุ่ม เกษตรอำเภอ และเจ้าหน้าที่เกษตรเกษตรทั่วจังหวัดมหาสารคาม เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ห้องประชุมพิรุณ ๒ สำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคาม เพื่อชี้แจงแนวทางขับเคลื่อนนโยบายโครงการช่วยเหลือเกษตรกรตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม ระบุว่า แนวทางในการช่วยเหลือเกษตรกรปีการผลิต ๒๕๕๗/๕๘ จะเน้นการลดต้นทุนการผลิตข้าวต่อไร่แทนมาตรการแทรกแซงราคาที่ใช้งบประมาณจำนวนมากและส่งผลต่อกลไกตลาด สำหรับแนวทางในการช่วยเหลือจะใช้แนวทางการลดต้นทุนด้านปัจจัยการผลิตและบริการ เฉลี่ยไร่ละ 432 บาท ในจำนวนนี้แบ่งเป็นปุ๋ยเคมี 40 บาท/กระสอบ, สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช 20 บาท/ไร่, เมล็ดพันธุ์ 122 บาทต่อไร่ และค่าบริการรถเกี่ยวข้าว 50 บาท/ไร่ ค่าเช่านา 200 บาท/ไร่ ทำให้ต้นทุนชาวนาอยู่ที่ 4,358 บาท/ไร่ จากเดิมไร่ละ 4,787 บาท

ว่าที่ ร.ต.จักรภัทร ผ่องโอภาส เกษตรจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากนโยบายคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ คสช. มีหลักการที่ชัดเจนในการช่วยเหลือเกษตรกร โดยมุ่งลดต้นทุนการผลิต และเพิ่มผลผลิตต่อไร่ เพื่อลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ให้เกษตรกร ถือเป็นภารกิจสำคัญของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ได้มอบหมายให้ กรมการข้าวและกรมส่งเสริมการเกษตร จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปให้การช่วยเหลือเกษตรกรในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการให้ความรู้เกี่ยวกับการใช้เมล็ดพันธุ์พืช ปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพผ่านการรับรองของหน่วยงานราชการ โดยดำเนินการในหมู่บ้านชุมชนต้นแบบการลดต้นทุนการผลิตข้าว ปี 2557 เพื่อเป็นกลไกการขับเคลื่อนระบบการลดต้นทุนที่จะขยายผลไปสู่เกษตรกรในชุมชนอื่น ในการปรับปรุงกระบวนการผลิตข้าวโดยการใช้เทคโนโลยีการผลิตข้าวที่เหมาะสมกับพื้นที่ตั้งแต่การเลือกใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี การปรับปรุงดินให้สมบูรณ์ การเตรียมดิน การปลูก การใช้ปุ๋ย การใช้สารเคมีจนถึงการเก็บเกี่ยว อันจะนำไปสู่การลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้สุทธิให้กับเกษตรกร

นอกจากนี้อีกภารกิจหนึ่งที่สำคัญคือการรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรทั้งรายเก่าและรายใหม่ เพื่อเป็นหลักฐานแสดงต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกรมส่งเสริมการเกษตรมอบหมายให้สำนักงานเกษตรจังหวัดแต่ละจังหวัดเปิดจุดรับขึ้นทะเบียนเกษตรกร ตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เป็นต้นไป

เกษตรกรที่มีปัญหาด้านการเกษตรหรือต้องการทราบข้อมูลข่าวสารด้านการเกษตร ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ข้อมูลข่าวสารทางราชการ ตั้งอยู่ที่ชั้น ๒ อาคารสำนักงานเกษตรจังหวัดมหาสารคามหมายเลขโทรศัพท์ ๐๔๓-๗๗๗๑๓๗ และสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน หรือขอคำปรึกษาโดยตรงกับเกษตรจังหวัดมหาสารคาม โทรศัพท์หมายเลข ๐๘๑-๗๙๐๕๒๕๖ และหมายเลข ๐๘๘-๕๔๙๗๙๔๔

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4