แก้ไขอาชญากรรมทางเพศเชิงโครงสร้าง

จันทร์ ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๐:๓๓
เมื่อเร็วๆ นี้ มีเรื่องเศร้าสลดข่มขืนเด็กบนรถไฟ และมีดารา/'เซเลป' ออกมาเรียกร้องให้ประหารผู้ข่มขืน กรณีนี้ควรทำความเข้าใจให้ชัดว่าเราจะแก้ปัญหากันอย่างไรจึงจะตรงจุด

ว่าอาชญากรรมทางเพศ

กรณีที่ชายแปลกหน้าข่มขืนหญิงเช่นรายข้างต้นนั้นเป็นส่วนน้อย ถ้าเราขาดข้อมูล เข้าใจไม่ตรงความจริง ก็อาจแก้ไขปัญหาไม่ตรงจุด ปัญหาอาชญากรรมทางเพศในประเทศไทยในปีที่แล้วมีการข่มขืนกันถึง 31,866 ราย (วันละ 87 ราย) {1} และอีกการศึกษาหนึ่งระบุว่า มักเกิดขึ้นโดยคนรู้จัก (60.1%) เกิดในเวลากลางวัน (57.9%) และมักเกิดขึ้นในบ้านของตัวเอง (70.9%) {2}

กรณีที่น่าสลดกรณีหนึ่งก็คือ ข่าวคุณตา น้องชายคุณตาอีก 2 คนและพ่อบังเกิดเกล้า รวม 4 คน ข่มขืนเด็กหญิงมา 5 ปีตั้งแต่เด็กอายุ 9 ขวบ จนกระทั่งเกิดเหตุพ่อกับตาเปิดศึกชิงนาง ใช้มีดไล่ฟันกัน เด็กกลัวมากจึงออกปากบอกแม่ เรื่องจึงแดงขึ้น {3} ความสลับซับซ้อนในการแก้ไขปัญหาจึงเกิดขึ้น เราจะทำอย่างไรเพื่อไม่ให้ผู้หญิงตกเป็นเครื่องบำบัดความใคร่ทางเพศ

ทางออกของปัญหา

ด้วยภาวะทางอารมณ์จึงมีการรณรงค์ให้ 'ข่มขืน = ประหาร' ซึ่งว่าตามความหนักเบาของการกระทำผิดแล้ว คงไม่ถึงขั้นโทษประหาร แต่หากข่มขืน-ฆ่า หรือแม้ฆ่าอย่างเดียว โทษสูงสุดก็ถึงขั้นประหารอยู่แล้ว หลายฝ่ายออกมาชี้ให้เห็นว่า 'เราต้องมาหาวิธีป้องกันจากต้นเหตุไม่ใช่ปลายเหตุ ตัวบทกฎหมายเรื่องการประหารมีอยู่แล้ว' {4} และบางครั้งก็อาจประหารผิดตัวก็ได้

แม้แต่หญิงที่จบปริญญาโทและถูกข่มขืนบนรถไฟเมื่อ 13 ปีก่อน ก็ยังไม่เห็นด้วยเพราะแก้ปัญหาไม่ตรงจุด 'คนที่กระทำการข่มขืน ณ ขณะนั้นล้วนขาดสติ. . .(ทางแก้เร่ง) ปรับปรุงระบบคุ้มครองความปลอดภัยของหญิงมากกว่า และควรเน้นรณรงค์การบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น อาทิ จำคุกตลอดชีวิต. . .เราควรเน้นการแก้ไข ไม่ใช่การแก้แค้น {5} ทั้งนี้สอดคล้องกับคำให้สัมภาษณ์ของเพื่อนบ้าน ที่เห็นว่าปกติคนร้ายที่ข่มขืนบนรถไฟเป็นคนเรียบร้อยดี อัธยาศัยดี {6} และพ่อของคนร้ายก็บอกว่าปกติลูกไม่ตีกระทั่งสุนัข กตัญญู แต่คงเพราะเสพยาบ้า ในแง่หนึ่งพ่ออาจพูดช่วยลูก แต่ในแง่หนึ่ง ยาบ้าน่าจะเป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้เกิดการก่อเหตุร้าย {7}

