สถาบันเอไอทีแต่งตั้งอธิการบดีไทยเป็นคนแรกในประวัติศาสตร์ 54 ปี

จันทร์ ๒๑ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๒๑
คณะกรรมการอำนวยการของสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย (เอไอที) ในการประชุมเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2557 ได้แต่งตั้งให้ ศ.วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย เป็นอธิการบดีคนใหม่ของสถาบันฯ ในฐานะเป็นผู้มีประสบการณ์ด้านการศึกษาชั้นสูง ที่ได้รับการยอมรับโดยทั่วไป ทั้งในวงการศึกษานานาชาติ และวงการวิชาชีพวิศวกรรม

ศ.วรศักดิ์ กนกนุกุลชัย เป็นนักวิชาการด้านวิศวกรรมโครงสร้าง ที่เคยได้รับรางวัลระดับนานาชาติเชิดชูเกียรติเป็นจำนวนมาก เป็นภาคีสมาชิกราชบัณฑิตสถาน และเป็นอดีตอุปนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์มา 3 สมัย

ศ. วรศักดิ์ นับเป็นคนเอเชียและคนไทยคนแรกที่ได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งอธิการบดี คนที่ 7 ในประวัติศาสตร์ 54 ปีของสถาบันเอไอที

ศ.วรศักดิ์ จบการศึกษาปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโทจากสถาบัน เอไอทีและปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ ด้วยได้รับทุนฟุลไบรท์จากรัฐบาลสหรัฐอเมริกา

จากการได้รับการคัดเลือกให้ทำหน้าที่อธิการบดีเป็นระยะเวลาสี่ปี ศ.วรศักดิ์ จะเข้าบริหารสถาบันการศึกษาที่เป็นตำนานในความเป็นเลิศทางวิชาการแห่งแรกของเอเชีย โดยก่อนหน้านั้น เคยได้ทำหน้าที่ อธิการบดี (เฉพาะกาล) ของสถาบันเอไอทีมาตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2556

สถาบันเอไอทีได้ก่อตั้งขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ. 2502 โดยองค์การสนธิสัญญาป้องกันร่วมกันแห่งเอเชียอาคเนย์(สปอ.) ดำเนินการในประเทศไทย ในฐานะสถาบันอิสระนานาชาติไม่แสวงหากำไร และดำเนินการให้การศึกษาระดับบัณฑิตแก่นักศึกษานานาชาติในภูมิภาค ภายใต้กฏบัตรและ พรบ.คุ้มครองการดำเนินงานของสถาบันฯ พ.ศ. 2510 สถาบันเอไอทีเป็นศูนย์กลางร่วมการศึกษาและการทำงานวิจัยของภูมิภาคเอเชีย ศ.วรศักดิ์ มีเป้าหมายที่จะธำรงความเป็นนานาชาติของสถาบันเอไอที เพื่ออำนวยให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการศึกษานานาชาติแห่งหนึ่ง โดยเน้นสาขาวิชาไร้พรมแดน เพื่อให้เป็นสถาบันเป็นฐานทางวิชาการแก่ประชาคมอาเซียนที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยอาศัยประสบการณ์กว่า 50 ปีของสถาบัน

สถาบันเอไอทีเป็นที่รู้จักกันดี ในด้านการผลิตวิศวกร นักวิทยาศาสตร์ นักบริหารชั้นนำของภูมิภาค โดยทำหน้าที่เป็นหน้าต่างเทคโนโลยีให้แก่ภูมิภาค ในสาขาวิชาต่างๆ เช่น วิศวกรรมโยธา อุตสาหการ สิ่งแวดล้อม พลังงาน อาหาร การจัดการภัยพิบัติ คอมพิวเตอร์และสนเทศศาสตร์ การพัฒนาที่ยั่งยืนในบริบทของการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และการบริหารจัดการเทคโนโลยี

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4