ปภ.รายงานเกิดสถานการณ์อุทกภัย 5 จังหวัด รวม 13 อำเภอ 26 ตำบล

พฤหัส ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๑:๐๕
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) รายงานเกิดสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ 5 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร ปราจีนบุรี ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และยโสธร รวม 13 อำเภอ 26 ตำบล ซึ่ง ปภ. ได้จัดเจ้าหน้าที่และเครื่องมืออุปกรณ์ออกปฏิบัติการเผชิญเหตุและให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นแล้ว

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กล่าวว่า ฝนที่ตกหนักอย่างต่อเนื่อง ในหลายพื้นที่ ทำให้เกิดสถานการณ์อุทกภัย 5 จังหวัด ได้แก่ สกลนคร ปราจีนบุรี ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และยโสธร รวม 13 อำเภอ 26 ตำบล โดยจังหวัดสกลนคร เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ 5 อำเภอ 16 ตำบล 136 หมู่บ้าน ได้แก่ อำเภอเมืองสกลนคร อำเภอโพนนาแก้ว อำเภอสว่างแดนดิน อำเภอพรรณานิคม และอำเภออากาศอำนวย ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 4,298 ครัวเรือน สะพานเสียหาย 1 แห่ง ท่อระบายน้ำ 4 แห่ง พื้นที่การเกษตรเสียหาย 11,782 ไร่ ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังพื้นที่ลุ่มต่ำการเกษตร คาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายภายในวันนี้ (24 กค.57) จังหวัดปราจีนบุรี น้ำป่าจากเขาใหญ่ไหลหลากเข้าท่วมเทศบาลตำบลโพธิ์งาม อำเภอประจันตคาม บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 30 หลังคาเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 80 คน พื้นที่การเกษตรเสียหาย 100 ไร่ รวมถึงมีดินสไลด์บริเวณทางขึ้นเขาใหญ่ฝั่งจังหวัดปราจีนบุรี กม.ที่ 18 ตำบลเนินหอม อำเภอเมืองปราจีนบุรี ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายเปิดเส้นทางสัญจรตามปกติแล้ว จังหวัดศรีสะเกษ เกิดน้ำท่วมฉับพลันใน 2 อำเภอ 2 ตำบล ได้แก่ อำเภอโนนคูณ ในพื้นที่ตำบลโพธิ์ บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 50 หลังคาเรือน และอำเภอเบญจลักษณ์ ในพื้นที่ตำบลหนองงูเหลือม ขณะนี้อยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายเพิ่มเติม ซึ่งยังคงมีน้ำท่วมขัง ในพื้นที่ลุ่มการเกษตร ระดับน้ำท่วมลดลง จังหวัดอุบลราชธานี น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วม 3 อำเภอ 5 ตำบล ได้แก่ อำเภอเดชอุดม ในพื้นที่ตำบลทุ่งเทิง บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 10 หลังคาเรือน อำเภอสำโรง ตำบลโนนกลาง และตำบลสำโรง บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบบางส่วน ถนนถูกน้ำท่วม 3 สาย และอำเภอพิบูลมังสาหารในพื้นที่ตำบลไร่ใต้ และตำบลดอนจิก บ้านเรือนประชาชนได้รับผลกระทบ 15 ครัวเรือน ปัจจุบันยังมีน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มการเกษตร ระดับน้ำท่วมลดลงแล้ว จังหวัดยโสธร น้ำจาก ลำน้ำโพงเอ่อล้นเข้าท่วมเส้นทางถนนลูกรังระหว่างบ้านหนองเป็ด – โต่งโต้น ตำบลหนองเป็ด อำเภอเมืองยโสธร จังหวัดยโสธร เป็นระยะทางยาวประมาณ 50 – 100 เมตร ระดับน้ำท่วมสูง 10 – 20 เซนติเมตร ปัจจุบันระดับน้ำลดลงแล้ว หากฝนไม่ตกลงมาเพิ่มคาดว่าสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติภายใน 1 – 2 วันนี้ สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่ประสบภัยได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ รวมถึงแจกจ่าย ถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัย พร้อมเร่งตรวจสอบและสำรวจความเสียหาย เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยตามระเบียบกระทรวงการคลังฯ ท้ายนี้ ผู้ประสบภัยสามารถติดต่อแจ้งเหตุและขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต สำนักงานป้องกัน และบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสาขาในพื้นที่ หรือสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4