หอการค้าญี่ปุน-กรุงเทพ (JCC) เข้าหารือ คสช. หาทางออกเศรษฐกิจไทย

พุธ ๑๖ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๕:๓๓
นายฮิซามิจิ โคกะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น – กรุงเทพฯ (JCC) และคณะผู้บริหาร ได้เข้าพบและร่วมหารือกับ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง หัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช) เพื่อเสนอแนะข้อคิดเห็นในการการพัฒนาของเศรษฐกิจไทยในอนาคต

“ในฐานะตัวแทนของภาคธุรกิจ JCC ขอชื่นชม คสช. ที่ได้พยามให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหาให้กับภาคธุรกิจมาโดยตลอด แต่ทั้งนี้สิ่งสำคัญที่สุดคือการคืนประชาธิปไตยและส่งมอบอำนาจทางการเมืองให้กับรัฐบาลพลเรือนโดยเร็วที่สุด เพื่อให้การดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นการการฟื้นฟูความเชื่อมั่นจากต่างประเทศ จึงอยากเรียกร้องให้ คสช. เร่งดำเนินงานตาม Road Map เพื่อกำหนดให้มีการเลือกตั้งต่อไป

นอกจากนี้ JCC หวังว่า คสช.จะได้พิจารณาถึงสิ่งสำคัญในการดำเนินนโยบายและการตัดสินใจ ซึ่งส่งผลต่อความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ อาทิ ความโปร่งใสของกระบวนการจัดการภาครัฐ กรมศุลกากร และโครงการต่างๆ เพื่อกำจัดการคอร์รับชั่น โดยเสนอให้มีการเปิดเผยรายละเอียด วัตถุประสงค์ในการอนุมัติ หรือการประมูลโครงการต่างๆ และผลของการประมูล การยกเลิกระบบการให้รางวัลแก่เจ้าหน้าที่ศุลกากรในเรื่องของเบี้ยปรับในพิกัดศุลกากรหรือการประเมิน เป็นต้น ในส่วนของเศรษฐกิจการตลาด อยากจะให้ คสช. ลดการแทรกแซงทางเศรษฐกิจและธุรกิจเพื่อให้เหลือเฉพาะมาตรการที่จำเป็นเพื่อความมั่นคงในธุรกิจและชีวิตของประชาชน

อีกทั้งในส่วนของการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน โดยการเปิดตลาดผ่านทางข้อตกลงทางการค้าต่างๆ (RCEP, AEC, FTAs) โดยพัฒนา Hard Infrastructure เช่น ถนน รถไฟ ระเบียงเศรษฐกิจตะวันตก-ตะวันออก และทางใต้ สู่ประเทศเมียนมาร์ และ Soft Infrastructure เช่น การพัฒนาระบบศุลกากร และข้อตกลงทางการขนส่ง เป็นต้น รวมถึงการดำเนินโครงการบริหารจัดการน้ำ พัฒนาทรัพยากรบุคคล ส่งเสริม SME ให้สามารถเข้าถึงแหล่งทุน เทคโนโลยี และข้อมูลข่าวสาร และยกเลิกข้อจำกัดต่างๆในการลงทุนของภาคบริการ และเพิ่มสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการที่ต้องการตั้งสำนักปฎิบัติการภูมิภาค (Regional Head Quarter or Regional Operating Headquartr (ROH) ในประเทศไทย ” นายฮิซามิจิ กล่าว

ด้านพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง กล่าวว่า ทาง คสช.ทราบดีถึงประเด็นที่ JCC เรียกร้อง โดยในส่วนของ Road map 3 ระยะที่ คสช.จะคืนประชาธิปไตยให้คนในชาติกำลังดำเนินไปอย่างราบรื่นและตอนนี้ได้เข้าสู่ระยะที่ 1 และไม่ได้นิ่งนอนใจในการผลักดันการพัฒนาเศรษฐกิจ พยายามเรียกความมั่นใจและเชิญชวนให้นักลงทุนต่างชาติมาลงทุนในไทยมากขึ้น

ส่วนประเด็นหลักที่ JCC แสดงความเป็นห่วง ทั้งในเรื่องความโปร่งใสของกระบวนการจัดการภาครัฐ และ ความสำคัญของเศรษฐกิจการตลาดนั้น เราจะเร่งปรับปรุงให้ดีขึ้นและยืนยันว่าไม่มีเป้าหมายที่จะแทรกแซงในตลาด และจะแจ้งข้อเรียกร้องนี้ไปยัง คสช.ต่อไป

ส่วนการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขันโดยการเปิดตลาดผ่านทางข้อตกลงทางการค้าต่างๆ นั้น คสช.ทราบดีถึงบทบาทของ AEC RCEP และญี่ปุ่น จึงได้แจ้งไปทางกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงพาณิชย์ให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วน และพร้อมที่จะปรับปรุงข้อจำกัดต่างๆ ให้ดีขึ้น โดยเตรียมพร้อมที่จะพัฒนาระบบโลจิสติกส์ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นทางบก ทางทะเล และทางอากาศ สำหรับการคมนาคมทางบกจะปรับปรุงถนนทางหลวง รถไฟทางคู่ และระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตก ด้านการคมนาคมทางทะเลมีโครงการจัดตั้งท่าเรือชายฝั่งอันดามันและเพิ่มความสามารถด้านการขนส่งในประเทศไทย ส่วนทางอากาศจะขยายความสามารถด้านการคมนาคมในสนามบินดอนเมือง สุวรรณภูมิ ภูเก็ต และเชียงใหม่ โดยคาดหวังการลงทุนจากญี่ปุ่นและประเทศต่างๆ

นอกจากนี้ ในส่วนของ SME ได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการ SME นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อสนับสนุนภาค SME และกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ ส่วนเรื่อง ROH หรือ สํานักงานปฏิบัติการภูมิภาค คสช.ตระหนักถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของไทยโดยเปรียบเทียบกับสิงคโปร์ โดยพร้อมน้อมรับฟังความคิดเห็นของนักลงทุนเพื่อนำมาปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางเศรษฐกิจและเชิญชวนให้มาจัดตั้ง ROH มากขึ้น ทั้งนี้ คสช.หวังว่าจะได้มีโอกาสหารือกับ JCC ต่อไปอีก เพื่อสร้างความเข้าใจที่ดีระหว่างกัน

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้