ปลัดเกษตรฯ เร่งสนองพระราชดำรัส สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ที่ทรงห่วงใยเกษตรกร ในโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ มอบทุกหน่วยงานเร่งเสริมจุดแข็งเกษตรกรพัฒนาบรรจุภัณฑ์-ปลูกข้าวด้วยวิธีนาดำ-เสริมช่องทางตลาด

ศุกร์ ๒๕ กรกฎาคม ๒๐๑๔ ๐๙:๔๙
นายชวลิต ชูขจร ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ตามที่ได้เข้าเฝ้ารับเสด็จสมเด็จพระเทพฯ ในการเสร็จพระราชดำเนินไปทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจในพื้นที่บ้านอ่าวเคียน หมู่ที่ 7 ตำบลชะเมา อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2557 ที่ผ่านมา ทรงมีรับสั่งถึงการพัฒนาการเกษตรแก่ราษฏรในโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้แก่ 1. การผลิตข้าวของจังหวัดนครศรีธรรมราช 2. เรื่องพันธุ์ข้าว 3. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ 4. โรงสีชุมชน ขณะนี้ได้มอบหมายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เร่งเข้าไปพัฒนาและ

เสริมองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรตามที่สมเด็จพระเทพฯ ทรงให้แนวพระราชดำรัสในการดำเนินงานสำหรับแนวทางการพัฒนาทั้ง 4 ด้านที่ได้ทรงห่วงใยราษฎรในการทำการเกษตรในพื้นที่โครงการปากพนังฯ และมีพระราชดำรัสเป็นพิเศษที่กระทรวงเกษตรฯ พร้อมเข้าไปดำเนินการ ได้แก่ 1.การพัฒนาการผลิตข้าวให้จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นแหล่งผลิตข้าวใหญ่ในภาคใต้ สร้างศูนย์ข้าวชุมชนให้มีความเข้มแข็ง และพัฒนาไปสู่มาตรฐาน GAP มากที่สุด รวมถึงพืชอื่น ๆ ด้วย เช่น ทุเรียน มังคุด ลำไย มะม่วง ปลา และปศุสัตว์ เป็นต้น โดยให้มีเจ้าหน้าที่ในการตรวจแปลงนา เพื่อให้สามารถผลิตข้าวได้จำนวนมาก โดยให้สหกรณ์การเกษตรท่าวังผา จำกัด จังหวัดน่าน เป็นตัวอย่างที่ดีในการผลิตและจัดการเรื่องข้าว รวมถึงการส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาทำนาดำมากกว่านาโยนที่ให้ผลผลิตดีกว่า และสนับสนุนในเรื่องเครื่องปักดำนา เพื่อลดการใช้แรงงานในการดำนาลง 2.การเพิ่มการผลิตพันธุ์ข้าวให้เพียงพอกับความต้องการและมีคุณภาพ และส่งเสริมการอนุรักษ์ข้าวพันธุ์พื้นเมือง 3.การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ที่น่าสนใจมีการติดชื่อแหล่งผลิตที่ชัดเจน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และเพิ่มช่องทางการตลาดให้แก่เกษตรกรด้วย ซึ่งร้านภูฟ้าสามารถเข้ามาช่วยส่งเสริมเรื่องการตลาดได้อีกทางหนึ่ง รวมถึงนำนวัตกรรมใหม่ๆ ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เข้ามาต่อยอดให้แก่เกษตรกรให้มากยิ่งขึ้น เช่น เครื่องบรรจุภัณฑ์ระบบสุญญากาศ สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับบรรจุภัณฑ์ข้าวหรือผลิตผลให้มีคุณภาพดียิ่งขึ้น หรือ การต่อยอดใช้เครื่องฆ่ามอด ของสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตรให้กับกลุ่มเกษตรกร และ 4.การบริหารโรงสีชุมชน ให้เหมาะสมและเพียงพอ

“โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เริ่มดำเนินโครงการในปี 2537 มีการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านชลประทาน แบ่งแยกน้ำจืดและน้ำเค็ม ช่วยแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทั้งนี้หน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกันส่งเสริม สนับสนุนการพัฒนาอาชีพแก่เกษตรกร เช่น การปรับปรุงบำรุงดิน การส่งเสริมข้าว ปาล์มน้ำมัน ยางพารา ไม้ผลและไม้ยืนต้นอื่น ๆ พืชไร่พืชผัก ไร่น่าสวนผสม ปศุสัตว์ และการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ งานวิจัยต่าง ๆ เป็นต้น” นายชวลิต กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑ เม.ย. อ.อ.ป. ร่วม พิธีสรงน้ำพระ ขอพร เนื่องในวันสงกรานต์ประจำปี 2567 ทส.
๑๑ เม.ย. 1 จาก 1,159 ศูนย์การค้า เดอะ พาลาเดียม เวิลด์ ช้อปปิ้ง ส่งมอบลอตเตอรี่ที่ไม่ถูกรางวัล จำนวน 125,500 ใบ ให้กับศูนย์สาธารณสงเคราะห์เด็กพิเศษ วัดห้วยหมู
๑๑ เม.ย. JPARK ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผถห. อนุมัติปันผล 0.0375 บาทต่อหุ้น
๑๑ เม.ย. สเก็ตเชอร์ส สนับสนุนเทคโนโลยีเพื่อความสบายแก่บุคลากรทางการแพทย์ บริจาครองเท้ารุ่น GOwalk 7(TM) สำหรับบุคลากรทางการแพทย์
๑๑ เม.ย. ศูนย์คนหายไทยพีบีเอส ร่วมกับสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ทำงานเชิงป้องกัน เก็บก่อนหาย ในผู้สูงอายุ
๑๑ เม.ย. จุฬาฯ อันดับ 1 ของไทย การจัดอันดับมหาวิทยาลัยโดย QS WUR by Subject 2024
๑๑ เม.ย. ครั้งแรกในไทย 'Pet Us' เนรมิตพื้นที่จัดกิจกรรม มะหมามาหาสงกรานต์ ชวนน้องหมาทั่วทั้ง 4 ภาคร่วมสนุกในช่วงสงกรานต์ 13-14 เมษายน ตอกย้ำความสำเร็จฉลอง 'Pet Us' ครบ 3
๑๑ เม.ย. LINE STICKER OCHI MOVE จาก OCEAN LIFE ไทยสมุทร คว้ารางวัลชนะเลิศ Best Sponsored Stickers in Insurance ในงาน LINE THAILAND AWARDS
๑๑ เม.ย. วว. ผนึกกำลังหน่วยงานเครือข่าย พัฒนาเชื่อมโยงการค้า ตลาด วิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
๑๑ เม.ย. บริษัท เค วัน วัน ดี จำกัด ถือฤกษ์ดีจัดพิธีบวงสรวง ซีรี่ส์ Girl's Love เรื่องใหม่ Unlock Your Love : รักได้ไหม ?