แต่การลงโทษมักไม่สมควรแก่เหตุ

กรณีการฆ่าบนรถไฟนี้ สมควรลงโทษคนร้ายอย่างยิ่ง แต่ที่ผ่านมา เคยมีเหตุการณ์ฆ่าที่เหี้ยมโหดกว่านี้มามาก แต่สุดท้ายได้รับการลงโทษไม่สมควรแก่เหตุ

1. คดีชาย 30 คนรุมข่มขืนหญิงจนตายแล้วนำร่างไปให้รถไฟทับตาย {8} แต่สุดท้ายผู้ต้องหาที่ถูกฟ้องได้จริงมีแค่ 8-9 คน ติดคุกกันไม่เกิน 10 ปีก็ออกจากคุก

2. คดีที่ก่อทั้งที่มีสติสัมปชัญญะ ไม่ได้เสพยาบ้าสักเม็ดและโดยปัญญาชนแท้ๆ ก็คือ นายเสริม นักศึกษาแพทย์มหิดล {9} และ นพ.วิสุทธิ์ โรงพยาบาลจุฬาฯ {10} ที่ฆ่าแล่เนื้อหั่นศพหญิง ปัจจุบันนี้นายเสริมออกจากคุกแล้ว ส่วน นพ.วิสุทธิ์ คาดว่าจะได้ออกมาภายในปี 2557 โดยทั้งคู่ติดคุกอยู่ประมาณ 13 ปี

3. คดี 'ไอ้หนุ่ย' ฆาตกรต่อเนื่องฆ่าขืนใจเด็ก 6 ขวบ รวมเหยื่อกว่า 10 ราย (ตาย 4 ราย) สุดท้ายศาลตัดสินประหารชีวิต แต่ลดโทษให้เพราะสารภาพเหลือจำคุกตลอดชีวิต และอาจอยู่ในคุกไม่เกิน 13 ปีเช่นรายข้างต้น {11}

4. ในอีกแง่หนึ่งมักจะมีผู้รอดพ้นคดีโดยสังคมเข้าใจว่าเป็นเพราะมีฐานะดี เช่น คดีลูก ส.ส.จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ข่มขืนสาวพม่าจนไส้แตก ข่มขืนนักศึกษา ฆ่าและพยายามฆ่า มียาเสพติด ฯลฯ ก็ไม่ถูกประหาร {12} และกรณีลูกนักร้องเพลงเพื่อชีวิตก็รอดคดีข่มขืน {13} เป็นต้น

นอกจากนี้ยังมีคดีอาจารย์สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) ใช้ไม้กอล์ฟตีภริยาจนตาย แต่มีเหตุผล ศาลจึงลงโทษให้รอลงอาญา 3 ปี ไม่ติดคุก {14} กรณีนายพันตรีฆ่าผู้ว่าราชการจังหวัด เหตุเกิดปี 2544 ศาลตัดสินประหารชีวิต ก็ขอพระราชทานอภัยโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ปี 2550 ได้รับลดโทษอีก 13 ปี และอาจมีการลดอีกระหว่างนี้ {15} และกรณีนายพลตำรวจคดีเพชรซาอุฯ ฆ่าแม่ลูก 2 ศพ ศาลฎีกาพิพากษาให้ประหารชีวิต แต่ติดคุกอยู่ 18 ปี ตอนนี้ก็ออกมาแล้ว {16}

คงต้องมีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของไทย เพราะหากเป็นในยุโรปและอเมริกา โทษของนักโทษเด็ดขาดก็ไม่มีการลดแล้วลดอีก สารภาพลดครึ่ง ฯลฯ ในยุคสมัยใหม่ อารยประเทศมักไม่ใช้การประหารชีวิต แต่ลำพังแค่โทษจำคุกตลอดชีวิตหรือ 50 ปีโดยไม่มีการลดโทษ ซึ่งหนักกว่าตายทั้งเป็น ก็ทำให้คนคิดก่ออาชญากรรม จะได้เตือนตนอยู่ตลอดเวลาก่อนเข้าสู่ภาวะขาดสติก็ได้

