ร้านค้าปลีกพัทยาต้านร่างพ.ร.บ. ควบคุมยาสูบ โต้เอ็นจีโออย่าลักไก่ หวั่นกระทบรายได้เศรษฐกิจรากหญ้า ย้ำร่างฯ ไม่มีความเร่งด่วน วอนคสช.พิจารณายกเลิก

พฤหัส ๒๔ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๑๗:๐๐
ผู้ประกอบการร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิม (โชห่วย) ในเมืองพัทยาในฐานะตัวแทนของสมาคมการค้ายาสูบไทยซึ่งมีร้านค้าปลีกสมาชิกทั่วประเทศ 1,400 ร้านค้า แสดงความกังวลต่อร่างพระราชบัญญัติควบคุมการบริโภคยาสูบที่กลุ่มรณรงค์ต่อต้านออกมากล่าวว่ากำลังพยายามผลักดันนำเสนอแก่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ในเวลานี้ โดยแผนการควบคุมการบริโภคยาสูบชนิดสุดโต่งนี้จะสร้างภาระอันหนักหน่วงให้แก่ภาคธุรกิจค้าปลีกยาสูบโดยเฉพาะร้านค้าปลีกขนาดเล็กที่ถือใบอนุญาตขายบุหรี่ซิกาแรตจากกรมสรรพสามิตกว่า 870,000 รายทั่วประเทศ

ผู้ประกอบการร้านค้าขนาดเล็กแห่งหนึ่งในเขตพัทยาใต้ กล่าวว่า “ติดตามข่าวร่าง พ.ร.บ. ควบคุมยาสูบมาตลอดและทราบว่าทางหน่วยงานเอ็นจีโอเขากำลังพยายามเร่งเสนอให้กับคสช.อนุมัติ ร้านค้ามีความกังวลมาก เพราะมีข้อห้ามใหม่ๆ ที่จะกระทบการค้าและรายได้ของเราอย่างแน่นอน อย่างเรื่องการจำกัดสถานที่การขายหรือวิธีการขาย ห้ามแบ่งขาย คนซื้อเขาไม่ได้อยากได้ทั้งซองหรือบังคับให้เราส่งรายงานประจำปีที่ยุ่งยากและมีค่าใช้จ่ายในการจัดทำให้กับหน่วยงานรัฐ เราก็กังวล เราเองก็โดนบีบจากสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวก่อนหน้านี้ นักท่องเที่ยวก็หดหาย กฎหมายนี้จะยิ่งทำให้การค้าขายย่ำแย่”

จากตัวเลขของสมาคมการค้ายาสูบไทย มูลค่าอุตสาหกรรมยาสูบในเขตชลบุรี-พัทยาอยู่ที่ประมาณ 600 ล้านบาทต่อเดือน โดยส่วนแบ่งของยาสูบไทยอยู่ที่ราวร้อยละ 80 นอกนั้นจะเป็นผู้นำเข้ารายอื่นจากต่างประเทศและเพื่อนบ้าน ด้านช่องทางการค้าในเขตพื้นที่พัทยาและจังหวัดในภาคตะวันออก กว่าร้อยละ 60 เป็นการค้าขายผ่านช่องทางร้านค้าปลีกขนาดเล็กแบบดั้งเดิม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าร้านค้าปลีกโชห่วยเหล่านี้เป็นส่วนเร่งเศรษฐกิจสำคัญในหัวเมืองโดยเฉพาะในเขตที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติกระจุกตัว ทั้งนี้ผลการศึกษาเผยว่าบุหรี่ติดอันดับ 1 ใน 10 ของสินค้าที่ทำรายได้ให้ธุรกิจค้าปลีกแบบดั้งเดิม ร่างพ.ร.บ.ฯ ฉบับใหม่จะส่งผลกระทบต่อการค้าและความเป็นอยู่ของผู้ค้าปลีกรายเล็กเหล่านี้

“สมาคมฯ ได้สื่อสารกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องข้อกังวลของร้านค้าและสมาชิกของเราที่มีต่อร่างพรบ. ควบคุมการบริโภคยาสูบมาโดยตลอด หลายๆ มาตราในร่างฯเป็นการสร้างภาระและลิดรอนสิทธิของผู้ประกอบการค้าปลีก อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการกับร้านค้าด้วย สมาคมฯ เห็นว่าร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการควบคุมยาสูบที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนั้นมีบทบัญญัติที่เข้มงวดอยู่แล้ว เพียงแต่การบังคับใช้ยังขาดประสิทธิภาพ ภาครัฐจึงควรหันมาให้ความสำคัญกับการให้ความรู้และเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย มากกว่าการออกกฎหมายใหม่โดยไร้ความจำเป็น” นางวราภรณ์ นะมาตร์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมการค้ายาสูบไทย กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๑๑ เปิดโพล! สงกรานต์ คนไทยยังอยาก รวย อวย Soft Power เสื้อลายดอก-กางเกงช้าง ต้องใส่สาดน้ำ
๑๖:๓๖ ฮีทสโตรก : ภัยหน้าร้อน อันตรายถึงชีวิต
๑๖:๐๐ STX เคาะราคา IPO 3.00 บาท/หุ้น เปิดจองซื้อ 18,19 และ 22 เม.ย. นี้ ปักธงเทรด mai 26 เมษายน 67
๑๖:๓๗ ถอดบทสัมภาษณ์คุณอเล็กซานเดอร์ ฟาบิก (Alexander Fabig) และคุณปีเตอร์ โรห์เวอร์ (Peter Rohwer) ผู้เชี่ยวชาญ
๑๖:๑๖ HIS MSC จัดงานสัมมนา The SuperApp ERP for Hotel
๑๖:๒๑ ที่สุดแห่งปี! ครบรอบ 20 ปี TDEX (Thailand Dive Expo) มหกรรมธุรกิจท่องเที่ยวดำน้ำระดับเอเชีย งานเดียวที่นักดำน้ำรอคอย
๑๕:๒๗ เคทีซีเสนอดอกเบี้ยพิเศษ 19.99% ต่อปี แบ่งเบาภาระสมาชิกใหม่บัตรกดเงินสด เคทีซี พราว
๑๕:๑๙ ก.ล.ต. นับหนึ่งไฟลิ่ง CHAO เตรียมเสนอขาย IPO ไม่เกิน 87.7 ล้านหุ้น ระดมทุนเข้าจดทะเบียนใน SET
๑๕:๐๖ แอร์เอเชีย บิน สุวรรณภูมิ-หาดใหญ่ เริ่มต้น 1,000 บาทต่อเที่ยว* เสริมทัพหาดใหญ่ บินเลือกได้ทั้งดอนเมืองและสุวรรณภูมิ!
๑๕:๒๓ YONG จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นปี 2567 ผถห.ไฟเขียวทุกวาระ อนุมัติจ่ายเงินปันผล ในอัตรา 0.08 บาท/หุ้น