ยังไงก็ไม่ควรถ่ายแบบวาบหวิว

เป็นความจริงอีกเช่นกันที่ว่าเรามีสิทธิแต่งโป๊แต่ผู้ชายไม่มีสิทธิข่มขืน แต่ความจริงอีกด้านหนึ่งก็คือการยั่วยุไม่พึงมี กรณีที่เด่นชัดที่สุดก็คือหนังสือพิมพ์รายวันไม่พึงลงรูปถ่ายวาวหวิวในช่วงวันอาทิตย์เพื่อเพิ่มยอดขาย (แทบไม่พบในประเทศอื่น) สื่อและคนถ่ายแบบควรมีสำนึกรับผิดชอบต่อเด็กและสังคม ซึ่งสื่อไทยแทบไม่มี คนถ่ายแบบก็เห็นแก่การหากินง่าย ๆ โดยไม่สนใจภาพพจน์ในระยะยาวของตน และต่างก็อ้างว่าคนอื่นก็ทำได้แบบ 'มือใครยาวสาวได้สาวเอา'

ในสังคมตะวันตก การบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด เช่น การเข้าสถานบันเทิง/ดื่มของมึนเมา ต้องมีอายุ 21 ปีขึ้นไป ผู้เข้าใช้บริการต้องถูกตรวจบัตร แม้ว่าหน้าจะแก่เขาก็ขอดูบัตรทุกคน เพราะเขาทำตามกฎ (อย่าหลงดีใจนึกว่าเราดูหน้าเด็ก) การเข้าร้าน Sex Shop ก็มีการตรวจตราโดยเคร่งครัด สังคมตะวันตกค่อนข้างเปิดกว้างด้านเพศสำหรับผู้ใหญ่ (อายุ 18 ปีขึ้นไป) ที่ยังไม่แต่งงาน และหลายประเทศยังมีสถานบริการถูกกฎหมาย การฉุดคร่าข่มขืน จึงมีน้อย และหากมีคดีจะถูกลงโทษหนักซึ่งย่อมได้ไม่คุ้มเสียอย่างแน่นอน

ปมอยู่ที่การทุจริตและการกระจายทรัพยากร

เราอยู่ในสังคมแห่งการเอารัดเอาเปรียบที่ 'รวยกระจุก จนกระจาย' อาชญากรรมและความรุนแรงเป็นผลพวงของความยากจน ประชาชนจึงต่าง 'ปากกัดตีนถีบ' พ่อแม่ก็ไม่ค่อยได้ดูแลลูก จนบางครั้งก็ 'ด้านได้อายอด' กระทั่งทำผิดบาปเมื่อเทียบกับ 'คนดี' ผู้มีอันจะกินที่สุขสบายไม่ต้องดิ้นรน การใช้ยาเสพติด การ 'หากินแนวนอน' ตลอดจนการโชว์เนื้อหนังมังสา ก็เพื่อบำบัดความขาดแคลน แต่เป็นการกดขี่ทางเพศ ทำให้หญิงกลายเป็นแค่เครื่องบำบัดความใคร่

ชายไทยโดยเฉพาะที่ยากจน และเป็นปุถุชนที่ถูกจับได้ว่ากระทำความผิดโดยเฉพาะอย่างยิ่งความผิดทางเพศ จะถูกประณามด้วยความโกรธแค้นจากสังคม ยิ่งหากเสพยา ก็ยิ่งถูกประณามหนักข้อยิ่งขึ้น แต่สังคมก็ไม่ค่อยกล้าไปตอแยกับคนรวยหรือผู้มีอิทธิพลที่กระทำผิดมากนัก และส่วนมากมักกลายเป็นคลื่นกระทบฝั่งไปในที่สุด เงินไขกุญแจได้ทุกดอก ด้วยเหตุนี้เองการทุจริตและประพฤติมิชอบจึงกระจายไปทุกหย่อมหญ้า

ในเชิงโครงสร้าง วิธีช่วยเหลือประชาชนให้มั่นคงปลอดภัยก็คือการพัฒนาเศรษฐกิจที่ให้ประชาชนลืมตาอ้าปากได้ โดยการจัดสรรทรัพยากร ทุน และภาษีอย่างเป็นธรรม เช่น งบประมาณปี 2557 จำนวน 2.5 ล้านล้านบาทนั้น เป็นของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์เพียง 10,385 ล้านบาท เป็นต้น {17} ถ้าเรามีงบประมาณจัดสวัสดิการและความปลอดภัยในสังคมเพียงพอ สังคมคงน่าอยู่กว่านี้ นอกจากนี้ยังมีคนเข้าใจว่าคนรวยเสียภาษีมากกว่าคนจน แต่คนรวยจำนวนน้อยนิดที่เสียภาษีต่อหัวสูงกว่าคนจนนั้นได้ผ่านการเลี่ยงภาษีมาอย่างหมดจดแล้ว แต่คนจนที่มีจำนวนอันไพศาลเสียภาษีทางอ้อมมหาศาลอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้มาหล่อเลี้ยงประเทศ {18}

ถ้าหัวไม่ส่าย หางก็ไม่กระดิก ถ้าผู้เป็นใหญ่ตั้งใจปราบยาบ้าและทุจริตจริงจังดังเช่นในอดีต และกระจายทรัพยากรถึงมือประชาชนจริงๆ อาชญากรรม (ทางเพศ) ก็จะลด เรื่องสะเทือนใจก็จะน้อยลง

อ้างอิง

{1} โปรดดูรายละเอียดข่าวที่ www.thairath.co.th/content/41115

{2} โปรดดูรายละเอียดข่าวที่ http://goo.gl/0u5QsN

{3} โปรดดูรายละเอียดข่าวที่ http://goo.gl/ZPTrFK

{4} โปรดอ่าน 'เพิ่มบทลงโทษประหารคดีข่มขืน นักกม.ชี้แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ' (www.isranews.org/thaireform-other-news/item/31139-die_31139.html) และ 'ข่มขืนต้องประหาร?' www.komchadluek.net/detail/20140709/187862.html

{5} โปรดอ่าน 'เปิดใจสาว ป.โท ผู้เสียหายคดีข่มขืนบนรถไฟ' http://goo.gl/dB2cLF

{6} โปรดดูคำสัมภาษณ์เพื่อนบ้าน www.youtube.com/watch?v=xMmYHLScnpg

{7} โปรดดูคำสัมภาษณ์พ่อของนายเกม www.facebook.com/photo.php?v=336301709857613&set=vb.258654784288973&ty

{8} เหตุการณ์เกิดที่อำเภอพรหมพิราม พิษณุโลก เมื่อ 20 สิงหาคม 2520 www.facebook.com/photo.php?fbid=591286464317277&set=a.330671633712096.77875.324821724297087

{9} คดีนายเสริม นพ.แพทย์มหิดล โปรดดู http://hilight.kapook.com/view/41579

{10} คดี นพ.วิสุทธิ์ แพทย์จุฬาฯ โปรดดู http://hilight.kapook.com/view/77120

{11} คดี 'ไอ้หนุ่ย' http://goo.gl/FPHQN8

{12} คดีลูก ส.ส. โปรดดู http://news.sanook.com/crime/3/crime_17376.php

{13} กรณีลูกนักร้องเพื่อชีวิตที่รอดคดีข่มขืน โปรดดู http://news.mthai.com/general-news/97033.html

{14} กรณีอาจารย์ NIDA โปรดดู http://goo.gl/TF7baH

{15} กรณีพันตรีฆ่าผู้ว่าราชการจังหวัด โปรดดู http://goo.gl/076x9G

{16} กรณีนายพลตำรวจใหญ่คดีเพชรซาอุ ฆ่าแม่ลูก 2 ศพ โปรดดู http://goo.gl/N91FnU

{17} งบประมาณแผ่นดินไทย ปี 2557 www.bb.go.th/FILEROOM/CABBBIWEBFORM/DRAWER29/GENERAL/DATA0000/00000172.PDF

{18} โปรดอ่าน 'คนรวยเสียภาษีน้อยกว่าคนจน' www.area.co.th/thai/area_announce/area_anpg.php?strquey=area_announcement626.htm

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้